ป.ป.ช. ยังรอ 'พิธา' ยื่นบัญชีทรัพย์สิน แนะภายในวันนี้ปลอดภัยกว่า

ป.ป.ช. อัปเดต ‘พิธา” ยังไม่ยื่นทรัพย์สิน ย้ำเดดไลน์ 18 มิ.ย. ห่วงติดเสาร์-อาทิตย์ แนะยื่นวันนี้ปลอดภัยกว่าประสานสภาฯ สอน ส.ส.ใหม่ แจงบัญชี

16 มิ.ย. 2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ต.ต.ชัชนพ ผดุงกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ว่า หากอดีต ส.ส.ที่ยังไม่ได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ขอให้มายื่นภายในกำหนดระยะเวลาคือ 18 มิ.ย. นี้ เพราะวันที่ 17-18 มิ.ย.ตรงกับวันหยุดราชการ จึงขอให้ยื่นภายในวันเดียวกันนี้ (16 มิ.ย.) แต่ถ้าจะมาขอขยายเวลาทำไม่ได้แล้ว เนื่องจากการขอขยายเวลาจะต้องขอก่อนที่จะครบกำหนดให้ยื่น และจะสามารถขยายได้ไม่เกิน 30 วัน ตอนนี้หากจะมาขอก็ไม่เป็นไปตามระเบียบแล้ว ไม่อนุญาต เพราะครบกำหนดยื่นไปแล้วเมื่อเดือน พ.ค.66

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มีการยื่นเข้ามาแล้วหรือยัง หลังจากขอขยายเวลาซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ พ.ต.ต.ชัชนพ กล่าวว่า เชื่อว่าเมื่อขอขยายเวลาแล้วน่าจะมายื่นในกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่เท่าที่ทราบจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ยื่น และอยากขอให้มายื่นตามกรอบเวลา โดยอาจใช้ช่องทางการยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหาว่าหากติดเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ที่ทาง ป.ป.ช.ปิดระบบ จะได้ไม่เป็นปัญหาในภายหลัง

เมื่อถามว่า หากนายพิธา จะขอขยายเวลาการยื่นออกไปอีกจากวันที่ 18 มิ.ย. ทำได้หรือไม่ พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าวว่า ตามกรอบขยายไม่ได้แล้ว ไม่เป็นไปตามระเบียบ หากเลยวันที่ 18 มิ.ย. ผู้ยื่นจะต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมยื่นไม่ทันภายในกรอบ เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะให้ขยายหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า จะถือว่าเป็นความจงใจไม่ยื่นหรือไม่ พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ ป.ป.ช.จะต้องรับฟังเหตุผล และกรรมการ ป.ป.ช.จะต้องพิจารณาเหตุผลนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผู้ยื่น ยื่นทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มาในช่วงวันที่ 17-18 มิ.ย. ซึ่งตรงวันหยุดราชการ จะมีปัญหาในภายหลังหรือไม่ เพราะยังอยู่ในกรอบระยะเวลาของ ป.ป.ช. พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าวว่า อย่างนี้รับฟังได้ ไม่เป็นไร ไม่ได้ซีเรียสหากมีเหตุผล แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยคือ ยื่นมาในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ยื่นมีความกังวลว่าเอกสารมีจำนวนมากแล้วจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์แล้วกลัวว่าไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น ขออย่ากังวล เพียงทำหลักฐานให้เรียบร้อยที่สุดแล้วสามารถยื่นก่อนได้ และหากมีรายการจะต้องชี้แจงเพิ่มสามารถยื่นเพิ่มเติมได้ตลอด

“ระดับผู้บริหารประเทศ เรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินถือเป็นความรับผิดชอบและหน้าที่ที่ควรจะเคร่งครัด เพราะเรื่องความรับผิดชอบถือเป็นสาระสำคัญที่จะต้องมองมากกว่า” พ.ต.ต. ชัชนพ ระบุ

พ.ต.ต. ชัชนพ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ป.ป.ช. ได้ประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่องของการไปชี้แจงเรื่องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้ ส.ส. ใหม่ฟังแล้ว โดย ป.ป.ช.อยากให้มีการยื่นผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น