ดร.นิว อ่านการเมืองไทย 2566 'ราชประชาสมาสัย' คือทางออก

31 ธ.ค.2565 -​ ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan ว่าอนาคตการเมืองไทยพุทธศักราช 2566

ตราบใดที่อำนาจอธิปไตยตลอดจนทรัพย์สมบัติของชาติยังตกอยู่ในกำมือของคนส่วนน้อย การเมืองไทยก็จะยังคงอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการของนักธุรกิจการเมืองต่อไป

ตลอดมานักธุรกิจการเมืองคอยอาศัยการเลือกตั้งภายใต้ระบอบเผด็จการในการกระชับอำนาจ เข้ามากอบโกยและแสวงหาผลประโยชน์ไม่ต่างจากการทำนาบนหลังประชาชน

พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดในปัจจุบันก็ล้วนแต่เป็นพรรคการเมืองของนายทุนทั้งสิ้น ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 ก็เอื้อให้เป็นเช่นนั้นเสียด้วยซ้ำ หาใช่พรรคการเมืองของประชาชนไม่

จึงไม่แปลกที่นายทุนนักธุรกิจการเมืองที่เป็นเจ้าของพรรคการเมืองแต่ละพรรค จะเข้าแทรกแซงใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเองและพวกพ้องอย่างน่ารังเกียจ

ดังนั้น ไม่ว่าพรรคการเมืองไหนจะชนะในการเลือกตั้งก็ตาม ผู้ชนะตัวจริงก็ยังคงเป็นนักธุรกิจการเมืองอยู่ดี ขณะที่ประชาชนพ่ายแพ้และจะสูญเสียประโยชน์มหาศาลเหมือนเคย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบัน นักธุรกิจการเมืองได้สร้างความแตกแยกขนานใหญ่ แบ่งแยกแล้วปกครองด้วยโฆษณาชวนเชื่อ กว้านซื้อสื่อปิดหูปิดตามอมเมาประชาชนให้อ่อนแอ

การเมืองไทยจึงจะยังคงอยู่ในวังวนของธุรกิจการเมืองเช่นนี้อยู่ร่ำไป จนกว่าจะเกิดการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริงเสียก่อน

มีแต่ราชประชาสมาสัยเท่านั้น ที่จะหลอมรวมปวงชนชาวไทยให้เป็นหนึ่ง นำไปสู่การสร้างประชาธิปไตยอย่างสันติ ถ่ายโอนอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา! การเมืองแทรกโผทหาร ‘ดร.นิว’ ขอ ปชช.ช่วยจับตา ป้องกันบ้านเมืองวุ่นวาย

โผทหารเป็นอีกเรื่องที่ประชาชนต้องช่วยกันจับตา ควรเป็นเรื่องกิจการภายในของทหาร ไม่ควรที่จะมีการแทรกแซงใดๆ จากฝ่ายการเมืองทั้งสิ้น

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

เอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่ง นายกฯใหม่ภาพต้องดี หากยังเป็นนอมินี สุดท้ายประชาชนกระอัก

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าภาคเหนือตอนบนเผยว่า เวลานี้ภาคเอกชนมีความกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่นิ่ง ล่าสุดนายกรัฐมนตรีต้องหลุดพ้นจากตำแหน่งอีกในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆ