วิปรัฐบาลเตรียมหารือ 'เลื่อน-ไม่เลื่อน' ถกงบฯ 67 หลังฝ่ายค้านอ้างศึกษาข้อมูลไม่ทัน

วิปรบ. เตรียมหารือ “เลื่อน-ไม่เลื่อน” ถกงบฯ 67 เหตุฝ่ายค้ายอ้างศึกษาข้อมูลไม่ทัน “ชูศักดิ์”ชี้ต้องถามรบ.ก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้งบ พร้อมเผยวิปรบ.เชิญหน่วยงานให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับ ที่ ครม.เสนอ เตรียมดันเข้าสภาฯ

12 ธ.ค. 2566 – เวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้เสนอ คือ ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มีการเสนอขอแก้กฎหมายทั้งฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และร่างพ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค มีสาระสำคัญว่านับแต่การบังคับใช้กฎหมายจะให้ยกเลิกความผิดทางอาญา ว่าด้วยการใช้เช็คหรือหมายถึงกรณีหากการสั่งจ่ายเช็คไปโดยที่ไม่มีเงินจ่าย ที่ผ่านมามีการฟ้องคดีทางอาญาและทางแพ่ง ก็จะให้มีเฉพาะการฟ้องทางแพ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับมาตรการทางเศรษฐกิจ หากที่ประชุมวิปพิจารณาแล้วเสร็จก็จะเสนอเข้าสู่การบรรจุระเบียบวาระการประชุมของสภาฯ ส่วนจะเป็นสัปดาห์ใดนั้นอยู่ที่ความเห็นของที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงข้อเสนอจากฝ่ายค้านที่ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ออกไปจากเบื้องต้นที่กำหนดไว้ประมาณวันที่ 3-4 ม.ค.67 ด้วยเหตุผลว่า สส. อาจจะศึกษาเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.งบฯไม่ทัน ว่า จะต้องมีการหารือในวิปรัฐบาล ซึ่งสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณ หากจะเลื่อนการพิจารณาออกไปก็ต้องฟังความเห็นของหลายฝ่าย โดยเฉพาะจะต้องรับฟังรัฐบาลด้วย เพราะขณะนี้เกินกรอบระยะเวลาการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ล่วงเลยมา 4 เดือนแล้วหากจะเลื่อนก็ต้องถามความเห็นรัฐบาล

ส่วนเรื่องของการทำแบบประเมินเกี่ยวกับการทำประชามติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าที่ประชุมวิป ไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ว่าจะให้ สส. ทำแบบประเมินในการประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.นิรโทษกรรม ขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน เหตุปิดสมัยประชุมรัฐสภา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว

'จตุพร' ซัดกมธ.ศึกษานิรโทษกรรมฯโง่ดักดานศึกษาแล้วศึกษาอีก แนะออกพรก.ไม่ต้องหารือแล้ว

'จตุพร' ซัดกมธ.ศึกษานิรโทษกรรมฯ โง่ดักดานศึกษาแล้วศึกษาอีก เสนอเริ่มต้นดูวิธีการออกนโยบาย 66/23 พร้อมนำผลศึกษาสมัย"ประยุทธ์"มารื้อสร้างเอาจริงกัน แนะดันออก พรก. ไม่ต้องหารือกันแล้ว

นิรโทษฯลากยาวไปอีก! ตั้ง อนุกมธ.ศึกษา แยกประเภทคดีการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโท

นิรโทษกรรมคืบ 'กมธ.วิสามัญ' เห็นพ้องหลักการขจัดความขัดแย้งทางการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ก

'เพื่อไทย' ยื่นสภาฯ แก้พรบ.ประชามติ เปิดช่องทำง่ายขึ้น ประหยัดงบประมาณ

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม สส.ของพรรค นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ทั้งนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ร่วมการประชุมด้วย