'สนธิญา' จัดเต็มร้อง กกต.สอบ 'ทักษิณ-พานทองแท้'

'สนธิญา' ร้อง กกต.สอบ 'ส.ค.ส.ทักษิณ -สมาชิกเพื่อไทยของโอ๊ค' ถูกต้องหรือไม่ ยกเคสตัวเองลาออก พปชร.กลับไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนตั้งแต่แรก ชี้ถ้าไม่เป็นตามกฎหมายเข้าข่ายครอบงำชี้นำ

11 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบใน 2 ประเด็นคือ 1.ตรวจสอบลายมือใน ส.ค.ส.อวยพรสวัสดีปีใหม่ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเป็นของนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ 2.ขอให้ตรวจสอบสถานะของนายพานทองแท้ ชินวัตร ว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวว่า ที่ผ่านมานายพานทองแท้ ได้ออกมาเคลื่อนไหวในหลายเรื่อง ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีชื่ออยู่ในทะเบียนของ กกต.แล้วหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเปรียบเทียบกับของตนเองที่เคยมายื่นลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ กกต. ซึ่งทาง กกต.ได้ตอบมาว่าไม่มีรายชื่ออยู่ในพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือถ้ากรณีแบบนี้พรรคการเมืองจะต้องส่งรายชื่อผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นๆ ทุกๆ 3 เดือน โดยกรณีของตนเองที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. ผ่านมา 5 เดือน ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนของนายทะเบียนพรรคการเมือง และก่อนหน้านี้ได้ปรึกษากับ กกต.และฝ่ายกฎหมายว่าการที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สมบูรณ์แบบนั้นจะต้องเริ่มที่ตรงไหน จึงเรียนถามว่านายพานทองแท้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่

“ผมมาขอลาออกจากพรรคการเมือง เขาก็บอกไม่มีรายชื่ออยู่ในพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง ผมก็ต้องถามด้วยถ้าเป็นอย่างนี้ โอ๊คมีชื่ออยู่ไหม ถ้าไม่มีชื่อโอ๊คที่ไปเกี่ยวข้อง ก้าวก่ายอยู่กับพรรคเพื่อไทยก็กลายเป็นว่าชี้นำ บงการ เพราะผมไม่ได้ไปชี้นำบงการพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดเลย”นายสนธิญากล่าว

เมื่อถามว่าทั้ง 2 กรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง นายสนธิญา กล่าวว่า การที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วเข้าไปยุ่งเกี่ยว เท่ากับว่าชี้นำ ครอบงำ หรือบงการพรรคการเมืองนั้นๆ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (3) บัญญัติว่าการกระทำที่ผิดต่อมาตรา 28 ,29 ที่ว่าด้วยการที่บุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ ครอบงำ จะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ก็จะไปยื่นเรื่องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ถึงการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมของนายพานทองแท้ ที่วิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวของตนว่าเหมือนกับสุนัขรับใช้ เลียรองเท้าบูท หรือรับใช้เผด็จการ และช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปที่ศาลอาญา เพื่อใช้สิทธิฟ้องนายพานทองแท้ ฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาในระบบคอมพิวเตอร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

เสื้อแดงขอนแก่นหวัง 'ทักษิณ' มาทัวร์อีสานบ้าง

คนเสื้อแดงขอนแก่น ดีใจ 'ทักษิณ' กลับพรรคเพื่อไทย หวังมาเยี่ยมเยือนคนอีสานบ้างเพราะตอนนี้ทุกคนรออยู่ มั่นใจเพื่อไทยมีแผนประเมินรัฐมนตรีอยู่แล้ว

ประธาน กกต.ฟันธง 'ทักษิณ' ไปเพื่อไทยหรือเดินสายไม่ใช่การครอบงำ!

ประธาน กกต. ชี้ 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทย-เดินสาย ไม่ถือเป็นการครอบงำพรรคการเมือง ขออย่าคิดไปเอง ต้องดูข้อกฎหมาย และสิ่งที่ปฏิบัติจริง