“นารา…กินเส้น” ความสุขของคนชอบกินเส้น

ชื่อร้าน นารา..กินเส้น
เจ้าของ คุณรัดเกล้า (ไข่มุก) กิ่มมณี
สถานที่ ถนนตากสิน วงเวียนใหญ่ วิธีเดินทางลงจากสถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ ทางออกที่ 3 เดินผ่านร้านเซเว่น ก็จะพบร้าน หรือมาตามถนนตากสิน ผ่าน BTS วงเวียนใหญ่ เข้าซอยกรุงธนบุรี 1/1 นิดเดียวก็จะพบร้าน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.30-19.30 น.โทรศัพท์ 08-4449-3332 ปิดวันอาทิตย์

นานๆ จึงจะเขียนแนะนำร้านอาหารแถวๆ ฝั่งธนบุรีสักครั้ง เพราะผมไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับสถานที่ละแวกนั้น แต่ได้ทราบถึงกิตติศัพท์ของร้าน นารา..กินเส้น ก็ต้องดั้นด้นมาชิมให้ได้

ไม่น่าเชื่อว่าจะหาร้านได้ง่ายดายอย่างนี้ ลง BTS สถานี วงเวียนใหญ่ถึงพื้นดินเดินอีกนิดก็ถึงร้านได้กินของอร่อยๆ แล้ว
เจ้าของร้านนี้คือ คุณรัดเกล้า กิ่มมณี ที่มีชื่อเล่นๆ ว่า ไข่มุก เป็นคนรุ่นใหม่ที่เมื่อเรียนจบปริญญาตรีจาก ม.ธรรมศาสตร์อินเตอร์แล้ว ได้ไปจบปริญญาโทจากคณะเศรษฐศาสตร์อินเตอร์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ทำงานเป็นสาวออฟฟิศแล้วไม่สนุกไม่ใช่ทางของตัวเองที่ชอบ อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองจึงลาออก แล้วนำบริเวณสถานที่จอดรถของบ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นที่เก่าแก่ตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกมาปรับปรุงเป็นร้านอาหารแบบง่ายๆ แต่สะดวกสบายขายอาหารตามสั่ง โดยเน้นที่อาหารประเภทเส้น ตั้งชื่อร้านตามชื่อของลูกสาวว่า นารา มีลูกค้ามาอุดหนุนกันประจำจนรู้จักกันดีมานานกว่า 4 ปี

ถึงแม้ร้านจะไม่มีแอร์แต่เพราะเป็นสถานที่ที่ถูกขนาบด้วยคอนโดสูงลิบกลายเป็นทางลมผ่านทำให้ไม่ร้อน ส่วนอาหารนั้นได้นำสูตรจากน้าชายที่เปิดร้านขายอยู่ที่อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี โด่งดังมานานกว่า 30 ปี ใครไปใครมาก็ต้องแวะชิมกัน คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือช้าง เพราะเจ้าของคือ น้าช้าง ส่วนวัตถุดิบอร่อยๆ เช่น เส้นสด หมูยอ ก็จะถูกสั่งตรงจากจังหวัดอุบลราชธานีมาที่ร้าน

เดินเข้ามาภายในร้านจะพบกับเมนูที่มีทั้งรูปภาพอาหารและราคาอย่างชัดเจน ผมนั่งสังเกตุดูลูกค้าที่มานั่งทานไม่เห็นจับเมนูอาหารมาดู มาถึงก็สั่งเมนูตามที่ชอบทันที แสดงว่าแต่ละคนเป็นลูกค้าขาประจำที่รู้จักร้านนี้กันอย่างดี

สำหรับขาจรที่มาลองใหม่อย่างผม ดูเมนูแล้วขอแนะนำให้สั่งอาหารมากินเล่นๆ ก่อนก็เช่น หมูยอเอ็นนึ่ง (70 บาท) ลวกจิ้มหมู (70 บาท) ลวกเนื้อจิ้ม (80 บาท) ยำหมูยอ (70 บาท) ยำเนื้อน่องลาย (80 บาท) แต่ละเมนูจะทำสดๆ ใหม่ๆ ให้เห็นต่อหน้าต่อตา รับประกันได้ว่าน้ำลายจะต้องสอออกมาทันที

สำหรับอาหารจานหลักมาถึงร้านกินเส้น ไม่สั่งเส้นมากินก็เห็นว่าจะผิดไป จะเลือกสั่งก๋วยเตี๋ยวที่มีทั้งเนื้อและหมู จะให้ใส่น้ำตกหรือไม่ก็ตามใจชอบ น้ำซุปเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน วัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์นั้น คุณไข่มุกเธอจะหมักจนนุ่ม

ขอแนะนำว่าถ้าชอบกินเนื้อแล้วละก้อ สั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อน่องลาย มาชิม นอกจากน้ำซุปที่เคี่ยวแล้วเคี่ยวอีกจนหอมหวานบวกกับเนื้อน่องลายที่มีราคาแพงหายากหาเย็นแล้วนำมาหมักจนนุ่มแต่เคี้ยวสู้ฟันได้รสชาติความหวานมันที่แทรกอยู่ในเนื้อจะได้รสชาติที่อร่อยเกินบรรยายครับ

ที่ร้านนารานี้ขายเพียงชามละ 60 บาท เท่านั้น แต่ถ้าไปสั่งตามห้าง ราคาจะต้องมากกว่า 100 บาท ครับ

อาหารอีกเมนูที่ผมโปรดปรานไปพบที่ร้านไหนก็ต้องสั่งมาชิม คือ ก๋วยจั๊บญวน ได้ชิมแล้วไม่ผิดหวังครับ ผมสั่งแบบชุดใหญ่ คือ ก๋วยจั๊บธรรมดาเพิ่มไข่เพิ่มกระดูกหมู รวมแล้วราคา 75 บาท อร่อยมาก จนต้องสอบถามวิธีการทำจากคุณไข่มุกก็ได้ความว่า

ตัวน้ำซุปต้องต้มกระดูกหมูให้เปื่อย ใส่หัวไชเท้า หอมหัวใหญ่ เวลาลวกเส้นซึ่งเป็นเส้นสด ต้องลวกแบบมาม่าใช้ไฟแรง น้ำเดือดพล่าน นานประมาณ 5 นาที ใส่หมูเด้งที่หมักเอง หมูยอจากอุบลราชธานี กระดูกหมูที่เคี่ยวกับน้ำซุปจนเปื่อย และไข่ที่ต้มแบบยางมะตูม

เวลาที่พนักงานยกออกมาเสิร์ฟจะได้กลิ่นหอมของหัวหอมเจียวและน้ำซุปอย่างชัดเจน แต่อย่าเผลอตักเข้าปากทันทีเป็นอันขาดเพราะจะร้อนมาก ใจเย็นๆ สักนิดแล้วจึงค่อยๆ ตักเข้าปากจะได้รสชาติของน้ำซุปที่เข้มข้น เส้นสดจะเหนียวนุ่มมากแต่ไม่เละ เพราะเป็นเส้นจากต้นตำรับแท้ๆ

หมูเด้งนุ่มมากกระดูกหมูก็กรุบๆ บวกกับความหวานมันของไข่ อร่อยเสียจนบรรยายไม่ถูก ขอแนะนำว่าถ้าจะให้รสชาติร้อนแรงมากขึ้นตักพริกผัดน้ำมันใส่ลงไปสักนิด จะเพิ่มรสชาติความอร่อยอีกมากครับ

นอกจากเมนูเส้นแล้วคุณไข่มุกเธอยังเพิ่มเมนูใหม่ๆ ที่ทดลองแล้วทดลองอีก โดยแม่ครัวฝีมือเยี่ยมและนักชิมอาหารจนได้สูตรลงตัวเฉพาะกลายเป็นเมนูเด่นของร้าน เช่น ข้าวผัดกิมจิ-ไข่ดาว ข้าวผัดปลาแซลมอน ข้าวกะเพราไข่ดาว ผัดพริกเกลือหมู-เนื้อ-ไก่-กุ้ง ฯลฯ แม้กระทั่งเมนูยำก็ไม่น่าพลาดคือ ยำแซลมอน-กุ้งสด น้ำปลาร้า หรือไม่ใส่น้ำปลาร้าก็ได้ อร่อยครับ

ส่วนขนมหวานขอแนะนำว่า เฉาก๊วยนมสด (30 บาท) เป็นสูตรของคุณไข่มุกเอง คล้ายๆ กับสมูทตี้ใส่ทั้งนมสด นมข้น น้ำตาลทรายแดง ไม่หวานมาก กินแล้วชื่นอกชื่นใจมาก

อาหารที่ร้านนารา สะอาด ถูกหลักอนามัย วัตถุดิบต่างๆ ซื้อสดใหม่ทุกวัน ตัวของคุณไข่มุกเองคุณพ่อคุณแม่แม้กระทั่งบุตรสาวเล็กก็กินอาหารภายในร้านเหมือนกับลูกค้าทั่วๆ ไป จนได้รับประกาศนียบัตรจากกรุงเทพมหานครรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับดี

และที่ขายอาหารในราคาที่ไม่แพงได้จนมีลูกค้ามาอุดหนุนทุกวันโดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในคอนโดทั้ง 2 แห่ง ก็เพราะสถานที่ไม่ต้องเช่าไม่ต้องเซ้ง และที่สำคัญคือ ยังได้ร่วมโครงการของรัฐบาลคือ คนละครึ่ง อีกด้วย

ขอกระซิบอีกนิดว่าข้าวสวยที่ร้านนาราจะอร่อยมากเป็นพิเศษ ไม่แข็งเหมือนร้านอาหารทั่วๆ ไป ลูกค้าที่มากินแล้วรู้ว่ารสชาติอร่อย ขอซื้อ คุณไข่มุกก็ไม่ขาย เพราะเป็นข้าวที่คัดพิเศษจากที่นาในจังหวัดอุบลราชธานีของคุณแม่สามีคุณไข่มุกเอง พิสูจน์ได้ครับ

ข่าวดีสำหรับนักชิมที่อยู่แถวๆ พระราม 4+คลองเตย ก๋วยเตี๋ยวร้าน นารา…กินเส้น ที่มีทั้งเนื้อ+หมู จากจังหวัดอุดรธานี มีขายที่ ศูนย์อาหาร โรงพยาบาล Med Park ด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักข่าวดังแอบถ่าย​ 'เสี่ยหนู' ชิลๆวันสงกรานต์​ ฟาดก๋วยเตี๋ยวไป​ 2 ชาม

นางสาววาสนา​ นาน่วม​ ผู้สื่อข่าวชื่อดัง​ โพสต์รูปภาพนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมานตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข​ พร้อมข้อควา​มว่า​ "ชิลๆ สงกรานต์"

แม่ค้าสาวใจดี จัดเมนูพิเศษก๋วยเตี๋ยวถ้วยละ 1 บาท จัดหนักอิ่มจริงได้ครบเครื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ร้าน 9 ต่อ ก๋วยเตี๋ยวหม้อไฟ อินดี้” ตกเป็นข่าวฮือฮาในชั่วพริบตา สำหรับยุคแพงทั้งแผ่นดินรัฐบาลลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากมีแม่ค้าสาวเจ้าของร้าน