มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

โดยผลการจัดอันดับปี 2024 สาขาวิชาเฉพาะที่อันดับดีที่สุดของ มช. ได้แก่ สาขาวิชา Nursing อันดับที่ 101-150 ของโลก หรืออันดับที่ 1 ร่วมของประเทศไทย อีกทั้งยังมีสาขาวิชา Economics & Econometrics ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นปีแรก โดยได้รับการจัดอันดับที่ 451-500 ของโลก และสาขาวิชา Engineering – Electrical & Electronic และ Physics & Astronomy ที่กลับมาติดอันดับอีกครั้งในปี 2024 ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ 451-500 และอันดับที่ 551-600 ของโลก ตามลำดับ

สำหรับสาขาวิชาหลักที่อันดับดีที่สุด ได้แก่ สาขาวิชา Life Sciences & Medicine อันดับที่ 313 ของโลก และสาขาวิชา Natural Sciences  ได้รับการจัดอันดับในปีแรก โดยได้รับการจัดอันดับที่ 451-500 ของโลก อีกทั้งยังมีสาขาวิชา Art & Humanities และ Engineering & Technology ที่กลับมาติดอันดับอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ 451-500 และ อันดับที่ 501-550 ของโลก ตามลำดับ

ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมิน QS World University Rankings  Subject มี 5 ด้าน ดังนี้ 1) Academic reputation  2) Employer reputation 3) Citations per paper 4) H-index และตัวชี้วัด 5) International Research Network ทั้งนี้ น้ำหนักการให้คะแนนในแต่ละตัวชี้วัดแตกต่างกันไปตามสาขาวิชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

เปิดเบื้องลึก! กว่าจะได้นั่งเก้าอี้ 'อธิการ มธ.'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ในระหว่างการสรรหาอธิการบดีคนใหม่

มช. ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM2.5 ทั้งในรั้วไปจนถึงพื้นที่ห่างไกล พร้อมนำเอานวัตกรรมพัฒนาระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ แจ้งเตือน ป้องกันการเผาแบบ Real time

“PM 2.5” คำยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมักได้ยินจากข่าวในช่วงต้นของปีหลังการสิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน หนึ่งในปัญหาที่พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยประสบในทุกปี

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

กยศ. แจงนักศึกษาที่มาคุกเข่าร่ำไห้ยังได้รับเงินกู้ตามปกติ

กยศ. เผยน้องที่มาคุกเข่าร่ำไห้ทั้ง 5 รายได้รับเงินกู้ตามปกติถึงปัจจุบัน ยืนยันไม่ได้ระงับการให้กู้ยืมเงิน และจะได้กู้จนเรียนจบ แจ้งสถานศึกษาขอพบผู้กู้ 517 ราย มาพบเพียง 5 รายเท่านั้น

สลด! นิสิตพยาบาล ม.ดัง หูดับเครียดจัด ลงทะเลฆ่าตัวตาย

พันตำรวจเอกพัฒนา รอบรู้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแสนสุข รับแจ้งว่าพบหญิงสาวกลายเป็นศพอยู่บริเวณริมชายหาดจุดชมวิว เขาสามมุก