'ฝ่ายค้าน' สู้จ่อยื่นขอเปิด ม.152 อภิปรายตรวจสอบรัฐบาล

“ฝ่ายค้าน” จ่อยื่นขอเปิด ม.152 อภิปรายตรวจสอบรัฐบาล พร้อมเดินหน้าขอทำประชามติ ให้ “ส.ส.ร.” ยกร่าง รธน. ทั้งฉบับ ลั่น จะรีเซ็ตประเทศไทย

1 ต.ค. 2565 – นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานวิปพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นการหวังผลในทางการเมืองอย่างไร ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันเบื้องต้นว่าในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งหน้า กลไกที่เหลือให้ตรวจสอบรัฐบาลได้คือ การอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เป็นการหารือเพื่อให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมพร้อมไว้ก่อน เราใช้กลไกของรัฐธรรมนูญ ตามสถานการณ์ ปัญหาของประเทศและเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อนำความทุกข์ร้อนของประชาชนมาอภิปรายในสภา โดยเรายังไม่ได้ประสานไปยังวิปรัฐบาล แต่ตนคิดว่าวิปรัฐบาลน่าจะทราบอยู่แล้วว่าจะมีการอภิปรายฯ เกิดขึ้นในสมัยประชุมถัดไป เพียงแต่จะเกิดขึ้นช่วงไหนเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเล่นเกมการเมืองมากเกินไปหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องของการเล่นเกมการเมือง แต่เป็นกลไกที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ และให้การเสนอแนะกับรัฐบาล ซึ่งหากมองอย่างเป็นกลาง ก็จะเป็นผลดีด้วยซ้ำ ที่นำปัญหาของประชาชนมาสะท้อนให้เห็นในสภา ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญและค้างคาจากสมัยประชุมที่แล้วคือ ญัตติที่พรรค ก.ก. เสนอขอให้มีมติให้ฝ่ายบริหารทำประชามติ เพื่อถามประชาชนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดย สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ อีกช่องทางหนึ่งที่พรรค ก.ก. กำลังรณรงค์อยู่คือแคมเปญรีเซ็ตประเทศไทย ผ่านการล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟร์ไหม ตั้ง KPI. 5 เรื่อง ให้ครม.เศรษฐา 2 เต็ม 10 คะแนน รวม 50 ได้ต่ำกว่า 30 ถือว่าสอบตก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า นายก บอกไม่ตั้ง KPI. ให้ รัฐมนตรี เศรษฐา 1/2 ผมเลยขอช่วยตั้งให้แบบ หย่อน ๆ

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน