'ธันวา' ฟาด 'ธนาธร' อย่ามั่ว อ้างไม่มีเสรีภาพ ทำการเมืองต้องแมนๆกล้าทำกล้ารับ ใครหมิ่นก็ติดคุกไป

'ธันวา'ฟาด'ธนาธร' อย่ามั่ว อ้างไม่มีเสรีภาพ ชี้ไม่เคยมีใครติดคุกเพราะต้องการปฏิรูปสถาบัน แต่ติดคุกเพราะจาบจ้วงสถาบันต่างหาก ลั่นจะทำการเมืองต้องแมนๆกล้าทำกล้ารับ ใครหมิ่นก็ติดคุกไป

12ต.ค.2565 - นายธันวา ไกรฤกษ์ ทีมโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ผมมีความเห็นต่างจากคุณธนาธร ในกรณีนิรโทษกรรม-ปฏิรูปสถาบัน-ICC โดยคุณธนาธรได้โพสต์ facebook มาค่อนข้างยาว ผมจะขอตัดเฉพาะวรรคตอนที่เป็นประเด็นสำคัญ ดังนี้

"..ประเด็นที่ผมอยากย้ำอีกครั้งในที่นี้ คือความจำเป็นที่รัฐจะต้องคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เห็นต่าง เพื่อให้สังคมก้าวไปข้างหน้าได้ หลุดพ้นจากวังวนความขัดแย้ง แตกแยก เกลียดชังไม่สิ้นสุด

..ผมพูดในฐานะคนที่มีคดีความ 112 อยู่กับตัวแล้วหลายคดี ว่านี่คือหน้าที่ของพวกเราประชาชน ที่จะร่วมกันยืนยันว่าการพูดถึงประเด็นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เป็นเสรีภาพที่ทำได้ ไม่ใช่อาชญากรรม ถ้าพูดกัน 10 คน ก็จะติดคุกทั้ง 10 คน แต่ถ้ามีคนพูดเป็นพันหรือเป็นหมื่นคน จะไม่มีใครต้องติดคุกแม้แต่คนเดียว

..หากกระบวนการภายในไม่สามารถจัดการได้ สิ่งที่รัฐบาลชุดต่อไปต้องเร่งทำ ก็คือการให้สัตยาบัน อยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อสอบสวนพิจารณาคดีและนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายสากล"

*จากข้อความดังกล่าวข้างต้น อันดับแรกเลยผมต้องขอบอกว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมกับสถาบัน ไม่เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนที่รักและเคารพสถาบัน และไม่เป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย
เพราะมันไม่จริง!!

คุณธนาธรครับ ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครติดคุกเพราะต้องการปฏิรูปสถาบัน แต่ติดคุกเพราะจาบจ้วงสถาบันต่างหาก
ลองไปถามส.ส.พิษณุโลกพรรคคุณดูก็ได้ เขาเคยอภิปรายเรื่องการปฏิรูปสถาบันในสภา แต่ไม่มีข้อความหยาบคาย บิดเบือน หรือหมิ่นประมาทเลย ถ้าข้อมูลผมไม่ผิด เขาไม่เคยโดนซักคดีครับ

ส่วนพวกที่โดนคดีซึ่งคุณพยายามกล่าวอ้างนั้น พวกนี้เป็นพวกจาบจ้วง บิดเบือน ข่มขู่คุกคามสถาบัน อย่าจับมาเหมารวมกันให้สังคมเข้าใจผิดเลย

แม้จะอยู่คนละพรรค แต่ที่ผ่านมาผมเชียร์คุณหลายเรื่องนะ ล่าสุดเรื่องนโยบายแข่งวิ่งเทรลผมก็ชอบ แต่มาโพสต์โยงใยแบบนี้ไม่ไหวครับ

จะทำการเมืองต้องแมนๆ กล้าทำกล้ารับ ใครหมิ่นก็ติดคุกไป ใครใช้เหตุผลสังคมพร้อมรับฟัง ไม่ใช่มาบอกว่าไม่มีเสรีภาพนู่นนี่ อย่ามั่วครับ

ส่วนเรื่องอำนาจศาล ผมถามจริงๆนะว่าคุณรักประเทศชาติไหม อยู่ๆจะเอาอำนาจอธิปไตยไปให้ต่างประเทศ คิดได้ไงครับ

สุดท้ายนี้อยากฝากคำถามไว้ว่า "คุณเขียนทั้งหมดนี่โดยบอกว่าเพื่อความยุติธรรม แล้วคุณและเพื่อนๆของคุณ เคยให้ความยุติธรรมแก่สถาบันบ้างไหม" ?

ปล.เรื่องนิรโทษกรรมผมไม่ก้าวล่วง ถ้าท่านเห็นสมควรก็ไม่มีใครติดใจอะไร ส่วนวังวนของความแตกแยกเกลียดชังที่คุณกล่าวถึงนั้นจะจบลงรึเปล่าผมไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถาบัน แต่ขึ้นอยู่กับพวกคุณและตัวคุณนั่นแหละครับ

**โพสต์นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะคนไทยคนนึงที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข**

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้

'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร