โฆษกรัฐบาล อบรมเป็นชุด หลังทีมเศรษฐกิจพท. โวยเก็บภาษีที่ดินฯเต็ม 100 %

29 ม.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากรณีคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็ม 100% ในปี 2565 นี้ หลังจากลดหย่อนโดยจัดเก็บที่ 10% มาตลอด 2 ปี คือ ปี 2563 และ 2564 นั้น ซึ่งคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยก็พูดเองว่า จะเป็นประโยชน์ในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นจะมีรายได้มากขึ้น ส่งผลให้มีเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายสำหรับการพัฒนาภายในท้องถิ่น

สำหรับในปี 2565 นี้ มีการประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตจากการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ช่วยให้การจัดเก็บภาษีของประเทศมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลให้รัฐบาล ส่วนกลางและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นมีรายได้นำไปพัฒนาทุกภูมิภาคของประเทศให้ทั่วถึงและเท่าเทียม


นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีทราบดีว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สองปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างฉับพลันทันที จึงได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท พ.ศ. 2563 และพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 เพื่อลดภาษีที่ดินฯ ในอัตรา 90% หรือเก็บภาษีเพียง 10% ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ เป็นกรณีพิเศษ โดยกระทรวงการคลังประเมินว่า ทำให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สูญเสียรายได้ปีละกว่า 30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 นี้ ผู้เสียภาษีที่ดินฯ ก็ยังคงได้รับการบรรเทาภาระภาษีหลายกรณี ได้แก่ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดาและใช้ประกอบเกษตรกรรมยังคงได้รับยกเว้นภาษี ในปี 2565 ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา และมีชื่อในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคม จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีไม่เกิน 50 ล้านบาท

สำหรับกรณีที่เป็นเจ้าของเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง ก็จะได้รับยกเว้นมูลค่าฐานภาษีสำหรับสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ที่เป็นเจ้าของทรัพย์สิน มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือไม่เกิน 10 ล้านบาท แล้วแต่กรณี จะไม่ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับบุคคลที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวที่มีมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท หรือเกิน 10 ล้านบาท แล้วแต่กรณี จะเสียภาษีเต็มอัตราเฉพาะส่วนที่เกินนั้น

นอกจากนี้ ผู้เสียภาษีที่ต้องเสียภาษีที่ดินฯ สูงกว่าภาษีโรงเรือน และที่ดินและภาษีบำรุงท้องที่ที่เคยชำระในปี 2562 จะบรรเทาภาระให้โดยเสียภาษีเท่ากับค่าภาษีปี 2562 บวกกับ 75% ของส่วนต่างค่าภาษีปี 2565 กับปี 2562 เท่านั้น

นายธนกร ยังกล่าวฝากไปถึงทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยว่า ภาษีที่ดิน เป็นภาษีที่จัดเก็บบนฐานของมูลค่าทรัพย์สินเพื่อทดแทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินและภาษีบำรุงท้องที่ เป็นการจัดเก็บภาษีเฉพาะที่มุ่งไปที่บุคคลที่มีความสามารถในการชำระภาษี นายกรัฐมนตรี ยังย้ำเสมอว่า การออกมาตรการช่วยเหลือทางภาษี ต้องดูเรื่องผลกระทบประชาชนและรายได้ของรัฐด้วย ไม่ให้เกิดความเสียหายหรือกระทบต่อรายได้ภาครัฐสำหรับการพัฒนาในด้านอื่น ๆ ขณะเดียวกัน ก็ต้องเกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีประเทศ เพิ่มรายได้ เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินสำหรับคนไทยทั้ง 70 ล้านคนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

โฆษกรัฐบาล โต้ยิบข้อครหาเงินดิจิทัลเอื้อเจ้าสัว หลังครม.เห็นชอบหลักการ

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมครม. มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือไปหลายรอบสุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นหลักการ ของโครงการเงื่อนไขผู้ที่ได้รับ 50 ล้านคน​ อายุ 16 ปีขึ้นไป​ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท​