ชกข้ามรุ่น! ทั่นโรมถอนหงอก 'บิ๊กป้อม' อย่าฝันจับมือก้าวไกลแซะกล้าร่วมงาน 'น้องตู่' อีกหรือไม่

'โรม' ซัด 'บิ๊กป้อม' พอได้แล้วประกาศจับมือทุกฝ่าย เหน็บร่วมงานกับ 'บิ๊กตู่' ได้หรือไม่ ยันจุดยืนก้าวไกลไม่มีทางร่วมงานกับ 2 ป. เตือนพรรคที่ไปร่วมงานระวังสูญพันธุ์ พ่วงไม่ให้ราคานโยบายบัตรคนจน 700 บาท

18 ม.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ว่าพร้อมร่วมงานกับทุกฝ่าย ว่าวันนี้สังคมต้องการออกจากระบอบของ 3 ป. นับแต่การรัฐประหาร 2557 บ้านเมืองไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าเลย ทั้งเศรษฐกิจปากท้องและปัญหาของประชาชน ทุกสิ่งทุกอย่างมีแต่เลวร้ายลง เห็นได้จากการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ จนต้องกวาดล้างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจจีนสีเทาเกือบร้อยคน ซึ่งผู้รับผิดชอบหน่วยงานดังกล่าว คือ 3 ป. เพราะผู้ที่กำกับดูแลองค์กรเหล่านี้คือนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร เพราะเห็นได้ชัดว่าภายใต้ระบอบ 3 ป. ทำลายประเทศไทยขนาดไหน

"วันนี้โจทย์ของประเทศไทยหลังจากนี้ คือการออกจากระบอบแบบนี้ ประเทศไทยไม่ควรที่จะมีผู้นำที่ชื่อว่าประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือประวิตร วงษ์สุวรรณ อีกแล้ว ดังนั้นที่ พล.อ.ประวิตร บอกว่า พร้อมทำงานและประสานงานได้กับทุกฝ่าย ผมไม่เชื่อว่านี่คือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็น"นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนชัดเจนว่า เราไม่มีทางเข้าร่วมหรือทำงานร่วมกับ พล.อ.ประวิตร หรือ พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อว่าพรรคการเมืองไหนเลือกที่จะร่วมงานกับคนเหล่านี้ เชื่อว่าประชาชนคงไม่สนับสนุนพรรคการเมืองเหล่านั้น เราพึ่งผ่านปีใหม่มาไม่นานถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องออกจากชายที่ชื่อว่าประยุทธ์ และออกจากร่วมเงาของชายที่ชื่อว่า ประวิตร อย่างไรก็ตามอดคิดไม่ได้ว่า การที่ พล.อ.ประวิตร ประกาศว่าสามารถร่วมงานได้กับทุกฝ่าย ไม่แน่ใจว่าจะร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หรือไม่ และทั้ง 2 คน จะไปด้วยกันได้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่ต้องน่าตั้งคำถาม

เมื่อถามว่า เป็นการเตือนไปถึงพรรคเพื่อไทยที่ พล.อ.ประวิตร อาจจะไปร่วมด้วยหรือไม่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มองถึงขนาดว่า พล.อ.ประวิตรจะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพียงมองว่าพรรคใดก็ตามที่จะไปจับมือด้วยนั้น ประชาชนคงไม่สนับสนุน และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนด้วย การเมืองในอดีตอาจเป็นไปได้ แต่ปัจจุบันสิ่งที่ประชาชนต้องการ เห็นเด่นชัดแล้วว่าไม่เอาพรรคเผด็จการ หากพรรคการเมืองไม่มีจุดยืนสนับสนุนอุดมการณ์ประชาธิปไตย อาจจะสูญพันธุ์ได้

"ผมไม่ได้เตือนพรรคใดโดยเฉพาะเจาะจง แต่ให้ความเห็นต่อทุกพรรคการเมือง รวมถึงก้าวไกลด้วย ว่าไม่มีทางร่วมงานกับ พล.อ.ประวิตร ที่ทำลายประชาธิปไตย และสร้างพรรคทหารสืบทอดอำนาจ คสช. เพราะประชาชนคิดว่าควรพอได้แล้ว"นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามถึงนโยบายที่พรรค พปชร.เสนอจะเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 700 บาท รังสิมันต์ กล่าวว่า นโยบายใดก็ตามที่มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจถือว่าเป็นเรื่องดี แต่เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พล.อ.ประวิตร ในฐานะรองนายกฯ กลับลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มาทำงานแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ ดังนั้น นโยบายใดๆ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจที่นำเสนอด้วยปากของ พล.อ.ประวิตรส่วนตัวไม่ให้ราคา และไม่เชื่อว่าจะนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงได้ ต้องเปลี่ยนแปลงผู้นำของรัฐบาล ให้เกิดการแข่งขันในเชิงนโยบาย พอได้แล้วกับคนหน้าเดิมๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร