สะพัด 'บิ๊กป้อม' สั่งวิปรัฐบาล หนุนรายงานอนุกมธ.ร่างพรบ.ตำรวจ สวนทางปฏิรูป

29 พ.ย.2564 - แหล่งข่าวในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ …พ.ศ…. เปิดเผยว่าในวันที่ 30 พ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯจะมีการโหวตรับรองรายงานของคณะอนุกรรมาธิการ ฯที่มีพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์  เป็นประธาน โดยมีประเด็นสำคัญคือการแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่จะมีบทบาทในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เนื้อหาตามร่างเดิมที่ผ่านหลักการวาระ1 ยึดจากการศึกษาของคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ที่กำหนดโครงสร้างประกอบด้วยบุคคลจากหลายฝ่าย เพิ่มหลักเกณฑ์ที่เข้มข้นเพื่อให้มีการปฏิรูปองค์กรตำรวจอย่างจริงจังตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการให้คนนอกเข้ามาร่วมนั่งก.ตร.ด้วย  แต่ปรากฎว่าในรายงานของอนุกรรมาธิการฯมีการแก้ไข โดยตัดเอาฝ่ายบริหาร และคนนอกออกไป เหลือแต่ระดับอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเป็นก.ตร.ทั้งหมด
 
“การทำเช่นนี้ไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นความพยายามให้เกิด องค์กรรัฐอิสระ อยู่เหนือการควบคุมดูแลจากฝ่ายใด ที่สำคัญมีความพยายามวิ่งเต้นผ่านคนใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยล่าสุด มีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรได้มีคำสั่งผ่านประธานวิป ให้โหวตตามรายงานของอนุกรรมาธิการฯในวันพรุ่งนี้ด้วย”
 
แหล่งข่าวกล่าวว่า เรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับกรรมาธิการฯหลายคน เพราะต่างเห็นว่าเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฏิรูปตำรวจ  และคณะกรรมการปฏิรูปก็ได้เสนอแนวทางที่ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบด้าน ที่เชื่อว่าจะทำให้การปฏิรูปวงการสีกากีของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง  แต่หากเอาตามที่อนุกรรมาธิการฯชุดนี้เท่ากับขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยิ่งเปิดโอกาสให้รัฐตำรวจผงาดมากขึ้น ดังนั้นต้องจับตาดูว่าผลโหวตที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯจะออกอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ