'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

22 มี.ค.2567- ที่รัฐสภา เกียกกาย​ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการ กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เข้ายื่นข้อมูล เอกสารให้วุฒิสภาและวุฒิสภาบางคนเพื่อใช้ในการอภิปราย ทั่วไปตามมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ ว่า เขายื่นหนังสือวันนี้เพื่อให้มีการตรวจสอบ การทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในกรณีมีผู้เลี้ยงหมู ยื่นถวายฎีกา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 พระมหากษัตริย์ทรงมอบอำนาจ ให้คณะรัฐมนตรี สภา และศาลเป็นผู้บริหารราชการ แผ่นดินและการบริหารราชการแผ่นดินนั้นต้องทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และความผาสุขของประชาชน ในกรณีหมูเถื่อนหากจำได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่าจะเปิดเผยชื่อ รัฐมนตรีที่อยู่เบื้องหลังค้าหมูเถื่อน หรือบริษัทใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายชื่อดังกล่าวรมว.เกษตรฯ กลับตอบว่าไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะกลัวว่าจะถูกฟ้องร้อง หลังจากนั้นมีผู้ค้าหมูรายย่อยไปยื่นถวายฎีกา เพื่อขอให้มีการแก้ราคาหมูและอาหารสัตว์

ประเด็นที่ 2 คือกรณีชาวประมงประมาณ 22 จังหวัด ที่ติดชายทะเล จะยื่นให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขราคาสัตว์น้ำ หรือการนำเข้าสัตว์น้ำ ประเด็นที่ 3 กรณีที่สปก 4-01 ทับที่ป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง หรือมรดกโลก จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้มีการยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ชะลอหรือยุติกรณีกระทรวงเกษตรฯ จะออกสปก. ออกครุฑเขียวให้ประชาชนจนกว่า จะเคลียร์ปัญหาระหว่างหน่วยงาน ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อยเสียก่อน รวมถึงประเด็นไฟไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ และประเด็นสุดท้าย เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายศรีสุวรรณ จรรยา และพวก เกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว หรือหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร

เมื่อถามว่าข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปยังเวทีซักฟอกของส.ส.ด้วยหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าส.ส.ฝ่ายค้าน ยังทำงานเต็มกำลังหรือไม่ เพราะตนมองว่าฝ่ายค้านก็กำลังจะเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นตนคิดว่าประเด็นนี้วุฒิสภาน่าจะฝากลายมือ ฝากการตรวจสอบซึ่งไม่กี่เดือนข้างหน้าวุฒิสภาก็จะครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ประเด็นนี้จึงยื่นเพื่อให้ วุฒิสภามีการตรวจสอบ ซึ่งเข้าใจว่าสว.บางท่านไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่มีเป้าหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะไปทับซ้อนกับการที่เคยยกมือให้รัฐบาล พอถึงวันนี้ก็อยากให้มีการตรวจสอบการทำงานตามที่ตนได้เรียกร้อง ด้วย

เมื่อถามว่ามีการยื่นให้มีการตรวจสอบแค่คนเดียวหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีปัญหามากที่สุดคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อถามว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่ได้ เป็นการรับงานมาตีกระทรวงฯ นสยสนธิญา กล่าวว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐมนตรีฯ มีเครือข่ายค่อนข้างมาก แล้วถ้าตนรับงานก็ไม่รู้จะรับงานจากใคร แล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือกรณีของประชาชนไม่ว่าจะสมาคมประมง และหลายๆ ส่วนที่ส่งข้อมูลมา วันนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน หากตอบได้กระจ่างก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถตอบได้ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีก็คงเปลี่ยนตัวท่าน ให้คนอื่นเข้าไปทำงานแทน

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

'พิธา' แนะดึง สปก.ในมือนายทุนกลับมาให้หมด แก้ปัญหาข้อพิพาทเขาใหญ่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง ที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า อยากจะรอดู One Map ว่า เป็นอย่างไร