เผยเบื้องหลัง 'พิธา' ไขก๊อกพ้นหัวหน้า 'ก้าวไกล' นัด 23 กันยา เลือก กก.บห.ชุดใหม่

ชัยธวัช ตุลาธน15 ก.ย.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล กระบวนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นอย่างไรต่อไป ว่า ในวันที่ 23 กันยายนนี้จะมีการประชุมวิสามัญ ซึ่งวาระสำคัญ คือการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้หรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญพรรคก่อน ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จะลาออกจากรองประธานสภา หรือถูกขับออกจากพรรคนั้น ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอกรรมการบริหารพรรรคชุดใหม่ เมื่อได้ชุดใหม่แล้วก็คงจะมีการหารือกับนายปดิพัทธ์ แต่ตอนนี้พรรค ก้าวไกลคิดว่า การทำงานในรัฐสภาจะมีประสิทธิภาพได้นั้นเราก็ควรมีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรจะมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็มีบทบาทสำคัญ เป็นหัวเรือใหญ่ที่กำหนดทิศทางของฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ยุทธศาสตร์ของพรรคก้าวไกลคือมีทั้งตำแหน่งรองประธานสภาและผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากประชุมในวันที่ 23 ก.ย.จะมีความชัดเจนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น

ถามว่า หลังจากนี้นายพิธาจะมีตำแหน่งอะไรในพรรคก้าวไกล หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า รอให้มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน หลังจากนั้นคงมีการจัดวางว่านายพิธาจะอยู่ในตำแหน่งอะไร อย่างไรก็ตาม นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งและเป็นผู้นำของพรรคอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคก็ตาม ส่วนโอกาสที่นายพิธาจะได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทุกองคาพยพในพรรคยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า ทันทีที่นายพิธาพ้นข้อสงสัยเรื่องคดีหุ้นไอทีวี ก็พร้อมกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายธวัชกล่าวว่า “ก็เป็นไปได้ครับ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่านายพิธาไม่มีความผิดในคดีถือหุ้นไอทีวีและคืนสิทธิ์การเป็นส.ส.ให้ เท่ากับว่านายพิธาจะไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอดู ตนคิดว่าผู้นำพรรคชุดใหม่ก็พร้อมเปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นหัวหน้าพรรคโดยสมบูรณ์อีกครั้ง แต่จะมีความชัดเจนอย่างไรนั้นต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ถามถึงสเปกของหัวหน้าพรรคคนใหม่ควรเป็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า รอที่ประชุมวิสามัญจะดีกว่า ส่วนจะมีโอกาสได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ต้องดูผลที่ประชุมวิสามัญเนื่องจากมีความคิดเห็นที่หลากหลาย เมื่อถามย้ำว่า หากที่ประชุมเห็นชอบ นายชัยธวัชพร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน ผมยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่”

เมื่อถามว่า การลาออกของนายพิธาหมายความว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ยอมเสียตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นข้อเสนอของนายพิธาเอง ที่คิดว่าพรรคก้าวไกลควรทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรมาจากพรรคหลักของฝ่ายค้าน จึงเป็นเหตุผลให้นายพิธาสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ณ ขณะนี้ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคได้หารือกัน รวมถึงพูดคุยในที่ประชุมส.ส.แล้ว จนได้ข้อยุติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากบอกอะไรกับผู้สนับสนุนพรรคถึงกรณีดังกล่าว นายชัยธวัชกล่าวว่า เราเองก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพรรคในขณะนี้ ก็ต้องนับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันว่ายังไม่ได้หายไปไหน ยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกลอยู่ ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องคดีหุ้นไอทีวีของนายพิธาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่รอเวลาที่นายพิธาจะกลับมาทำหน้าที่ส.ส. อย่างสมบูรณ์

เมื่อถามว่า เป็นเกมบีบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ใช่ จริงๆ เรื่องนี้มีการตีความกันเยอะ แม้กระทั่งภายในพรรคเองก็ยังมีความเห็นว่า ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ เพียงแต่ไม่รู้ว่าปัญหานี้ใครจะตีความ ซึ่งนายพิธาจึงตัดสินใจลาออกเพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยไม่ต้องตีความกัน คิดว่าทุกคนเอาเป้าหมายส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

นายชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายหลังให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่เสียขวัญ” พร้อมกล่าวว่า “รอเป็นนายกฯ ทีเดียว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยภักดี' เสียใจการเสียชีวิตของ 'บุ้ง' เบรก 'ก้าวไกล' หยุดฉวยโอกาสเพื่อประโยชน์การเมือง

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" มีใจความดังนี้

พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ กรณี 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ระบุว่าพรรคก้าวไกลขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคุณเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง

สส.วิโรจน์ เศร้า 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิตเพียงเพราะการคิดที่แตกต่างกัน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า “ไม่ควรมีใครควรต้องถูกคุมขังเพียงเพราะความเห็น

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 10)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

‘วิโรจน์’ ชี้กองทัพเรือไม่ผิด ’สุทิน’ อย่าไปรับจบเรือดำน้ำให้ไทยเสียเปรียบ แนะเลิกสัญญา

อยากจะย้ำกับคุณสุทินว่า กองทัพเรือ ไม่เคยทำผิดสัญญากับ CSOC ดังนั้นคุณสุทินในฐานะ รมว.กลาโหม ต้องห้ามไปเองว่ากองทัพเรือของเราผิดสัญญา แล้วไปเจรจาให้ประเทศไทยเสียเปรียบ

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”