‘นิพิฏฐ์’ ตั้ง 4 คำถามถึง ‘ปิยบุตร’ หลังชี้ช่องกม.พา ‘ทักษิณ’ กลับบ้านแบบเท่ๆ

13 ส.ค.2566-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “เจ๊ง กับ เจ๊า” ระบุว่า อาจารย์ ปิยบุตร  แสงกนกกุล แนะนำวิธีนำคุณทักษิณกลับบ้านโดยไม่ติดคุก ความจริงในฐานะนักกฎหมายตัวเล็กๆคนหนึ่ง ผมก็ติดตามความเห็นทางกฎหมายของคุณปิยบุตร มาตลอด ต้องรับสารภาพแบบไม่อายว่าผมไม่เข้าใจในความเห็นอันลึกซึ้งทางกฎหมาย ของอ.ปิยบุตร จริงๆ อาจารย์ไม่ต้องรับผมเป็นลูกศิษย์นะครับเพราะผมโง่เกินไปที่จะเป็นลูกศิษย์อาจารย์ แต่วอนอาจารย์ ช่วยตอบคำถามนักกฎหมายโง่ๆ แบบผม สัก 2-3 ข้อ เถอะ

ข้อ 1. ถ้าอาจารย์คิดว่า ให้ยกเลิกผลพวงของการยึดอำนาจในปี 2549 แล้วทุกคนก็กลับไปตั้งต้นใหม่ นั่นคือ ดำเนินคดีกับ พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้ยึดอำนาจ แล้วทำให้คำพิพากษาที่ลงโทษคุณทักษิณสิ้นผลไป โดยเริ่มต้นกระบวนการพิจารณากันใหม่

คำถามของผม คือ อาจารย์ไม่คิดเผื่อแผ่ ไปถึง จอมพลป.จอมพลสฤษดิ์ จอมพลถนอม จอมพลประภาส หน่อยหรือครับ เพราะท่านเหล่านั้นก็ยึดอำนาจเขามา แล้วตัวเองก็ถูกยึดอำนาจต่อๆกันมา  แถมถูกยึดทรัพย์โดยใช้อำนาจพิเศษ ตาม ม.17 ไม่ต้องขึ้นศาลเสียด้วยสิ เมื่อความคิดของอาจารย์ดีเลิศประเสริฐศรี อาจารย์มีเหตุผลอะไร ที่ไม่ส่งผลบุญนี้เผื่อแผ่ไปให้ถึง จอมพลป. จอมพลสฤษดิ์ จอมพลถนอม จอมพลประภาส ด้วย อย่างนี้เลือกปฏิบัติเพื่อคุณทักษิณหรือเปล่าครับ

ข้อ 2. หากอาจารย์ คิดจะช่วยเฉพาะคุณทักษิณ ชินวัตร อาจารย์จะใจดำไม่ช่วย คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือกลุ่มกปปส. ด้วยหรือครับ เพราะหลังยึดอำนาจเขาก็ถูกดำเนินคดีติดคุกไปหลายคน ยิ่งพรรคกปปส. (รวมไทยสร้างชาติ) เขาเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยด้วย อาจารย์จะใจดำให้คุณทักษิณรอดคุก แต่ให้กปปส.ติดคุก ถ้าคิดได้แค่นี้ อาจารย์จะไปสอนลูกศิษย์อย่างไร ว่า ให้เฉพาะทักษิณเท่านั้นที่รอด คนอื่นไม่เกี่ยว

ข้อ 3. กระบวนการทั้งหมด ต้องออกเป็นกฎหมายทั้งนั้น ไม่ว่าจะเรียกชื่อว่า  กม.นิรโทษกรรม หรือ กม.ขวัญใจทักษิณ หรือ กม.อะไรก็แล้วแต่ จะให้กปปส.ยกมือให้ทักษิณหลุด ตัวเองติดคุก ผมว่า สงสารกปปส.เขาหน่อยเถอะ เขาอุตส่าห์แบกหน้า ขอพึ่งรัฐบาลกับเพื่อไทยแล้ว ควรมีน้ำใจกับเขาหน่อย ไม่หาวิธีให้เขารอดคุกหน่อยหรือ? เมื่อเขาร่วมรัฐบาลกันแล้ว ทุกอย่างมันควร win-win   คือ  เจ๊ง กับ เจ๊า กันไป ประชาชนรึ?? ก็… ช่างประชาชนสิ อยากไปเชื่อเขาเอง

ข้อ 4.ข้อนี้ ไม่ใช่คำถามครับ แต่เป็นข้อสรุปของผมเอง เมื่อเพื่อไทย กับ กปปส. จับมือกันตั้งรัฐบาล จะเรียกให้โก้ว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง หรือจะเรียกอย่างไรก็แล้วแต่ ผมเรียกว่า คือ รัฐบาลฉบับแหกตาประชาชน อาจารย์ก็ควรสถาปนาเป็นกุนซือกฎหมาย อยู่เบื้องหลังรัฐบาล โก้จะตายไป ….

สุดท้าย อาจารย์ครับ อาจารย์คิดหมกมุ่น จะล้างผลพวงการยึดอำนาจมาตลอด  แล้วอาจารย์ไม่ลองย้อนไปลบล้างผลพวงการยึดอำนาจในปี 2475  ด้วยหรือครับ เพราะถ้าทำแบบนั้นได้ พระมหากษัตริย์จะกลับมามีอำนาจเต็มเปี่ยมในระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์ นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้