กระทรวง พม.เตรียมจัดงานใหญ่ ครบ 20 ปี “เสริมพลัง สร้างโอกาส พัฒนาคนทุกช่วงวัย” ระหว่าง 29 ก.ย.- 3 ต.ค.นี้

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมจัดงานใหญ่เนื่องในโอกาสครบรอบสถาปนา กระทรวง 20 ปี   “พม. เสริมพลัง  สร้างโอกาส  พัฒนาคนทุกช่วงวัย” ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 3 ต.ค.นี้ ที่กระทรวง พม.  สะพานขาว  กรุงเทพฯ เป็นงานมหกรรมด้านสังคม  เพื่อสร้างการรับรู้และแสวงหาความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม  นำไปสู่ขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมของประเทศให้มีคุณภาพ  เป้าหมายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกช่วงวัย

จากกรมประชาสงเคราะห์สู่กระทรวง พม.

งานสวัสดิการสังคมของประเทศไทย  มีพัฒนาการมาจากงานสังคมสงเคราะห์  โดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม  นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) ได้จัดตั้งกรมประชาสงเคราะห์ขึ้นมาในเดือนกันยายน พ.ศ. 2483 โดยจอมพล ป. เป็นอธิบดีคนแรก มีหน้าที่ในการจัดสวัสดิการสังคม การสังคมสงเคราะห์  การคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ  บริการสวัสดิการสังคมแก่คนไร้ที่พึ่ง

กรมประชาสงเคราะห์ (ปัจจุบันคือ ‘กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ’)  เคยใช้ ‘วังสะพานขาว’ เป็นที่ทำการ  อดีตคือ   วังประทับของพระราชโอรสองค์หนึ่งในรัชกาลที่ 5

ในเวลาต่อมา  กรมประชาสงเคราะห์ได้ขยายการดำเนินงานออกไปกว้างขวาง  เช่น  การคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก การป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี    การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ   การสงเคราะห์และพัฒนาชาวเขา  ฯลฯ และย้ายไปสังกัดหลายกระทรวง  เช่น  มหาดไทย  แรงงานและสวัสดิการสังคม

ในปี พ.ศ. 2545  มี ‘พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง  ทบวง  กรม   พ.ศ. 2545’   กำหนดให้จัดตั้ง ‘กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์’  และกำหนดให้แยกกรมประชาสงเคราะห์ออกมาจากกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม  ย้ายมาสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  และเปลี่ยนชื่อเป็น ‘กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ’

ปัจจุบัน  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีนายจุติ  ไกรฤกษ์  ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ  (10 กรกฎาคม 2562 -ปัจจุบัน)  มีหน่วยงานในสังกัด  คือ  สำนักงานปลัดกระทรวง  สำนักงานรัฐมนตรี  กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว  กรมกิจการผู้สูงอายุ  กรมกิจการเด็กและเยาวชน  การเคหะแห่งชาติ   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และสำนักงานธนานุเคราะห์ 

จากโครงสร้างการแบ่งหน่วยงานดังกล่าว  กระทรวง พม.  จึงมีภารกิจหน้าที่ต่างๆ มากมาย  ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย  ทุกช่วงชีวิต  โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบาง  ผู้ด้อยโอกาส  เด็กทารก  เยาวชน  สตรี  ครอบครัว  ผู้สูงอายุ   ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส  ไร้ที่พึ่ง  ไร้บ้าน  ขาดแคลนที่อยู่อาศัย  ฯลฯ  ดำเนินงานโดยมีวิสัยทัศน์ “สร้างสังคมดี  คนมีคุณภาพ”

‘ศูนย์ช่วยเหลือสังคม’ เป็นนโยบายหนึ่งที่ รมว.พม. กำลังดำเนินการทั่วประเทศ  เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการประชาชนจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และบูรณาการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัย

‘20 ปี’ กระทรวง พม.

ในเดือนตุลาคมนี้  กระทรวง พม. ดำเนินงานมาครบ 20 ปี  จึงร่วมกับหน่วยงานในสังกัดจัดงาน ‘ 20 ปี พม.“เสริมพลัง  สร้างโอกาส  พัฒนาคนทุกช่วงวัย” ขึ้นมา  ระหว่างวันที่ 29 กันยายนถึงวันที่ 3 ตุลาคมนี้  ที่กระทรวง พม. สะพานขาว  กรุงเทพฯ 

มีเป้าหมายเพื่อจัดงานแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและเป็นมหกรรมด้านสังคม และเพื่อสร้างการรับรู้และแสวงหาความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมของประเทศให้มีคุณภาพ  เพื่อนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและกลุ่มเป้าหมายต่อไป

ภายในงานจะมีการจัดแสดงผลงาน  นิทรรศการของแต่ละหน่วยงาน  ผลงาน  Solf Power  ที่โดดเด่น  เวทีวิชาการ  การแสดงศิลปะ  วัฒนธรรม  การประมูลทรัพย์จากสำนักงานธนานุเคราะห์  การออกร้านจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญา  ผลิตภัณฑ์จากชุมชน   ฯลฯ

‘22 ปี’ พอช. และวันที่อยู่อาศัยโลก

ขณะเดียวกัน  ในเดือนตุลาคมนี้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  หรือ ‘พอช.’ หน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. จะดำเนินงานครบ 22 ปี (เปิดดำเนินงาน 26 ตุลาคม 2545)  และได้เข้าร่วมการจัดงาน 20 ปีที่กระทรวง พม.ด้วย 

โดย พอช.ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนเมืองและชนบท   จะร่วมจัดนิทรรศการ  เวทีเสวนา  การนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ  งานพัฒนาชุมชนท้องถิ่น  พื้นที่รูปธรรมที่มีความเข้มแข็งสู่การจัดการตนเอง  เช่น  การพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในเมืองและชนบท  การจัดสวัสดิการชุมชน  เศรษฐกิจฐานราก  สัมมาชีพชุมชน  สภาองค์กรชุมชน ฯลฯ มีเป้าหมาย  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัฒนา  และสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย  

นอกจากนี้ในวันที่ 3 ตุลาคม  ซึ่งองค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็น ‘วันที่อยู่อาศัยโลก’  หรือ ‘World Habitat Day’ เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วโลก  ซึ่ง พอช.และเครือข่ายภาคประชาชนได้จัดงานนี้ต่อเนื่องทุกปี    โดยในปีนี้จะจัดขึ้นที่กระทรวง พม. เพื่อนำเสนอรูปธรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของประเทศไทย  ฯลฯ

กระทรวง พม. และหน่วยงานในสังกัด ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานในระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคมนี้  ที่กระทรวง พม. สะพานขาว  กรุงเทพฯ  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย...ติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเว็บไซต์สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ฯ หรือ codi.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

19 เด็กไร้สัญชาติ ถูกออกเรียนกลางคันอีก รัฐส่งกลับพม่าหลังไปเรียนอยู่ลพบุรี

19 เด็กไร้สัญชาติถูกออกเรียนกลางคันอีก พม.จับมือตม.เตรียมส่งกลับฝั่งพม่าหลังพบไปเรียนอยู่ลพบุรี มูลนิธิบ้านครูน้ำยื่น กสม.สอบด่วนเผยละเมิดสิทธิเด็กซึ่งหนีภัยการสู้รบ-ยาเสพติด

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ