แถลงการณ์สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เรื่อง การปิดตัวช่องทางการนำเสนอข่าวผ่าน LINE idol

ตามที่บริษัท LINE ประเทศไทย ได้ประกาศว่าจะยุติหน่วยธุรกิจ LINE IDOL ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของสถานีโทรทัศน์ สำนักข่าว สำนักพิมพ์ และสื่อสารมวลชน ต่างๆ ภายใต้เงื่อนใขของบริษัท LINE ประเทศไทย เพื่อเป็นช่องทางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ ภายใต้จริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน ส่งตรงถึงประชาชนมาโดยตลอดนั้น

แต่เนื่องจากการปิดตัวของธุรกิจ LINE idol ดังกล่าว จะมีผลทำให้ประชาชนอาจไม่สะดวกในการรับข่าวสารจากสื่อหลักต่างๆ ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยประชาชนจะสามารถติดตามข่าวสารได้จากเว็บไซต์และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ แทน

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เชื่อว่าการนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นเรื่องสำคัญในฐานะสื่อมวลชน และยังคงยืนหยัดเป็นที่พึ่งของประชาชน แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่แต่ละช่องทางมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องของแต่ละแพลตฟอร์ม สื่อมวลชนจึงต้องยินยอมและปรับตัวตาม แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างพื้นที่ข่าวสารที่น่าเชื่อถือให้กับประชาชนผ่านแพลตฟอร์มที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนได้มากพอ

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์อยู่ระหว่างการหารือเพื่อพิจารณาการนำเสนอข่าวผ่านอีกช่องทางหนึ่งของ บริษัท LINE ประเทศไทย คือ LINE Today ว่ายังเป็นช่องทางที่แพลตฟอร์มให้ความสำคัญสื่อมวลชนมากน้อยเพียงใด และจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงขอเรียนแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ยังสามารถรับข่าวสาร ข้อมูลที่ถูกต้อง และน่าเชื่อถือของสมาชิกสมาคมฯ ผ่านเว็บไซต์สื่อที่ประชาชนเข้าถึงได้โดยตรงแทน

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

26 ธันวาคม 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลสเตอร์'แถลงการณ์ รู้สึกผิดหวังมากที่'พรีเมียร์ลีก' ตั้งข้อหากับสโมสร

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่พรีเมียร์ลีกได้ตั้งข้อหากับสโมสรในช่วงเวลานี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาสโมสรฯ พยายามที่จะเข้าไปทำความเข้าใจกับพรีเมียร์ลีกในประเด็นดังกล่าวอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา และแม้ปัจจุบันสโมสรฯ จะไม่ได้อยู่ในพรีเมียร์ลีกก็ตาม

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

'สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์' เชิญร่วมงานประกาศผล 'รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม 2023'

“สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2566” (Digital News Excellence Awards 2023) เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนออนไลน์

ไทยออกแถลงการณ์ ห่วงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซา ร้องยุติความรุนแรง-ปล่อยตัวประกัน

กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซา ระบุว่า ประเทศไทยมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงและสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อพลเรือนในกาซา

SONP ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดอบรมสื่อมวลชน เสริมทักษะยุคดิจิทัล

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้ โครงการความร่วมมือองค์กรสื่อขับเคลื่อนพัฒนาวิชาชีพและส่งเสริมจริยธรรมสื่อเพื่อสร้างระบบนิเวศสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการฝึกอบรม One Day Training