หัวหน้าพรรคเสมอภาค ชี้ค่าแรง 600 บาท ทำได้เมื่อเศรษฐกิจเติบโตทั้งระบบ


10 ธ.ค.2565 - นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค แสดงความคิดเห็นกรณีมีฝ่ายการเมืองเสนอนโยบายจะขึ้นค่าแรงวันละ 600 บาทว่า สามารถทำได้เมื่อผู้ประกอบการ บริษัท ห้างร้าน กิจการร้านค้ารายใหญ่รายย่อยทุกประเภทมีรายได้มีกำไรเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกวันนี้ ก็ควรจะเกื้อกูลแบ่งปันผลกำไรให้แก่ลูกจ้างที่เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของนายจ้างซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-5 ปีฟื้นเศรษฐกิจให้เติบโต แต่ในความเป็นจริงปัจจุบันนี้รายได้และรายจ่ายไม่สัมพันธ์กันเลย เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น สินค้าอุปโภคบริโภคก็ขึ้นราคาสร้างความยากลำบากให้แก่ลูกจ้าง นายจ้างและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเสนอนโยบายเพิ่มค่าแรงเป็นวันละ 600 บาทขึ้นไป ต้องช่วยเหลือฝ่ายนายจ้างให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างแข็งแรงมั่นคง อย่าปั้นแต่งสถิติตัวเลขที่สวนทางกับความเป็นจริงจะทำให้เศรษฐกิจพังทั้งระบบ เพราะการประกาศขึ้นค่าแรงแล้วจะไม่สามารถลดค่าแรงลงได้ ประกอบกับสินค้าอุปโภคบริโภคทุกอย่างก็มีความจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตามค่าแรงเป็นเงาตามตัว

นางรฎาวัญ กล่าวอีกว่า ฝ่ายนโยบายของพรรคเสมอภาคได้พิจารณานโยบายด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ และสังคมไทยมีการเกิดลดลงประชากรวัยทำงานก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นจะต้องพัฒนายกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทย(Skilled Labour) ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนจากต่างชาติที่สนใจจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นและสามารถส่งออกแรงงานมีฝีมือเข้าสู่ตลาดแรงงานทั่วโลกด้วย นอกเหนือจากการปรับตัวให้สอดคล้องกับกิจการที่จะหันไปใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI แทนแรงงานซึ่งจะใช้แรงงานที่มีทักษะเท่านั้น นอกจากนี้ก็ต้องไม่ละทิ้งแรงงานทั่วไป( Unskilled Labour) ที่ไทยเรายังต้องอาศัยแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก

ส่วนการป้องกันปัญหาการแย่งชิงคนเก่งด้วยการซื้อตัวพนักงานลูกจ้างที่มีทักษะฝีมือแรงงานสูง (War for Talent) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโดยตรง ก็ควรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ ให้มีความรับผิดชอบต่อกัน (Civil Society) ของทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้างด้วย

"สำหรับนโยบายที่จะฟื้นเศรษฐกิจของประเทศทั้งระบบได้นั้นพรรคเสมอภาคมองว่า รัฐบาลจะต้องช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย โดยเฉพาะการลดต้นทุนด้านพลังงานทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าซึ่งรัฐบาลนี้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า 14% สร้างภาระให้แก้ผู้ประกอบการและประชาชนทุกคน พรรคเสมอภาคมั่นใจว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจคุณค่าจากฐานรากด้วย 5 ฟันเฟืองของพรรคเสมอภาคจะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนแทบทุกสาขาอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรมและประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การพัฒนาที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยจะต้องผลักดันให้ฟันเฟืองแรกหมุนเคลื่อนได้ นั่นก็คือส่งเสริมสนับสนุนการเกษตรปลอดภัย เกษตรอุตสาหกรรมและทันสมัยด้วยเทคโนโลยี ซึ่งหัวใจสำคัญก็คือเกษตรกรมีสิทธิร่วมกำหนดราคาขายคู่กับพ่อค้าได้ตามกฎหมาย พรรคเสมอภาคได้ร่างกฎหมายไว้แล้ว รายได้จะสะพัดเข้าสู่ฟันเฟืองที่ 2+3+4 คือ กลุ่มSMEs กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มผู้ส่งออก และรายได้จะไหลเข้าสู่ระบบการคลังของประเทศ เศรษฐกิจก็จะฟื้นทันที รัฐบาลก็จะมีรายได้จำนวนมากมาจัดสรรเป็นสวัสดิการประชาชนได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมทั่วถึงและยุติธรรม ถ้าได้โอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเสมอภาคเราทำได้จริง" นางรฎาวัญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้