สำนักงาน กขค. ตัวแทนไทยประชุมกฎหมายแข่งขันทางการค้าบนเวทีโลก เสริมแกร่ง สร้างความเข้มแข็งให้การแข่งขันทางการค้าไทยมีมาตรฐานสากล

สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เข้าร่วมการประชุมในฐานะคณะผู้แทนประเทศไทย กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างรัฐบาลด้านกฎหมายและนโยบายการแข่งขันทางการค้า สมัยที่ 21 (Intergovernmental Group of Expert on Competition Law and Policy 21st session) ภายใต้การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (United Nations Conference on Trade and Development หรือ UNCTAD) ณ องค์การสหประชาชาติประจำยุโรป (UN) นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  โดยมีนายไมตรี สุเทพากุล ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และนายลัทธพล วงศ์อนันต์ นักวิชาการแข่งขันทางการค้า เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เมื่อวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. กล่าวว่า วาระสำคัญสำหรับการประชุมครั้งนี้มีประเด็นการผูกขาดโดยผู้ซื้อรายเดียว (Monopsony Power) ซึ่งโครงสร้างของตลาดลักษณะนี้ จะทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือผลผลิตได้ง่าย และประเด็นปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันทางการค้า เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างนโยบายการแข่งขันทางการค้าและนโยบายอุตสาหกรรม

ในขณะเดียวกัน ทางคณะผู้แทนฯ ยังได้ประชุมทวิภาคีร่วมกับ นาง Teresa Moreira ซึ่งเป็น Head of Competition and Consumer policies branch, Division on International Trade and Commodities และ นายรองวุฒิ วีรบุตร เอกอัครราชทูต รองผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา กระทรวงการต่างประเทศเพื่อหารือในประเด็นความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกันในอนาคต

นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ยังได้เดินทางเข้าหารือกับ นาย Ashish Shah ซึ่งเป็น Director, Division of Country Programmes และเจ้าหน้าที่ของศูนย์พาณิชยกรรมระหว่างประเทศ (International Trade Centre: ITC) เพื่อวางแผนการดำเนินการในระยะที่เหลืออยู่ของโครงการ ในประเด็นการศึกษาความเป็นไปได้และแผนการดำเนินงานในการจัดตั้งสถาบันการแข่งขันทางการค้านานาชาติขึ้น โดย ITC เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการ Arise Plus Thailand ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจาก สหภาพยุโรป (EU)

เลขาธิการ กขค. กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมระหว่างประเทศในครั้งนี้  นับเป็นประโยชน์ต่อสำนักงาน กขค. อย่างยิ่งสำหรับประเด็นที่ได้หารือต่าง ๆ ซึ่งจะได้นำองค์ความรู้ที่แลกเปลี่ยนมาเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสำนักงานฯ ให้มีมาตรฐานสากลทัดเทียมหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้านานาชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน บอร์ด กขค. คนใหม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง นายไมตรี สุเทพากุล เป็นประธานกรรมการ และนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์

ดีลใหญ่!! ผู้ขอรวมธุรกิจรุดแจงข้อมูลให้สำนักงาน กขค.

นายธีรวัฒน์ ทิพย์รัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลการรวมธุรกิจ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) เปิดเผยว่า

เลขาธิการ กขค. คนใหม่กับความท้าทายที่รออยู่ พร้อมเผยความคืบหน้าผลคดีรวมธุรกิจ และคดีปกครอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ครั้งที่ 9/2566

การเติบโตของ Digital platform และพฤติกรรมในตลาดที่ขาดการแข่งขัน

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital platform) เช่น ทั้งการขายของออนไลน์ การส่งอาหารถึงที่ และการจองที่พักโรงแรม