'อดีตเมียบิ๊กกี่' รายงานตัว ส.ส.ใหม่ เพื่อไทย 'อ.เจษฎ์' ชี้รธน.ห้ามสภาผัว-เมีย


23 มิ.ย.2566 - ที่รัฐสภา นางประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธ์ (อินทปัญญา) ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) อดีตภรรยา พล.อ.นพดล อินทปัญญา ส.ว. ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทาง มารายงานตัว ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นคนแรกของวันนี้

โดยนางประวีณ์นุช ได้ยื่นเอกสารการเปลี่ยนนามสกุลต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รับรายงานตัว เพื่อขอแก้ไขนามสกุล จากเดิมที่ใช้ อินทรปัญญา เป็น เลิศจิตติสุทธ์ และหลังจากรายงานตัวเสร็จแล้ว นางประวีณ์นุช ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกับสื่อมวลชน บอกเพียงว่า จะไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ พร้อมกับเดินเร็วขึ้นเพื่อเลี่ยงการตอบคำถาม

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า นางประวีณ์นุช ได้จดทะเบียนหย่า กับ พล.อ.นพดล แล้ว ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ค่อนข้างเข้มงวด ต้องตรวจสอบด้วยว่า ในทางพฤตินัย ยังอยู่กินฉันสามีภรรยาหรือไม่ ซึ่งจุดนี้ เป็นช่องว่าง ให้ร้อง ตรวจสอบคุณสมบัติ ของ นางประวีณ์นุชได้ หากพบว่า ยังอยู่กินกันฉันสามีภรรยากันจริง คนใดคนหนึ่ต้องลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 (8) ในส่วนของลักษณะต้องห้าม บุพการีคู่สมรสหรือบุตรดำรงตำแหน่ง ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น เป็นสมาชิกวุฒิสภาในคราวเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาสภาผัว เมีย ในอดีต ซึ่งในกรณีนี้ หากยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน จะส่งผลต่อคุณสมบัติของ ส.ว.ทันที

"แต่หากจดทะเบียนหย่าก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง อาจไม่ส่งผลต่อคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา แม้จะยังอยู่กินกันฉันสามีภรรยาก็ตาม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนครอบคลุมไปถึงพฤติการณ์ทางพฤตินัย ซึ่งต่างจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ กรรมการป้องกันและปรับปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)" นายเจษฎ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พี่คนดี ร่ายกลอนฟาดเจ็บ พวกตนตั้งผัว-พ่อ-เมีย ไม่เสียหาย

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนเรื่อง "พวกตนตั้ง ผัว-พ่อ-เมีย ไม่เสียหาย" มีเนื้อหาดังนี้ การที่คุณ ภรรยา มีหน้าที่

'วราวุธ' นำทีม ส.ส.ชทพ.รายงานตัวพร้อมกัน 28 มิ.ย. ถือเคล็ด วันอธิบดี เอาฤกษ์เอาชัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผ