เทพไทฉุน! ใครข่าวปล่อย ปชป.ผสมพันธุ์รัฐบาลเพราะมีแต่เสียกับเสีย

03 เม.ย.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ใครปล่อยข่าว ปรับ ครม. ปชป.มีแต่เสีย เพื่อไทย มีแต่ได้” มีเนื้อหาว่า ข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี และดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ได้โควตารัฐมนตรี 2 ตำแหน่งนั้น ไม่ทราบว่าเป็นข่าวที่ปล่อยออกมาจากบุคคลภายนอกพรรค หรือบุคคลภายในพรรค ซึ่งไม่เป็นผลดีกับพรรคประชาธิปัตย์ใดๆ เลย เพราะในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ การปล่อยข่าว เรื่องการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ มีผลกระทบต่อการอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ใน 2 ประเด็นกล่าวคือ

ถ้าประชาธิปัตย์อภิปรายตรวจสอบรัฐบาลไม่เต็มที่ หรือการอภิปรายด้วยข้อมูลที่อ่อน ก็อาจจะถูกกล่าวหาได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ออมมือซูเอี๋ย ล้มมวย เพื่อหวังจะเข้าร่วมรัฐบาล แต่ถ้าหากว่าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายซักฟอกรัฐบาลอย่างเข้มข้น และเข้มเข้ม ดุเดือดสมกับการทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ก็อาจจะถูกกล่าวหาได้ว่า เป็นการอภิปรายรุนแรง กดดันเพื่อหวังจะเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งทำให้ประชาธิปัตย์เสียหายทั้งขึ้นทั้งล่อง

ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่าของพรรคประชาธิปัตย์ รู้สึกไม่สบายใจกับข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาล ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน กำลังมีการตรวจสอบรัฐบาล ตามหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้าน เพราะถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลจริง จะมีผลเสียมากกว่าผลดี และคนที่ได้รับประโยชน์เต็มๆในเรื่องนี้ ก็คือคุณทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เพราะ

1.พรรคเพื่อไทยจะใช้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประโยชน์ทางการเมือง ต่อรองพรรคร่วมรัฐบาล ไม่กล้าถอนตัว เพราะมีพรรคสำรองอยู่

2.เมื่อได้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลอีกพรรค ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลมั่นคงยิ่งขึ้น เป็นการโดดเดี่ยวพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคฝ่ายค้านพรรคเดียว

3.สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นใน สส. พรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างกลุ่มผู้อาวุโสที่ไม่ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล กับกลุ่มส.ส.หน้าใหม่ ที่ต้องการจะเข้าร่วมรัฐบาล

4.เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล จะทำให้สมาชิกพรรคและมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยต่อสู้กับระบอบทักษิณ ตีตัวออกห่าง เลิกสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

5.เป็นการทำลายจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยต่อสู้กับระบอบทักษิณมาร่วมกว่า 20 ปี กลับมาซูฮกร่วมรัฐบาลกับระบอบทักษิณ

6.เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคการเมืองเก่าแก่ ขั้วการเมือง ที่อยู่ตรงข้ามกับระบอบทักษิณ กลับกลายมาเป็นนั่งร้านให้ระบอบทักษิณในที่สุด

การเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต อาจจะเป็นประโยชน์เฉพาะคนบางกลุ่ม ที่มีอำนาจตัดสินใจการเข้าร่วมรัฐบาล แต่จะเป็นผลเสียต่อพรรคประชาธิปัตย์ และมวลสมาชิก ผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ มาตลอด 78 ปี

ผมอยากรู้จังเลยว่า ใครเป็นคนปล่อยข่าวนี้ออกมา เพราะทำให้ประชาธิปัตย์เสียหายทางการเมืองมาก เพราะเพียงแค่มีข่าวว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล ก็ถูกคุณเศรษฐา กับคุณภูมิธรรมออกมาปฏิเสธว่า เป็นข่าวลือ หรือข่าวโคมลอย ก็ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ กลายเป็นเหยื่ออันโอชะของระบอบทักษิณไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร