'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

"เศรษฐา" ไม่ขอออกความเห็นปม "ไผ่ ลิกค์" เหตุยังไม่ทราบเรื่อง หลัง"ศาล รธน." ยกคำร้องไม่พิจารณาคุณสมบัติ โยน เป็นโควตา "พปชร." แต่หากเสนอใครมาต้องถูกกฎหมาย

4 เม.ย.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา กรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ ตนไม่ทราบจริงๆ เพิ่งทราบจากสื่อ

เมื่อถามว่า ยังเป็นโควตาพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังเป็นอยู่แน่นอนครับ ไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า ยังเป็นสิทธิของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนครับ ใช่ครับ ถูกต้องครับ

ถามอีกว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย แต่อำนาจการแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นของนายกฯ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ก็ต้องให้เกียรติกัน เราถึงอยู่กันได้ด้วยดี ทางพลังประชารัฐก็มีส่วนร่วมดีในการดูแลบ้านเมือง

ถามย้ำว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่การันตีคุณสมบัติของนายไผ่ หากมีการเสนอชื่อมา นายกฯ ระบุว่า "ผมคอมเมนต์เรื่องคุณไผ่ ลิกค์ ไม่ได้ เพราะผมไม่ทราบ ผมเพิ่งได้ยินเดี๋ยวนี้"

ซักว่า หากเสนอชื่อนายไผ่ลิกค์ มา ยังสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะสื่อก็บอกเองว่า มีเรื่องของคดี และศาลรัฐธรรมนูญ ตนจึงตอบคำถามไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า โควตานี้เป็นของพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ไปก้าวล่วง แต่ถ้าเสนอใครมาก็ต้องถูกต้องตามกฎหมาย แค่นั้นเอง

เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการเสนอมาจะต้องให้ทีมกฎหมายพิจารณาอีกหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ก็ต้องว่ากันไป แต่ขอดูขั้นตอนก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าขั้นต้นคืออะไร ถ้าเกิดทุกอย่างชัดเจนแล้ว ตนก็อาจไม่ต้องพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน