'สว.กิตติศักดิ์' ได้ 90 ชื่อเปิดซักฟอก รอฟัง 'ชั้น 14' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

‘กิตติศักดิ์’ ยัน สว. ลงชื่อเปิดซักฟอกรัฐบาล เกิน 84 เสียง รับฝ่ายขวางอภิปรายกังวลปม ‘คนชั้น14’ กระทบกระบวนการยุติธรรม เหน็บสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ต้องจารึกไว้

15 ม.ค. 2567 – ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความคืบหน้าการล่ารายชื่อขอเปิดการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ของ สว. ว่า เช้านี้ได้รับรายงานว่าเสียง 84 เสียงน่าจะถึงและอาจจะเกินเล็กน้อยไปถึง 90 เสียง ซึ่งจะทำให้เปิดอภิปรายได้ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอถึงประธานวุฒิสภาได้ในสัปดาห์หน้าเพื่อส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนั้นเรื่องของรัฐบาลว่าได้หากได้รับเอกสารแล้วจะเปิดการอภิปรายได้เมื่อไหร่

ส่วนกระแสข่าวมีขบวนการล็อบบี้ไม่ให้เปิดอภิปรายได้นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเรียกเป็นการล็อบบี้หรือการสกัดเพราะ สว. 250 คน มีเอกสิทธิ์ในการที่จะโหวตอย่างไรก็ได้ การจะร่วมลงชื่อหรือไม่ลงถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สว. แต่ละคน

เมื่อถามถึงการโน้นน้าวไม่ให้ สว. ร่วมลงชื่อ โดยอ้างเรื่องว่ารัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศและมีความกังวลในเรื่องของชั้น 14 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัวนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า จากการได้ฟังหลายฝ่าย บอกได้เลยว่าอนาคตจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เพราะเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนมากมาย ว่างๆ ถ้ามีเวลาจะเล่าให้ฟัง สำหรับเรื่องที่ฝ่ายที่ต้องการไม่ให้อภิปราย เพราะกังวลเรื่องของนายทักษิณจะกระทบต่อเรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นการจารึกไว้ว่ามันเป็นเรื่องประหลาดไม่ใช่เฉพาะแต่ประเทศไทย “ผมถึงบอกว่าไม่เกินที่จะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก”

เมื่อถามย้ำว่า สว. ส่วนใหญ่ มองว่าเรื่องชั้น 14 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องกับกระบวนการยุติธรรม นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนที่มีข้อมูลและมีหลักฐานที่จะมาอภิปรายให้ประชาชนรับฟัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะมาตอบ ทั้งเรื่องของเงินดิจิทัล เรื่องนายทักษิณ และเรื่องเศรษฐกิจ เพราะ สว. หลายคนทำการบ้าน และหาข้อมูลเรื่องนี้ที่จะอภิปราย และเรื่องของนายทักษิณไม่พ้นที่จะถูกนำมาอภิปรายอยู่แล้ว

ส่วนมีข้อมูลอะไรแตกต่างจากที่หลายฝ่ายตรวจสอบอยู่แล้วขณะนี้นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่าขึ้นอยู่กับ สว. ที่ศึกษาและเก็บข้อมูล ซึ่งมีไว้มากพอสมควร ถ้าบอกไปก่อนเดี๋ยวมันจะจืด ส่วนเป็นข้อมูลใหม่หรือไม่ขอให้ไปสอบถามคนที่จะอภิปราย ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครจะเป็นผู้อภิปรายถือเป็นความลับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567