'ก้าวไกล' หารือสภาฯ แบ่งโควตา กมธ. 35 คณะ ไม่ต้องรอตั้งรัฐบาล เพื่อไทยไม่เห็นด้วย

3 ส.ค.2566 - เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานที่ประชุม หารือถึงประเด็นให้สภาฯ เร่งตั้งกรรมาธิการ  (กมธ.) สามัญ จำนวน 35 คณะ
โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ขอให้พิจารณานัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อประชุมแบ่งโควต้ากรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ โดยไม่ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย เหมือนที่เคยปฏิบัติ เนื่องจาก สภาฯ มีวาระที่ต้องแก้ปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นกลไกของกมธ.จะช่วยแก้ปัญหาได้ อีกทั้งกลไกของสภาฯ แยกส่วนจากรัฐบาล โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาเลขาธิการสภาฯ ได้แจ้งกับพรรคการเมืองว่าสามารถแบ่งสัดส่วนกมธ.ตามพรรคการเมืองได้
 
นายสุธรรม แสงประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายคัดค้านว่า กระบวนการของกมธ. ควรยึดประเพณีหลังจากที่ตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ อย่างไรก็ดี ตนเห็นด้วยกับข้อกังวลของสส.ก้าวไกล แต่มองว่าควรรอการจัดตั้งรัฐบาลก่อน
 
ขณะที่ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ปี 2562 ซึ่งบังคับใช้มาโดยอนุโลมมาถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ตนมองว่าควรตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ไขโดยเฉพาะข้อ 90 ว่าด้วยกมธ.สามัญ ว่าจะมีจำนวนกี่คณะก่อน อย่างไรก็ตามมีความเห็นแย้งจากนายณัฐวุฒิ บัวประทุม มองว่าการบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมดังกล่าวเป็นฉบับถาวร และที่ผ่านมาไม่เคยมีการเสนอแก้ไข หรือเสนอญัตติแก้ไข ดังนั้นตนมองว่าควรแจ้งให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เร่งนัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อหารือต่อการแบ่งจำนวนกมธ.สามัญให้กับแต่ละพรรคการเมือง
 
ด้าน นายปดิพัทธ์แจ้งว่าตนจะนำประเด็นที่หารือ ทั้งประเด็นการตั้งกมธ. 35 คณะ และการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ แจ้งไปยังประธานสภาฯ เพื่อหาแนวทางต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคส้ม' เพ้อ รธน.ใหม่ ต้องชอบธรรม สะท้อนความคิด ความฝัน ความต้องการของทุกคน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.), นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.), นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว., นายเข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง ภาควิชาการปกครอง

สว.สีส้ม โวยเสียงข้างมากกินรวบ กมธ. 21 คณะ ผลักดันวาระประชาชนยากลำบาก

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีการลงมติเห็นชอบกับข้อบังคับการประชุมและกำหนดให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ จากเดิมมี 26 คณะ

รุมต้านสว.สีน้ำเงิน ยึด'ปธ.กมธ' ยกแผง แย่งกันหนักได้งบฯเลี้ยงดูปูเสื่อ-เครื่องราชฯ

สว.กลุ่มอิสระประสานเสียงเรียกร้องให้เลือกประธานกมธ.วุฒิสภา 21 คณะอย่างอิสระตรงตามความรู้ความสามารถ หยุดบล็อกโหวตล็อกเก้าอี้กันได้แล้วยิ่งทำสภาสูงเสียหายเข้าไปใหญ่

'หมอเปรม' โวยสภาน้ำเงิน ล็อกเก้าอี้ 'ประธาน กมธ.' ทั้ง 21 คณะ

'เปรมศักดิ์' แฉ 'ลูกคุณช่างบล็อก' ล็อกเก้าอี้ ‘ประธาน กมธ.' ทุกคณะ วอนขอเว้น 6 ที่นั่ง ให้กลุ่มอื่นได้ทำงานบ้าง พร้อมทวงถามประธานวุฒิฯ บรรจุวาระญัตติน้ำท่วม

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ