สภาส่อลากยาว! ฝ่ายค้านจองกฐิน 'ขายที่ดินให้ฝรั่ง-โศกนาฏกรรม-น้ำท่วม'

จับตาประชุมสภาวันนี้ลากยาว สุทินเผยสารพัดเรื่องรัฐบาลต้องเคลียร์ ทั้งเรื่องให้ฝรั่งซื้อที่ดิน-โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู-น้ำท่วม-ประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

03 พ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุญาตให้ชาวต่างชาติและต่างด้าวครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินรายละ 1 ไร่ในประเทศไทย แลกกับเงินที่ต้องลงทุน 40 ล้านบาท ซึ่งจะถามโดยพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในส่วนของพรรค พท.นั้นจะเป็นคนถามปูพื้นเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจ ความจำเป็น ผลกระทบ และมาตรการทางด้านสังคม ความมั่นคง จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ก.ก. จะถามถึงเรื่องผลกระทบและมาตรการทางเศรษฐกิจจากมติดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นการถามนายกรัฐมนตรีแต่ทราบว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน มาตอบกระทู้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นการประชุมในช่วงบ่ายจะพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่จากสมัยประชุมที่แล้ว เรื่องขอให้สภาพิจารณาเสนอต่อ ครม.ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่อาจมีปัญหา เนื่องจากหากจะทำประชามติต้องเอาหน่วยเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 แต่เลือกตั้งครั้งหน้า เขตเลือกตั้งเปลี่ยน ดังนั้นหากจะถามประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งก็จะขัดพระราชบัญญัติประชามติได้ จึงต้องหาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร หากสมมติ พ.ร.บ.ประชามติบอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งเดียวกับ การเลือกตั้ง ส.ส. เรื่องก็จบ แต่บังเอิญบอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งครั้งล่าสุด ดังนั้น จึงต้องไปแก้ข้อนี้ใน พ.ร.บ.ประชามติ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นจะเป็นการพิจารณาญัตติด่วนที่ฝ่ายค้าน ซึ่งเชื่อว่าพรรครัฐบาลจะเสนอประกบด้วยคือเรื่องเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู และน้ำท่วม รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจจะมีการยื่นญัตติด่วนเกี่ยวกับการขายที่ดินให้ต่างชาติมาถามอีกญัตติหนึ่ง หากรัฐมนตรีที่มาชี้แจงตอบไม่ชัดเจน โดยหากอภิปรายเสร็จจะมีการลงมติทีละเรื่องจึงเชื่อว่าช่วงบ่ายโมง วันนี้เป็นต้นไปจะใช้เวลายาวพอสมควร เพราะเท่าที่คุยกับทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นว่าญัตติด่วนไม่น่าจะจบในวันนี้ อาจจะต้องไปต่อในการประชุมสัปดาห์หน้า เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า