ทั่วโลกมั่นใจระบบสาธารณสุขไทย หลัง รมต.สธ.นานาชาติ เข้าร่วมประชุมเอเปค "อนุทิน" วางเป้า ช่วยโลกคลี่คลายปมเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ

25 สิงหาคม 2565 ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวรรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนเปิดการประชุมระดับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเขตเศรษฐกิจเอเปค ระบุว่า

การประชุมที่เกิดหลังจากที่ประเทศไทยได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 แล้วมีการเดินทางเข้ามาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานระดับโลกสะท้อนความมั่นใจที่นานาชาติมีให้กับประเทศไทย ตีมของงานคือ Open, Connect และ Balance Open หมายความถึงการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้กลับมาใช้ชีวิต Connect หมายถึงการที่สังคมได้กลับมาเชื่อมต่อกันอีกครั้ง และ Balanceซ์ คือการบริหารจัดการทั้งในเรื่องของระบบสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

ไทยเองได้รับการยอมรับจาก WHO ไปจนถึงนานาชาติ ว่ามีความโดดเด่น เรื่องจัดการกับโควิด-19 อาทิ เรื่องของการป้องกัน ไปจนถึงการจัดหาวัคซีนและการรักษา มีวัคซีนในทุกรูปแบบและได้ให้บริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง เป็นตัวอย่างของการดูแลประชาชนจน WHO ใช้อ้างอิงเป็นมาตรฐานการดูแลรักษาผู้ป่วย

เรื่องของกัญชา ได้มีการประชุมแบบทวิภาคี เช่น การหารือกับประเทศมาเลเซีย ได้พาไปเยี่ยมชมโรงงานขององค์การเภสัชกรรมด้วย ซึ่งทางมาเลเซียและไทยมีความเห็นตรงกันว่ากัญชาคือทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

สิ่งที่คาดหวังจากการประชุมคือการพัฒนาความร่วมมือที่สำคัญในเรื่องของ การสร้างความเท่าเทียมด้านสาธารณสุขเพื่อลดความลักลั่น ขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงยาเข้าถึงวัคซีน ถึงเวลาแล้ว ที่ทุกประเทศต้องดูแลกันและกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมดังกล่าว มีรัฐมนตรีสาธารณสุขจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม เข้าร่วมแบบออนไซต์ และมี จีน จีนฮ่องกง เกาหลีใต้ และรัสเซีย เข้าร่วมในรูปแบบออนไลน์ รวมถึงมีผู้นำระดับสูงของหน่วยงานระหว่างประเทศ ได้แก่ เลขาธิการอาเซียน ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานเลขาธิการเอเปค และมีข้าราชการระดับสูงและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมอีกจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน