'เอกชัย' ยื่น กกต.ยุบ 'พลังประชารัฐ-เศรษฐกิจไทย'

'เอกชัย หงส์กังวาน' โผล่ ยื่น กกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย​ ปมบิ๊กป้อมเข้าครอบงำพรรคเห็นชี้นิ้วสั่งได้ใครเป็นหัวหน้าพรรค

26 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ และพรรคเศรษฐกิจไทย​ โดยนายเอกชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค พปชร. โดยที่ประชุมมีมติให้ขับ ส.ส.ของพรรคจำนวน 21 คนออกจากพรรคในวันนั้น ต่อมานายสมศักดิ์ พันธ์เกษม อดีต ส.ส.พปชร. ซึ่งถูกขับออกจากพรรค ยื่นหนังสือต่อพรรคเพื่อขอให้ทบทวนมติการขับตนเองออกจากการเป็นสมาชิก หนังสือนี้หน้า 7 ระบุ "เมื่อหัวหน้าพรรคเข้ามาในห้องประชุมได้แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า จะออกจากพรรค โดยจะมีการย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และจะให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค ให้นายอภิชัย เตชะอุบล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาชิการพรรค และให้ พล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค โดยจะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่เป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส​ ที่รวมตัวกันอยู่ในห้องประชุมนั้นย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมกับ ร.อ. ธรรมนัส​ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่นำใบสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยมาให้นายสมศักดิ์​ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่อยู่ในห้องประชุมลงชื่อ

นายเอกชัยกล่าวอีกว่า สื่อมวลชนยังนำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตรกรณีการทบทวนมติการขับ 21 ส.ส. ออกจาก พปชร. เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยว่า "ไม่เห็นจะต้องรับมือเลย ก็พรรคผมทั้งนั้น" ทั้งนี้พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ​ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม​

“ปัจจุบันนายประสงค์ วรารัตนกุล หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยลาออกจากพรรค​มีผลให้นางรัชนี ศิวเวชช รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขึ้นทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทน โดยนายเมธาวี เนตรไสว ยังคงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย​ พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่มีวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ พล.อ.ประวิตร ซึ่งไม่ได้เป็น สมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย สั่งการให้ พล.อ.วิชญ์ นายอภิชัย และ พล.ต.อ.พัชรวาท​เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถือเป็นการครอบงำพรรคนี้อันถือเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยเหตุนี้จึงขอให้ กกต.ดำเนินการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย และตัดสิทธิทางการเมือง กก.บห.ของ 2 พรรคนี้”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร