'สุชาติ' มั่นใจนโยบาย 600 บาท/วันทำได้แน่ เพราะแค่สร้างงานใหม่ 20 ล้านตำแหน่งก็เกินพอ

ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยโว เพิ่มการส่งออก สร้างงานใหม่ 20 ล้านตำแหน่ง เน้นท่องเที่ยว เพิ่มการลงทุน GDP​โต​ ค่าแรง 600บาท/วันทำได้แน่ ยกจีนเป็นตัวอย่างเทียบไทย

08 ธ.ค.2565 - นายสุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ สมาชิกพรรค​เพื่อไทย​ (พท.) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ​มีคนถกเถียงกันมากว่า ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ในปี 2570 เป็นไปได้ไหม​ ภาคธุรกิจ​จะมีปัญหา​หรือไม่ วิเคราะห์​เหตุผลตามหลักวิชาการแล้วเป็นไปได้แน่นอน​​ เมื่อ​ 30​ ปีที่แล้ว​ ประเทศจีนมีค่าแรงขั้นต่ำ​ต่อวัน​ 25​ บาท​ ในขณะที่ค่าแรง​ ในไทย​วันละ 100 บาท​ วันนี้ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้​ ให้ค่าแรงขั้นต่ำ​ต่อวัน 1,000​ บาทแล้ว​ แต่ประเทศไทยให้ค่าแรง เพียง​วันละ 300​ กว่าบาท​ ทั้งนี้เพราะจีนพัฒนาก้าวหน้าไปมาก​ แต่ประเทศไทยมีการพัฒนา​ที่ช้ามาก

นายสุชาติกล่าวต่อว่า ดีใจที่มีพรรคการเมือง​ อย่างเพื่อไทย ที่กล้าคิดกล้าเสนอ​ กล้าสร้างความหวัง​ ถึงแนวทางใหม่ๆ​ ในการพัฒนาประเทศ​ ให้ทั้งภาคธุรกิจ​และภาคแรงงาน​ เจริญเติบโต​ขึ้น ทำให้​รายได้ของชาติ​ (GDP​) เติบโตได้เป็น​ 5-6% (จากเพียง​ 2-3% ในปัจจุบัน​) ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจ​ ภาคแรงงาน​ ภาคเกษตร​กรรม​ และภาคประชาชนอาชีพ​อิสระ ทั้งหมดมีรายได้สูงขึ้น​ ดังนั้น​ค่าแรงงานขั้นต่ำ​ ในอีก 5 ปีข้างหน้า​ คือในปี​ 2570 จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 600-700 บาท​ จึงเป็นไปได้​ ไม่ได้ยากอะไร

“พรรคเพื่อไทย​ ดูจะประกาศอนาคตและความใฝ่ฝันให้กับพี่น้องคนไทยอีกครั้งหนึ่ง ในคราวที่ประกาศ 30 บาทรักษาทุกโรค แทบไม่มีนักการเมือง​ เชื่อว่าจะทำได้ มีบางพรรคเอาไปวางบนขั้นบันไดเหยียบขึ้นลง เป็นการดูถูกดูแคลน มีแต่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่เชื่อว่าทำได้ จึงไปลงคะแนนเสียงให้อย่างถล่มถลายวันนี้ 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่าเป็นระบบสาธารณสุขที่ดีมากในอันดับต้นๆ ของโลก แม้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ก็นำไปประกาศเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยในเวทีต่างๆ ของโลก พรรคเพื่อไทยยังได้ทำโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน (SML) โครงการ OTOP สำเร็จได้อย่างดี​ ซึ่งนักการเมืองรุ่นเก่าดูถูกดูแคลนว่าจะเอาเงินมาจากไหน “

นายสุชาติกล่าวอีกว่า นายทักษิณพูดว่า เงินมาจากความรู้และสติปัญญา ไม่ใช่มาจากงบประมาณเท่านั้น มีสติปัญญาดีก็สร้างเงินขึ้นมาได้ มีโครงการดีๆ ระบบเศรษฐกิจก็เจริญเติบโตสูงขึ้นได้​ อันนี้เป็นวิธีคิดใหม่ที่ควรนำไปใช้​ ไม่ใช่คิดแต่จะไปกู้​ หรือไปเก็บภาษีมาใช้เท่านั้น น.ส.แพทองธาร ประกาศสร้างงานใหม่ด้วยทักษะใหม่ที่สูงขึ้น 20 ล้านตำแหน่ง โดยสร้างศักยภาพใหม่ให้คนไทย ด้วยโครงการ 1 ครอบครัว 1 soft power จะสร้างรายได้ใหม่ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อคนต่อปี สร้างเงินใหม่ให้ประเทศ 4 ล้านล้านบาท เฉพาะในส่วนนี้ หากทำงาน 26 วันต่อเดือน ก็จะมีรายได้ต่อวัน 640 บาทแล้ว​ ยิ่งมีการใช้วิธีการเกษตร​สมัยใหม่​ เป็นเกษตรแม่นยำ​ ผลิตตามความต้องการของตลาด​โลก​ ด้วยเทคโนโลยี​สมัยใหม่​ ยิ่งทำให้พี่น้องประชาชน​สามารถล้างหนี้ได้​ มีเงินมีทองเก็บออมไว้ในอนาคตให้ลูกหลาน

นายสุชาติกล่าวอีกว่า แรงงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการอีก 24 ล้านคน จะมีค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน 600-700 บาทในปี 2570 จึงเป็นไปได้ เมื่อเราเพิ่มอัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็น 5-6% ต่อปี รายได้รวมของชาติ (GDP) ก็จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 17 ล้านล้านบาท เป็น 24 ล้านล้านบาท​ การเพิ่มความเจริญเติบโต​ (GDP)​ เป็น 5-6% จะมาจากการสร้างงานใหม่ 20 ล้านตำแหน่ง, การทำเกษตรแม่นยำ, การเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็น​ 3 ล้านล้านบาท การเพิ่มการส่งออกปีละ​ 10-15% ซึ่งเราสามารถทำได้อยู่แล้ว เมื่อเราปรับนโยบาย​ ให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น มีผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือเชื่อมั่น เมื่ออัตราการเติบโตของ GDP สูงขึ้น ภาคเอกชนและประชาชน จะเห็นโอกาสและอนาคต จะมีการลงทุนในระบบดิจิทัลและในเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอีก รัฐบาลก็จะได้ภาษีเพิ่มขึ้นมาก สามารถลงทุนในระบบป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้งทั่วประเทศ สร้างเขื่อนป้องกันอ่าวไทย สร้างระบบถนน ระบบรถไฟฟ้า ระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบดิจิทัล ประเทศไทยก็จะเจริญเติบโตขึ้นอีก เป็นประเทศก้าวหน้าสมัยใหม่ เป็น Digital Economy ดังนั้นค่าแรงขั้นต่ำ 600-700 บาทต่อวันในปี 2570 จึงทำได้ไม่ยาก​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน 'Summer Sonic Bangkok'

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน Summer Sonic Bangkok มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวเทียบญี่ปุ่น ขอสื่อช่วยกันโปรโมท ด้าน 'แพทองธาร' ดันซอฟต์พาวเวอร์ ชี้เทศกาลดนตรีสร้างเศรษฐกิจ

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง