3 ธ.ค. ทส.จัดงาน“วันสิ่งแวดล้อมไทย และวันทสม.แห่งชาติ ปี 64” ภายใต้แนวคิด "Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล"

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ” ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด "Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล" 3 ธ.ค. นี้ ที่โรงแรม ทีเค.พาเลซ รมว.วราวุธ เป็นประธานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม สนใจร่วมได้ทาง Online ผ่าน Facebook Page กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ (ทสม.) ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงกำหนดจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2564 ขึ้น ภายใต้แนวคิด "Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล" ในวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม ณ ห้องไฮเดรนเยียร์ 2-3 อาคารแกรนด์คอนเวนชั่น โรงแรม ทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร 

“การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมเผยแพร่ผลการดำเนินกิจกรรมตามรอยพระยุคลบาทของภาคส่วนต่างๆ อีกทั้งเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ให้สาธารณชนได้รับรู้ เพื่อเป็นแบบอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติต่อไป อีกทั้งจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นจึงถึงปัจจุบัน  ทำให้ประชาชนต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับมาตรการของภาครัฐ อาทิเช่น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างทางสังคม การสั่งอาหารออนไลน์ เป็นต้น จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวนั้นส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยและขยะติดเชื้อ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทุกคนจะต้องมีความความตระหนักและเกิดจิตสำนึกที่จะต้องดูแลรักษา ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน โดยการใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ดังนั้น การจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยในปี 2564 นี้จึงกำหนดแนวคิดหลักในการรณรงค์ คือ “Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมที่สำคัญในวันที่ 3 ธค. คือ การพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย รางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการชุมชนปลอดขยะ จำนวน 3 รางวัล, รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการโรงเรียนปลอดขยะ จำนวน 2 รางวัล รวมทั้งรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

“ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การขับร้องเพลง “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดย วงดนตรีกันกัน การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ทสม. Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” โดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ การจัดแสดงนิทรรศการเสมือนจริง ที่เล่าเรื่องที่มาของการจัดงานและขยายความคำว่า “Next Normal” ให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

 ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนร่วมใจกัน ร่วมมือกัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการรักษาสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ตามแนวคิด “Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมทาง Online สามารถเข้าร่วมผ่าน Facebook Page กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” นายวราวุธ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566