'ศิริกัญญา' โต้อ่านรายงานผิดฉบับ ยันยึดแลนด์บริดจ์ของสนข. ติงรัฐบาลชวนนักลงทุน แต่ไร้ข้อมูล

23 ม.ค.2567-ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ถูกบรรดารัฐมนตรีออกมาตอบโต้เรื่องรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) โครงการแลนด์บริดจ์ โดยระบุว่าอ่านรายงานผิดฉบับ และเป็นเรื่องของจินตนาการ ว่า ในเรื่องของการอ่านรายงานผิดฉบับจริงๆ แล้ว นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อาจจะไม่ได้สื่อโดยตรง ว่าไม่ได้อ่านผิดฉบับ แต่อาจจะเป็นเพราะข้อมูลไม่ตรงกัน

อยากเรียนว่าตัวรายงานที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดคือ รายงานของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไม่ใช่รายงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานการศึกษาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ รายงานของ กมธ. เพราะตัวรายงานของ สนข.จะเป็นตัวกำหนดว่า จะเป็นท่าเรือขนาด 20 ล้านตู้ทั้งสองฝั่ง รวมถึงเป็นตัวที่กำหนดเม็ดเงินการลงทุน เพราะตอนนี้เราเข้าสู่โหมดที่จะไปเชิญชวนนักลงทุน แต่รายละเอียดหลายๆอย่าง ยังไม่ได้ความชัดเจน

โดยในวันนี้ ตนในฐานะ กมธ.พิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 จะเข้าร่วมประชุมด้วย หากเจอ สนข.ก็จะคุยว่าจะทำอย่างไรกันต่อ เพราะในขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยังพูดว่าท่อส่งน้ำมันมีอยู่ในรายงานของ กมธ. แต่ไม่มีอยู่ในรายงานของ สนข. และเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็ออกมายืนยัน ว่าไม่มีท่อส่งน้ำมันเช่นเดียวกัน ดังนั้น ตนคิดว่าจะต้องมีอะไรที่ผิดพลาดตรงไหนสักที่หนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ทางออกที่ง่ายที่สุด เพื่อให้รายละเอียดต่างๆ เข้าใจตรงกันและสมเหตุสมผล คือรื้อรายงานของ สนข.มาพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำไปทำเอกสาร เพื่อทำการโร้ดโชว์กับนักลงทุนต่างประเทศ

เมื่อถามว่า การทำรายงานใหม่ตามข้อเสนออาจต้องใช้เวลานาน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่ารายละเอียดที่เพิ่มเติมและแตกต่างออกไปมีมากน้อยเพียงใด แต่เราไม่สามารถที่จะใช้ตัวรายงานที่มีรายละเอียดไม่ตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีพูดอย่าง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมก็พูดเหมือนนายกรัฐมนตรี แต่โฆษกพรรคเพื่อไทยกลับพูดอีกอย่าง สนข.ก็พูดอีกอย่าง รายงานพูดอีกอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้ คงไม่สามารถผลิตเป็นตัวที่เป็นเอกสารสำหรับเชิญชวนนักลงทุนได้ เพราะครั้งนี้เป็นการร่วมทุนแบบระหว่างรัฐกับเอกชน ไม่ได้เป็นการให้สัมปทานที่ดินกับนักลงทุนที่เขาจะไปจินตนาการอย่างไรก็ได้ ว่าเขาจะทำอะไรก็ได้กับที่ดินของรัฐ โดยที่ขอแค่ให้มีท่าเรือสองท่า และมีทางเชื่อมระหว่างสองท่าเรือเท่านั้น แต่พอเป็นรูปแบบนี้ เราต้องลงรายละเอียดในเรื่องของการออกแบบว่าเราจะกำหนดให้เขามาสร้างและแบ่งปันผลประโยชน์กันอย่างไรในอนาคต ไม่ว่ารัฐจะออกเงินเท่าไหร่ก็ตาม

“เท่าที่ทราบรัฐจะออกน้อยหน่อย คือออกแค่ค่าเวียนคืน แต่ก็ยังเป็นเงินภาษีของประชาชนที่ต้องควักตังค์จ่ายในเรื่องของแลนด์บริดจ์อยู่ดี ดังนั้นต้องเคลียร์รายละเอียดให้สมเหตุสมผล รวมไปถึงการประมาณการณ์ต่างๆไม่ให้มันเวอร์เกินจริง ไม่ให้มันสวยหรูเกินไป นักลงทุนอาจมีความสนใจมากขึ้นก็ได้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่รับฟังและยังคงมุ่งที่จะเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ต่อไป จะดำเนินการอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะเดินหน้ากันต่อได้อย่างไร ในเมื่อตัวรายงานยังมีปัญหาอยู่แบบนี้

”ถ้าใครบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวรอให้นักลงทุนเขาเข้ามาประเมินความคุ้มค่าได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น พอ สนข.เข้ามาของบประมาณในส่วนที่เหลือของรายงานฉบับนี้ ดิฉันขออนุญาตตัดในส่วนที่เหลือเลยแล้วกัน และไม่ต้องทำต่อแล้ว รวมถึงเอกสารเชิญชวนด้วย เพราะไม่รู้ว่าจะเอาเครื่องมือที่ไหนมาทำงานต่อว่าจะต้องไปโชว์กับนักลงทุน และมติครม.ก็ออกมาแล้วว่าคุ้มค่าเหลือเกินใน 24 ปี แล้วเราจะทำอย่างไรกันต่อในเรื่องนี้ แต่ก็ขอให้ทบทวนกันอีกสักครั้ง เสียเวลากันอีกไม่นาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทุกภาคส่วน รวมถึงนักลงทุนด้วย“ น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า โครงการแลนด์บริดจ์ดูเหมือนจะเป็นการเมืองระหว่างสองพรรคไปแล้ว น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในเมื่อเราอยู่ในประเทศที่ดูเหมือนจะเป็นประชาธิปไตยจะมีเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองบ้าง เราไม่ได้มุ่งเข้ามาโจมตีโครงการนี้เพียงเพราะว่าต้องการดิสเครดิต หรือทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล สิ่งที่เราทำคือเอาข้อเท็จจริงมาโชว์กัน ซึ่งคำถามบางทีก็ถามแต่รัฐบาล เราตั้งคำถามไปที่ตัวหน่วยงานรัฐ

ดังนั้น หน้าที่ของรัฐบาล คือการออกมาให้ข้อเท็จจริงและความกระจ่างเพื่อให้สิ้นสงสัยเท่านั้น ทุกวันนี้ไม่ได้มีความพยายามที่จะโจมตีให้โครงการดูเลวร้ายอะไรเลย เราแค่ต้องการข้อเท็จจริงในเรื่องสมมุติฐานต่างๆ ของโครงการ ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานมากๆ แต่ตนกลับถูกโจมตีทางการเมือง ไปเล่นว่าตนขาดประชุม กมธ.แลนด์บริดจ์ 2 ครั้ง รวมทั้งมาสายด้วย อย่างนี้ใครกันแน่ที่กำลังเล่นการเมือง

อย่างไรก็ตาม หากเขาตอบคำถามได้ทุกประเด็น เราก็มูฟออน และไม่ได้มาสนใจโครงการนี้ต่อไป ขอฝากทวงคำถามให้ด้วย เพราะโฆษกพรรคเพื่อไทยให้มา 18 คำตอบ ไม่ค่อยตรงที่ตนถามไป 7 คำถามสักเท่าไร ซึ่งตนก็รอคอยคำตอบอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

'ศิริกัญญา' กังขาเงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล ร้านสะดวกซื้อ เข้าข่ายร้านขนาดเล็กหรือไม่

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตอนนี้เข้าใจว่าข้าราชการสำนักงบประมาณไม่มีวันหยุดสงกรานต์ โดยในส่วนงบประมาณปี 67

จับตา10เมษาดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเลื่อน(แจก)อีก เสียคน!

พอพรรคเพื่อไทยหาเสียงเมื่อครั้งเลือกตั้งหลังสุด บอกว่าจะแจกเงิน 1 หมื่นบาท ประชาชนหูผึ่งทันที แต่ผ่านมานับเป็นเวลา 7 เดือนที่เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ก็ยังไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ แบบนี้เสียเครดิต เพราะถือว่าเบี้ยวหนี้

‘ศิริกัญญา’ กระตุกรัฐบาลคิดให้ดี เข็น ’ดิจิทัลวอลเล็ต’ หากพลาด ปชช.จะไม่เชื่อมั่นอีก

‘ศิริกัญญา’ แนะ ‘รัฐบาล’ คิดให้ดีก่อน หากพลาด  ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ อีก อาจทำ ปชช.ไม่เชื่อมั่น ชี้ ควรออกพันธบัตรสู้ พร้อมกำหนดอายุใช้งาน กันหนี้ตกทอดไปชุดหน้า