เลขาฯเพื่อไทย โวลั่น 'แลนด์สไลด์' ต้องได้เก้าอี้นายกฯ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง 1 ธ.ค.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีหลังการเลือกตั้งหากพรรคเพื่อไทย ได้ส.ส.แบบแลนด์สไลด์ จะต้องเป็นนายกฯเท่านั้นใช่หรือไม่ว่า แน่นอน หากพรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์ คงไม่มีใครกล้าออกมาขวางเสียงประชาชน พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศที่คั่งค้างมานาน

ถามถึงกระแสข่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลอาจจะยอมให้แคนดิเดตนายกฯจากพรรคอื่น เป็นนายกฯ นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ หากเลือกตั้งมาแล้ว พรรคเพื่อไทย ได้เสียงส.ส.แบบแลนด์สไลด์ จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นความชอบธรรมที่แคนดิเดตนายกฯของพรรคจะได้ทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลตามฉันทามติของประชาชน คิดว่าไม่มีใครกล้าสวนความคิดของประชาชน

เมื่อถามว่าแคนดิเดตนายกฯของพรรค จะเปิดตัวเมื่อไหร่ นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมในเรื่องนี้ แต่จะเปิดตัวในช่วงที่เหมาะสมคือ หลังมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

‘ประเสริฐ’ เสียงแข็ง ‘ทักษิณ’ เข้าพรรค พท. ไม่ได้ครอบงำ แค่คนเคารพนับถือมาเยือน

‘ประเสริฐ’ มั่นใจ ‘ทักษิณ’ เข้าที่ทำการ พท.ไม่ได้ครอบงำพรรค จนนำไปสู่ยุบพรรค ชี้ไปไหนมาไหนได้ เพราะไม่ได้มีข้อห้าม เชื่อกระแสนิยมพรรค ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอดีตนายกฯ แต่ขึ้นอยู่กับผลงานรัฐบาล