‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

25 มี.ค.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง“ หัวข้อ “คะแนนก้าวไกล พุ่งแรง ทำ อนุรักษ์นิยม กระอักเลือด” ระบุว่า ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล)  อันดับ 2 ร้อยละ 20.05 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้  อันดับ 3 ร้อยละ 17.75 นายเศรษฐา ทวีสิน (พรรคเพื่อไทย)  อันดับ 4 ร้อยละ 6.00 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย)

ผลโพลในประเด็นนี้พบว่า คุณพิธามีคะแนนนำคุณเศรษฐามากกว่าเท่าตัว และเมื่อรวมคะแนนนิยมของคุณอุ๊งอิ๊งค์เข้าไปด้วย ก็ยังไม่ถึงครึ่งของความนิยมคุณพิธา ทั้งที่คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 8 เดือน น่าจะสร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน แสดงว่าสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สามารถช่วยดึงคะแนนนิยมขึ้นมาได้เลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง สำหรับหลักคิดของพรรคเพื่อไทย ที่กระโดดข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม หวังนำผลงานจากการเป็นรัฐบาล กอบกู้คะแนนนิยมกลับคืนมา แต่เมื่อวัดจากผลการสำรวจของนิด้าโพลในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความตกต่ำของพรรคเพื่อไทย จากการตระบัดสัตย์ หักล้างประชาชนอย่างชัดเจน

ส่วนที่2 เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 48.45 พรรคก้าวไกล  อันดับ 2 ร้อยละ 22.10 พรรคเพื่อไทย  อันดับ 3 ร้อยละ 12.75 ยังหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้  อันดับ 4 ร้อยละ 5.10 พรรครวมไทยสร้างชาติ  อันดับ 5 ร้อยละ 3.50 พรรคประชาธิปัตย์  อันดับ 6 ร้อยละ 2.30 พรรคพลังประชารัฐ  อันดับ 7 ร้อยละ 1.70 พรรคภูมิใจไทย  อันดับ 8 ร้อยละ 1.30 พรรคไทยสร้างไทย

ผลโพลวัดความนิยมพรรคการเมือง ก็สอดคล้องกับความนิยมตัวบุคคลที่เป็นแคนดิเดตของพรรคการเมืองเช่นกันคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ถึงครึ่งของพรรคก้าวไกล และเมื่อเปรียบเทียบกับผลโพล เดือนธันวาคม 2566 ความนิยม 24.05% ลดเหลือ 22.10% เห็นได้ว่าคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยลดลง ในขณะที่พรรคก้าวไกลมีคะแนนนิยมสูงขึ้นจาก 44.05% เป็น 48.45% แสดงให้เห็นว่ายิ่งเวลาทอดยาวไป คะแนนความนิยมระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทยยิ่งสวนทางกัน และเมื่อรวมคะแนนนิยมของพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมทุกพรรค ที่อยู่ขั้วตรงข้ามพรรคก้าวไกล พบว่าคะแนนนิยมรวมกันของทุกพรรค ยังน้อยกว่าพรรคก้าวไกลอีก

ผลการสำรวจของนิด้าโพลไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่เป็นดัชนีวัดความนิยมของประชาชน เพื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคตว่า พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ ยิ่งประชาชนมีความรู้สึกว่า พรรคก้าวไกล ถูกกลั่นแกล้งหรือถูกรังแกทางการเมืองมากเท่าไหร่ คะแนนความสงสาร คะแนนของชนชั้นกลาง ก็จะเทให้พรรคก้าวไกลมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมต้องขบคิดกันต่อไปว่า ทำอย่างไรถึงจะเอาชนะพรรคก้าวไกลให้ได้

การทำลาย การบ่อนไซ หรือการตัดตอนพรรคก้าวไกล โดยการยุบพรรค ไม่ใช่โจทย์คำตอบในการเอาชนะพรรคก้าวไกลบนเวทีการเมืองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง