'นายก'กำชับเร่งฉีดวัคซีนวางเป้า 100 ล้านโดสในเดือนพ.ย.นี้ หวังเป็นเครื่องมือฟื้นเศรษฐกิจ

21 พ.ย.2564 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “จับมือ รวมใจ พาไทยรอด” ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 โดยมีพล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาชิกหอการค้า ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมงาน โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงเจ้าภาพได้เปิดเพลงบ้านเกิดเมืองนอนต้อนรับ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับยิ้มพอใจ ยกมือรับไหวทักทายผู้ร่วมงานและปรบมือตามจังหวะเพลง ทั้งนี้ ก่อนการปาฐกถานายสนันได้มอบสมุดปกขาวสรุปผลการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศให้กับนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม สำหรับงานดังกล่าวนอกจากจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดแล้ว ผู้ร่วมงานทุกคนจะต้องมีผลตรวจ ATK ยืนยันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า สถานการณ์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสร้างผลกระทบกับทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งนอกจากเรื่องสุขภาพแล้วเราต้องแก้ไขปัญหาผลกระทบในการดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจเราต้องช่วยกันแก้ปัญหาด้วยการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน เราต้องแก้อะไรหลายอย่างไปพร้อมกันโดยไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน โดยเราต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของงบประมาณ กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆที่เราต้องยึดถือในทุกๆเรื่องเพราะนั่นคืออันตรายในการบริหารราชการแผ่นดิน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทราบดีถึงปัญหาความเดือดร้อน ปัญหาสุขภาพและอื่นๆ ที่เกิดผลกระทบที่ผ่านมาทางเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน และผู้ประกอบการ ซึ่งตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาให้แนวปฏิบัติไปว่าทำอย่างไรที่จะแก้ไขไปถึงรายบุคคล และผู้ประกอบการให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งเราพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง ซึ่งทุกคนมีความคิดเห็นเดียวกัน ที่ผ่านมาเราได้มีการดำเนินการมาตามลำดับในการแก้ไขปัญหาและหามาตรการป้องกันทั้งภายในและภายนอกประเทศ การจัดหาวัคซีนและมาตรการรองรับต่างๆ วันนี้เรามีวัคซีนเพียงพอให้กับคนทั้งประเทศเพียงแต่ติดปัญหาการกระจายให้รวดเร็วและครอบคลุม ปัจจัยสำคัญคือ ต้องการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ไม่ให้เกิดการเสียชีวิต สิ่งสำคัญทำอย่างไรไม่ให้มีการติดเชื้อที่รุนแรงหรือแพร่ระบาดไปยังคนอื่นและไม่ให้เกิดการเสียชีวิต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งเดียวที่กำลังคิดทั่วโลกในทุกวันนี้คือ การฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนทั้งประเทศ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสมัครใจ ความสมัครใจต้องไม่กระทบถึงคนอื่น จึงขอฝากพวกเราทุกคนช่วยกันรณรงค์ รัฐบาลต้องการฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสในเดือนพฤศจิกายนนี้ ถ้าสามารถรณรงค์ได้จะเป็นไปตามเป้าหมายรัฐบาล อย่าให้เขากล่าวหาว่ารัฐบาลตั้งเป้าหมายแล้วทำไม่ได้ ทั้งๆที่ทุกอย่างพร้อมทั้งหมด ตนได้สั่งให้เร่งดำเนินการในทุกๆ พื้นที่ จัดทั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว พารถไปฉีดวัคซีน เป็นการเพิ่มเพื่อให้มีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน สิ่งสำคัญถ้าไม่อยากป่วย ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย ต้องฉีดวัคซีน เพราะไม่มีอะไรจะแก้ตรงนี้ได้เลย อาจมีปัญหาข้างเคียงบ้างก็เป็นอีกเรื่องแต่ทางการแพทย์ก็ได้ชี้แจงไป ดังนั้น ถ้าเราสามารถฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสโดดได้เดือนนี้และในเดือนธันวาคมอีก 20 ล้านโดส เราจะครบ 120 ล้านโดส วันนี้เราพยายามสร้างในระบบสาธารณสุขไทย วันข้างหน้าจะมีการเตรียมพร้อมและทยอยสร้างความเข้มแข็งระบบสาธารณสุขไทยที่เคยดีอยู่แล้วในระดับ 6 ของโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้พวกเราบางคนอาจจะยังไม่พอใจ ในการแก้ไขปัญหา แต่ในต่างประเทศ บางประเทศก็ยังไม่เท่าเราเลย ยืนยันประเทศไทยได้ใช้งบประมาณ 25% ของจีดีพีไปแก้ปัญหาโควิดและ การจัดหาวัคซีน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจยังทำได้แค่นี้ และหากมีรายได้มากขึ้นจะทำได้มากกว่านี้ วันนี้ทุกคนทราบดีสถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ แต่ขอร้องอย่าประมาทอย่าคิดว่าดีแล้ว ไม่ต้องระวัง วันก่อนนั่งรถไปหลังจากงานลอยกระทงดีใจเห็นประชาชนเกือบ 100% ใส่หน้ากาก แต่ก็ไม่ทราบว่าจะไปถอดตอนไหน โดยเฉพาะในพื้นที่แออัด แต่ดูในภาพในโทรทัศน์ทั้งจากคลองโอ่งอ่างและพื้นที่อื่นๆ ทุกสถานที่เตือนเสมอว่าอย่าถอดหน้ากากเว้นแต่อยู่คนเดียว วันนี้รัฐบาลเริ่มจะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เราไม่อยากจะปิดกั้นหรือหยุดอะไรอีกแล้ว แต่จะเห็นได้ว่าเมื่อเราผ่อนคลายก็จะเกิดปัญหาระยะสองสามขึ้นมาถ้าเราไม่ร่วมมือกัน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจ มีสุขภาพแย่ ดังนั้น จะต้องไปด้วยกันเสมอ ถึงจะแก้ไขไปได้ควบคู่กัน เพราะเศรษฐกิจดีสุขภาพแย่ก็เดินไปไม่ได้เหมือนเดิม จึงขอร่วมมืออีกครั้งให้ช่วยกันรณรงค์ฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีแล้ว ยากรีเทิร์นนายกฯ ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ยืด

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีเป็นองคมนตรี ปิดฉากการเมืองยากกลับเป็นนายกฯ ในสถานการณ์พิเศษอีก ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ได้ เหตุก่อวิกฤตเอง ขึงขังตวาดอธิบดีDSI แต่ไม่กล้าปกป้อง

'เทพไท' แต่งเพลง 'สดุดีลุงตู่' ยินดีกับองคมนตรีคนใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ”สดุดี ลุงตู่“ ขอแสดงความยินดีกับ“ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรีคนใหม่

ป.ป.ช. เปิดเซฟ '2 ป.' ในรอบ 9 ปี 'บิ๊กตู่' รวยขึ้น

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'บิ๊กตู่' ในรอบ 9 ปี มี 130 ล้าน ไร้หนี้ เงินเพิ่มขึ้นจาก 9 ปีก่อน ส่วน 'ลุงป้อม' โสด มี 89 ล้าน หนี้ 707 บาท นาฬิกา 1 เรือน แหวน 9 วง ปืน 3 กระบอก

'จตุพร' ประเมิน 2 เดือน 'เศรษฐา' ไร้ผลงาน ปูดกระแส 'บิ๊กตู่' รีเทิร์นมาแรง

'จตุพร' กระทุ้ง 'เศรษฐา' แจงเงินหมื่นดิจิทัล ขอรูปธรรมชัดเจน ยังยืนยันทำตามหาเสียงหรือไม่ ปูดกระแส 'ประยุทธ์' รีเทิร์นมาแรง จับตา มี.ค. - เม.ย. 67 เห็นภาพการเมืองใหญ่ขยับ