พาณิชย์ตรวจเข้ม ปั้มน้ำมัน “เต็มลิตร” รักษาความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประชาชนเริ่มเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG และก๊าซ NGV ตามสถานีบริการเพิ่มเติมจากปกติที่ได้ตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเน้นตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางออกต่างจังหวัดหรือระหว่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถนนเพชรเกษม ถนนสายบางนา-ตราด และถนนพระราม 2 เป็นต้น

โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรวัดสถานีบริการทั่วประเทศไปแล้วกว่า 1,300 สถานี มาตรวัดกว่า 18,000 เครื่อง พบความผิด 118 เครื่อง ดำเนินคดีไปแล้ว 15 ราย และในช่วง 2 วันที่ผ่านมาก็ได้นำเจ้าหน้าที่นายตรวจชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสถานีบริการน้ำมันบางจาก เชลล์ และพีที ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรกับกรมการค้าภายใน พบว่ามาตรวัดของสถานีบริการทั้ง 3 แห่งดังกล่าวถูกต้อง เที่ยงตรง น้ำมันเต็มลิตร จึงได้ติดสติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายในเพื่อแสดงว่าเป็นมาตรวัดที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว และมอบป้ายน้ำมันเต็มลิตรเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความเชื่อมันให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ

นอกจากนี้ในส่วนของปั้มบางจาก และ ปตท. ยังได้ร่วมกันตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2566 โดยจะไม่มีการขึ้นราคาน้ำมันในช่วงนี้ และถ้าราคาตลาดโลกปรับลดลงก็จะมีการปรับราคาลงด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

“ขอแนะนำประชาชนผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันให้สังเกต 4 อย่าง ได้แก่ (1) ป้ายราคาหน้าสถานีบริการและป้ายราคาที่หัวจ่ายน้ำมัน ต้องชัดเจนและตรงกัน (2) สติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายใน ซึ่งในปีนี้เป็นวงกลมสีน้ำตาลและมีตราครุฑ (3) ก่อนเติมตัวเลขที่มาตรวัดปริมาณและตัวเลขราคาต้องเริ่มต้นที่เลข 0 และ (4) เมื่อเติมเสร็จตรวจสอบจำนวนลิตรและราคาให้ถูกต้อง” ร้อยตรีจักราฯ กล่าว

สำหรับสถานีบริการทุกแห่งก็ขอให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยต้องตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของมาตรวัดเป็นประจำ กรณีสถานีบริการใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนสงสัยว่าสถานีบริการน้ำมันหรือสถานีบริการก๊าซ LPG และก๊าซ NGV แห่งใดใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ

ข่าวดีรับฤดูเพาะปลูก พาณิชย์ดึงเกษตร ผู้ผลิต-ผู้นำเข้า ลดราคาปุ๋ยเฟสใหม่ ใหญ่กว่าเดิม

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยคาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปเกษตรกรจะมีการซื้อปุ๋ยกันมากขึ้นเพื่อเตรียมสำหรับฤดูเพาะปลูกประจำปีนี้

กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ตรวจสอบผู้จำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ย้ำผู้ประกอบการต้องปิดป้ายให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว

พาณิชย์ตรวจสอบเข้ม ป้องกันการลักลอบ นำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน บูรณาการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง