ตาต่อตา! ก้าวไกลประกาศสู้รบ 'ภูมิใจไทย' ยาวนานแน่ปมย้าย 'หมอสุภัทร'

'ก้าวไกล' ประกาศศึกสู้ 'ภูมิใจไทย' ล็อกเป้า จับ รมต.ภท.ขึ้นเขียงซักฟอก มาตรา 152 ยันแถลงการณ์ป้อง 'หมอสุภัทร' ทำได้ตาม รธน. ชี้ 'ศุภชัย' เผยไต๋เหตุโยกย้ายเอี่ยวจุดยืนการเมือง

02 ก.พ.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงกรณีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยสมาชิกภาพนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ก.ก. สิ้นสุดลงหรือไม่จากการออกแถลงการณ์ของพรรคที่คัดค้านการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาว่า แถลงการณ์ของพรรค ก.ก. ในช่วงนั้นเป็นการไม่เห็นด้วยต่อการโยกย้ายดังกล่าว เพราะเชื่อว่าส่วนสำคัญมาจากความเห็นต่างทางการเมือง รมว.สธ.จึงไม่ให้ความเป็นธรรมกับ นพ.สุภัทร แทรกแซงและก้าวก่ายการแต่งตั้งโยกย้าย

“การแถลงการณ์ของพรรค ก.ก. สามารถทำได้ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาเราแถลงแบบนี้เป็นประจำ แต่สิ่งที่ต้องตั้งคำถามต่อไปคือ หลังจากที่ออกแถลงการณ์ดังกล่าว นายศุภชัยเขียนข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในลักษณะเชื่อมโยง นพ.สุภัทร มีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองที่สอดรับและสอดคล้องกับพรรค ก.ก. แสดงให้เห็นว่าการโยกย้ายตำแหน่งของ นพ.สุภัทร ไม่ได้เป็นเรื่องของการย้ายตามวาระ แต่เกิดจากกรณี นพ.สุภัทร ตรวจสอบการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข แสดงว่าแรงจูงใจในการโยกย้ายคือแรงจูงใจทางการเมือง แบบนี้ใครกันแน่ที่ผิด”นายรังสิมันต์ระบุ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า พรรค ก.ก.เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราพยายามแสดงจุดยืนปกป้องข้าราชการน้ำดี และข้าราชการชั้นผู้น้อยจากผู้บริหาร จึงเป็นเรื่องที่ตลกร้ายที่ ส.ส. พรรค ภท.เข้าชื่อเพียงเพราะพรรค ก.ก. หรือหัวหน้าพรรค ก.ก. มีจุดยืนปกป้องข้าราชการชั้นผู้น้อย ถ้า นพ.สุภัทรปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส และทุจริต เราจะไม่ว่าอะไร แต่ นพ.สุภัทร เป็นตัวอย่างของข้าราชการน้ำดีที่ถูกรังแก เราถึงจะออกมาปกป้อง ดังนั้นการเข้าชื่อของพรรค ภท. ต่างหากคือการใช้เครื่องมือทางกฎหมายเพื่อทำลายการตรวจสอบของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หลังจากนี้พรรค ก.ก.จะต้องพูดคุยกันว่าจะดำเนินการตอบโต้อย่างไรในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่อยู่เฉยต่อการใช้กฎหมายในลักษณะไม่มีเหตุผล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีสาระเช่นนี้ ถ้าทำกันแบบนี้พรรค ภท. กับพรรคก.ก. สงสัยเราคงจะต้องสู้รบกันไปอีกนาน

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก. จะต่อสู้กับพรรค ภท.ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราพยายามทำหน้าที่ของเราอย่างมืออาชีพที่สุด และใช้เวลาที่เหลือให้ดีที่สุด เรามีหน้าที่ตรวจสอบรัฐมนตรีทุกคน โดยจะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานข้อมูลเกี่ยวข้องกับการทุจริตมาโดยตลอด แน่นอนว่ารัฐมนตรีจากพรรค ภท. ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ ก่อนหน้านี้พรรค ก.ก. ตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรค ภท. เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะนี้สิ่งที่เราเรียกร้องกลับไปยังรัฐบาลคือ ขอให้ท่านทำหน้าที่ของท่านให้ดีที่สุด

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้คิดว่ารัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ โดยงานหลักของรัฐบาลคือการหาเสียง และงานเสริมคือการดูด ส.ส. เราจึงอยากให้พิจารณาว่าวันนี้ปัญหาของประเทศเราเกิดจากสนิมที่อยู่ในระบบราชการ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐมนตรีต่างๆ ที่ตอนนี้สนใจแค่ว่าการเลือกตั้ง 2566 จะได้ส.ส.กี่ที่นั่ง จึงไม่แปลกที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปที่จังหวัดราชบุรี จึงถูกมองเป็นเรื่องของการหาเสียงมากกว่าการปฏิบัติหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา