เด็กก้าวไกลข้องใจอำนาจศาลรัฐธรรมนูญล่วงล้ำฝ่ายนิติบัญญัติ!

'สส.ก้าวไกล' กังวลคำวินิจฉัยศาล รธน. กระทบหน้าที่ สส.จี้ประธานสภาตอบให้ชัด สส.เสนอกม. ต้องยื่นศาลก่อนหรือไม่ 'วันนอร์' แจง ให้ฝ่าย กม. พิจารณาคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์แล้ว

07 ก.พ.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่เป็นประธาน นายชุติพงศ์​ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล หารือถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าตอนนี้มีข้อกังวลว่ามีการก้าวล่วงเข้ามาในอำนาจนิติบัญญัติ เนื่องจากในวันที่ 31 ม.ค. เนื้อหาในคำวินิจฉัยเลยเข้ามาในอำนาจหน้าที่นิติบัญญัติที่มีหน้าที่ทั้งเสนอ แก้ไข และยกเลิกกฎหมาย คำถามคือเมื่อคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมาอาจจะทำให้เกิดการตีความได้ว่าในอนาคตข้างหน้าถ้าจะยื่นหรือจะแก้ข้อกฎหมายต่างๆ ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตให้ทำอะไรได้ตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะพรหมแดนคำวินจฉัยของศาลครั้งนี้กระทบการทำหน้าที่ของ สส.ทุกคน ดังนั้นอยากให้ประธานสภาฯในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ วินิจฉัยหรือยืนยันเป็นจุดยืนของสภาว่าเรามีหน้าที่ตรากฎหมาย แก้กฎหมายหรือแม้แต่การให้ความเห็น ซึ่งสภาฯมีการเปิดการให้ความเห็นต่อกฎหมาย ต่อไปต้องปิดหรือไม่ ถ้าการให้ความเห็นหรือการรณรงค์อาจจะเข้าข่ายถูกตีความว่าล้มล้างการปกครองได้

“สิ่งที่กังวลคือต่อไปหากปล่อยให้มีการตีความโดยเข้าใจไม่ตรงกัน หากในอนาคตผมบอกว่ากฎหมายถูกยื่นโดยคนที่เป็นนายพล หรือเป็นอดีตนายกฯที่มีประวัติเคยเป็นผู้ก่อการรัฐประหาร เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ผมต้องไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงอยากขอความมั่นใจในเรื่องนี้”นายชุติพงศ์ กล่าว

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายรอรับคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์จากศาลรัฐธรรมนูญ และให้ช่วยปรึกษาหารือ รวมทั้งให้สำนักเลขาธิการสภาฯ รับคำหารือและคำถามของนายชุติพงศ์ ไปให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา เพื่อที่จะประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน