พาณิชย์เผย การจับจ่ายใช้สอยคึกคัก ห้างจัดโปรแรงรับสงกรานต์

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และตรวจสอบเครื่องชั่งและน้ำหนักสินค้าที่บรรจุในหีบห่อ ณ ห้างโลตัส สาขานอร์ธราชพฤกษ์ ว่า จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของห้างค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ พบว่าในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้กิจกรรมที่ประชาชนตั้งใจว่าอยากจะทำ คือ การไปทำบุญไหว้พระที่วัด การทำอาหารรับประทานกับครอบครัว ญาติ พี่น้อง การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และการเล่นน้ำสงกรานต์ ตามลำดับ ซึ่งสินค้าขายดีในช่วงนี้จึงเป็นพวกสินค้าอาหารสด ผัก ผลไม้ ขนม/ของฝาก และสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์และสินค้าคลายร้อนต่างๆ เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ มียอดขายโตประมาณ 30%

ห้างโลตัสก็ได้มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าหลากหลาย อาทิ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ เตาไฟฟ้า เตาย่างบาร์บีคิว หม้อสุกี้ ลดสูงสุด 50% กลุ่มเครื่องปรุงอาหาร เช่น น้ำจิ้มสุกี้ พริกแกง ซอยหอยนางรม ซอยปรุงรส ลดสูงสุด 50% กลุ่มผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย เช่น สบู่ แชมพู ครีมอาบน้ำ ลดสูงสุด 50% กลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์และกิจกรรมคลายร้อน เช่น เสื้อสงกรานต์ ปืนฉีดน้ำ สระนำเป่าลม ห่วงยาง ลดสูงสุด 75% นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายชุดสังฆทานราคาเริ่มต้นชุดละ 50 บาท และมีโปรโมชั่น ซื้อ 2 แถม 1 ด้วย

สำหรับสินค้าผัก ผลไม้ ได้มีการรับซื้อจากเกษตรกรโดยตรงมาจำหน่าย โดยผลไม้ยอดฮิตที่เริ่มมีผลผลิตออกมามากและห้างนำมาจำหน่ายกว่า 10 สายพันธุ์ คือ มะม่วง รวมทั้งที่นำไปทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วงด้วย

ร้อยตรีจักราฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ในส่วนของกรมการค้าภายในเองจะกำกับดูแลราคาและปริมาณสินค้าอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งช่วงวันหยุดสงกรานต์ด้วย กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมาได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ

ข่าวดีรับฤดูเพาะปลูก พาณิชย์ดึงเกษตร ผู้ผลิต-ผู้นำเข้า ลดราคาปุ๋ยเฟสใหม่ ใหญ่กว่าเดิม

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยคาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปเกษตรกรจะมีการซื้อปุ๋ยกันมากขึ้นเพื่อเตรียมสำหรับฤดูเพาะปลูกประจำปีนี้