ลุงป้อม ถก บอร์ดกองทุนดิจิทัล พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 1/2565 พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการ คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุม ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เล็งเห็นถึง การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จึงได้พิจารณาโครงการที่ดาเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการพัฒนาดังกล่าว ดังนั้น ที่ประชุมวันนี้ จึงได้พิจารณาอนุมัติโครงการตามมาตรา 26 (4) ของสานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) จานวน 8 โครงการ รวมวงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ได้แก่ 1. โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย หรือ Smart School Bus Platform 2. โครงการแพลตฟอร์ม “Connexion” 3. โครงการ Transform ตลาดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) 4. โครงการเมล็ดพันธุ์นักรบดิจิทัลรุ่นใหม่ Seed Thailand 5. โครงการจัดทาระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ (Health Information Exchange: Health Link) 6. โครงการพัฒนาทักษะและยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม เกมไทย ต่อยอดสู่ระดับสากล 7. โครงการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรม e-Sports และ 8. โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

นายภุชพงค์ฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงผลการดาเนินงานที่ผ่านมาของกองทุน พัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการที่ได้รับการอนุมัติ ตามมาตรา 26 (1) (2) และ (6) ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ของโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถึงปัจจุบัน มีความก้าวหน้าของการเบิกจ่ายไปแล้วกว่าร้อยละ 80 ซึ่งถือว่า เป็นไปตามเป้าหมายของกองทุนฯ ที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้เกิด ประโยชน์ต่อสาธารณะและไม่เป็นการแสวงหากำไร

พลเอกประวิตรฯ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาอนุมัติการดาเนินงาน ที่สาคัญของกองทุนฯ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาด้านดิจิทัล เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจและสังคมของ ประเทศให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะนาพาประเทศสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ตาม วิสัยทัศน์ของนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

การเปิดรับทุน ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กองทุนฯ ได้เตรียมประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม https://defund.onde.go.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง

โจรออนไลน์ไม่แผ่วอาศัยจุดอ่อน ขู่ให้กลัว! แล้วโอนเงิน 2 เคส สูญเงินร่วม 40 ลบ.

นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอี) กล่าวว่า จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์

ข่าวจริง! คนใช้บัตรสวัสดิแห่งรัฐ ซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า-ใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่องคนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อไปซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า และใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

รบ.โวศูนย์ AOC 1441 ตั้งเพียง 14 วัน อายัดบัญชีม้าแล้วกว่า 38,000 บัญชี

โฆษกรัฐบาลเผย การดำเนินงานศูนย์ AOC 1441 หลังตั้งเพียง 14 วันแรก สร้างผลงานอายัดบัญชีม้าไปแล้วกว่า 38,000 บัญชี ทุบสถิติอายัดบัญชี เฉลี่ยภายใน 15 นาที พร้อมเพิ่มคู่สาย อำนวยความสะดวกประชาชน