'สุทิน' อ้อมแอ้ม พอมีหวัง ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ

“สุทิน” เผย พอมีหวัง ส.ว. ปิดสวิตช์เลือกนายกฯ “วิปฝ่ายค้าน” ทำการบ้าน อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ในที่ประชุมร่วม 6-7 ก.ย. คาดยาวถึงเที่ยงคืน 

5 ก.ย.2565 –  ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมจะหารือเรื่องวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.ย. ของสัปดาห์นี้เป็นสำคัญ ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยหลายฝ่าย ซึ่งวันนี้(5 ก.ย.) วิปฝ่ายค้านจึงจะหารือในเรื่องเนื้อหาสาระ ทิศทาง การจัดสรรเวลาและผู้อภิปราย รวมถึงประเด็นที่ควรจะต้องอภิปรายกัน 

นายสุทิน ระบุว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 6-7 ก.ย.จะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มีทั้งหมด 5 ฉบับ ได้แก่ ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เสนอโดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 120 เสนอโดยนายวิรัชพันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กับคณะ 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า โดยส่วนที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย มีทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่ 1. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับคณะ เป็นผู้เสนอ 2. ร่างฯ เพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 นายชลน่าน กับคณะ เป็นผู้เสนอ 3. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นายชลน่าน กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับที่มาของนายกรัฐมนตรีจากการเลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ตลอดจนการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งสอดคล้องกับร่างฯ ที่เสนอโดย นายสมชัยและคณะ  ในวาระการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ฉบับนั้น จะเป็นการรวมพิจารณาและอภิปรายพร้อมกันทั้ง 5 ฉบับ และจะลงมติแยกกันทีละฉบับ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประชุมถึงเวลาเที่ยงคืน ของทั้งวันที่ 6 ก.ย. และ 7 ก.ย.

นายสุทิน กล่าวถึงแนวโน้มการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เคยเสนอกันมาหลายครั้งแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่สำเร็จ ซึ่งเราเชื่อว่ากาลเวลาที่ผ่านมาสมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะส่วนที่ยังเห็นต่างนั้นจะได้ฟังเสียงประชาชนมากขึ้น และจะเห็นความจำเป็นที่จะต้องแก้ เราก็มีความหวังมากกว่าเดิม แม้จะล้มเหลวมาแต่เชื่อว่าเสียงประชาชนคงจะมีความหมายมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว. จะเห็นชอบกับการตัดอำนาจ ส.ว. ได้หรือไม่ นายสุทิน ตอบรับว่า พูดตามหลักแล้วมันก็ยาก ที่จะให้เขาตัดอำนาจตัวเอง แต่เขาอาจจะคิดได้ว่าจวนจะหมดวาระไปแล้ว อีกประการคือมี ส.ว. ไม่น้อยที่เห็นควรว่าตัดอำนาจข้อนี้ออก จากเหตุปัจจัยทั้งสถานการณ์และบริบท จึงจะมีความหวังมากขึ้น

เมื่อถามว่า การวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมีผลต่อการอภิปรายหารือหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีส่วนประเมินว่าคำวินิจฉัยออกมาเมื่อใด นายสุทิน กล่าวว่า พูดยาก สุดจะคำนวณได้ แต่คาดว่าน่าจะภายในเดือน ก.ย. เพราะมีแค่ 2 มาตรา และด้วยปัญหาสังคม ประเด็นนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เชื่อว่าศาลคงจะไม่ปล่อยให้ยืดเยื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

'สุทิน' ชินแล้ว หลุดเก้าอี้ พ้อหนัก ที่ผ่านมาทำดีที่สุดแล้ว  แต่ไม่รู้คนอื่นมองอย่างไร  

“สุทิน” ลั่น ชินแล้ว มีชื่อถูกปรับออกจากโผครม. ชี้ ทำดีที่สุดแล้ว บอกไม่น้อยใจ ขนาดนักบอลซุปเปอร์สตาร์ ยังเคยนั่งสำรอง ไม่ได้ลงสนามวันนี้ วันหน้าก็ได้ลง

สะพัด! ปรับครม. 'เศรษฐา' นายกฯควบกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากรัฐบาลทำงานมา 7 เดือนค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การปรับ ครม. จะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยจะ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน