'หญิงหน่อย' ประกาศไม่แจกบัตรคนจน ลุย 'เงินด่วนประชาชน' ล้างหนี้นอกระบบ

‘สุดารัตน์’ ยันไม่แจกบัตรคนจน ประกาศดูแลคนรายได้น้อยด้วย ‘กองทุนเครดิตประชาชน’ ใช้เงินด่วนล้างหนี้นอกระบบ มั่นใจช่วยฟื้นเศรษฐกิจชุมชนหมุนเวียน ไม่สูญเปล่าเหมือนประชารัฐ-ประชานิยม

13 มี.ค. 2566 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนายการุณ โหสกุล แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ตลาดโกสุมรวมใจ พบปะพ่อค้าแม่ขาย สอบถามถึง การค้าการขายและภาระหนี้สินรวมถึงกำลังซื้อที่หดหายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีพี่น้องผู้ค้าพี่น้องประชาชนที่เดินจับจ่ายใช้สอยเข้ามาพูดคุยและบอกกล่าวถึงความทุกข์ยาก พร้อมกับรับฟังนโยบายจากคุณหญิงสุดารัตน์

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงสถานการณ์หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยต่อจีดีพี ยังสูงถึงเกือบร้อยละ 90 รายได้พี่น้องประชาชนไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ผู้บริโภคเกือบ 2 ใน 3 ยังมีรายได้ไม่เท่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด โดยเฉพาะกลุ่มคนรายได้น้อย ที่รายได้ฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่มคนรายได้สูง ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย จึงมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับพี่น้องคนไทย จะมีการพักหนี้และเติมทุนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย SMEs และคนตัวเล็ก ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้กลับมาทำมาหากินได้รวดเร็ว และสามารถออกไปแข่งขันได้ โดยจะพักหนี้เป็นเวลา 3 ปี พักดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 ปี เพื่อปรับโครงสร้างหนี้

นอกจากนี้ จะมี “กองทุนคนตัวเล็ก” ซึ่งเป็นการมอบเครดิตให้ประชาชนเพื่อใช้ล้างหนี้นอกระบบ จะช่วยสร้างพลัง empower และปลดปล่อย liberate คนไทยจากอุปสรรคทางการเงินที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบประชารัฐหรือประชานิยม

สำหรับ เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็ก จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติ กู้ยืมไปใช้ในการตั้งตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง คนที่มีประวัติดี มีวินัยใน การชำระหนี้รักษาเครดิตตามระเบียบที่วางไว้ จะได้รับการพิจารณาให้วงเงินที่สูงขึ้น และจะเป็นหลักประกันทางการเงินที่สำคัญสำหรับครอบครัว นอกจากนี้กองทุนดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

“การบริหารราชการแผ่นดินตลอดหลายปีที่ผ่านมามีคนจนเกิดขึ้นมากมาย ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผู้สูงถึง 20 ล้านคน พรรคไทยสร้างไทย ขอประกาศว่า จะไม่แจกบัตรคนจน ขอแจก ”บัตรเครดิตประชาชน” เป็น “เงินด่วนประชาชน” เพื่อใช้ล้างหนี้นอกระบบ เป็นทุนตั้งตัวและเป็นหลักประกันทางการเงินตลอดชีวิต มั่นใจช่วยฟื้นเศรษฐกิจชุมชนให้หมุนเวียน ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบประชารัฐ ประชานิยม” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ไซเบอร์ บุกรวบ 'เจ๊จ๋า' เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหดร้อยละ 4 ต่อวัน ครอบครองอาวุธปืน

“ลูกหนี้ “ร้องตำรวจไซเบอร์บุกจับ “เจ้จ๋า” เจ้าแม่เงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 4 บาทต่อวัน 120 บาทต่อเดือน พร้อมยึดหลักฐานรายชื่อลูกหนี้เพียบ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี