'สองล้อ' เดินหน้าเก็บตัวนักปั่น เตรียมสู้ศึกซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

“สองล้อ” เดินหน้าเก็บตัวนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ครบทั้ง 4 ประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” ตั้งแต่ 1 ก.พ.65 ขณะเดียวกัน “เสธ.หมึก” วางแผนส่งนักปั่นหญิงชุดเล็ก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแข่งขันรายการ “บีวาเซ่คัพ” ในเดือน มี.ค.65 เพื่อหาข้อมูลสภาพสนามแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งทางเจ้าภาพยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้รับทราบ รวมทั้งส่งนักปั่นดาวรุ่งทั้งชายและหญิงไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 ส่วนชุดใหญ่จะเตรียมตัวสู้ศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าการเก็บตัวนักปั่นทีมชาติไทยชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ที่ประเทศเวียดนาม  อย่างเต็มที่ หลังจากที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ยืนยันมายังสหพันธ์ซีเกมส์ ว่าจะจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม โดยการแข่งขันจักรยานในซีเกมส์จะใช้พื้นที่ในเมืองหัวบินห์ ที่อยู่ห่างจากกรุงฮานอย ไปประมาณ 70 กม. ทั้งในประเภทถนนและเสือภูเขา สมาคมฯ จะเรียกนักปั่นทีมชาติไทยเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกัน ทั้งชุดซีเกมส์ และนักปั่นที่จะต้องลงแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน ซึ่งนอกเหนือจากประเภทถนนและเสือภูเขาแล้ว ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ก็จะบรรจุประเภทลู่และบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 4 ประเภทจะเริ่มเข้าเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา นักปั่นทีมชาติไทยที่มีรายชื่อคัดเลือกตัวจากผลงานตลอดปี 2564 ได้เริ่มฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ตามที่ได้รับอนุมัติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย แต่เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้สมาคมฯ ตัดสินใจยังไม่เรียกเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทางและการรวมกลุ่ม โดยให้นักปั่นทีมชาติไทยฝึกซ้อมอยู่ที่ภูมิลำเนาตามคอร์สการฝึกซ้อมที่สตาฟฟ์โค้ชของแต่ละประเภทวางโปรแกรมไว้ สำหรับการเข้าค่ายเก็บตัว ทีมถนนและลู่ระยะกลาง เก็บตัวที่จังหวัดมุกดาหาร ส่วนลู่ระยะสั้น เก็บตัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขณะที่ทีมเสือภูเขา เก็บตัวที่จังหวัดปราจีนบุรี ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะเก็บตัวที่จังหวัดชัยนาท

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า นักปั่นทีมชาติไทยทุกคนมีกำหนดที่จะเข้าทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายในวันที่ 30-31 มกราคม ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กกท. ตั้งเอาไว้ว่านักกีฬาทุกคนในชุดซีเกมส์ จะต้องผ่านการตรวจสมรรถภาพร่างกายจำนวน 2 ครั้ง และชุดเอเชี่ยนเกมส์ จะต้องผ่านการตรวจสมรรถภาพร่างกาย 3 ครั้งก่อนจะเข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ยังได้เตรียมให้นักปั่นทีมชาติไทยได้ออกไปแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยจะเริ่มประเดิมรายการแรกคือจักรยานทางไกลสตรี “บีวาเซ่ คัพ” ระหว่างวันที่ 4-13 มีนาคม ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งสมาคมฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดเล็ก เน้นที่นักปั่นหญิงอายุไม่เกิน 23 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน โดยได้วางตัว พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ให้เป็นหัวหน้าคณะนักปั่นหญิงไทย

“นอกเหนือจากการส่งทีมชาติไทยชุดเล็กไปแข่งขันรายการบีวาเซ่คัพ แล้ว ทางสมาคมฯ ยังได้สอบถามไปยังเจ้าภาพจัดการแข่งขันว่าจะสามารถส่งทีมสโมสรเข้าร่วมการแข่งขันได้หรือไม่ เนื่องจากการแข่งขันรายการนี้ กำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป หากทางเจ้าภาพตอบรับ ก็จะรวมทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เป็นชุดเยาวชนและดาวรุ่งหน้าใหม่ส่งออกไปหาประสบการณ์อีกหนึ่งทีม และหากเป็นไปได้ ก็จะใช้โอกาสที่เดินทางไปแข่งขันบีวาเซ่คัพ ในการหาข้อมูลสนามแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ไปในตัว เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้นจากเจ้าภาพ นอกจากเมืองที่จะใช้จัดแข่งขัน และจำนวนเหรียญรางวัล ส่วนข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นระดับความสูง แผนที่ ยังไม่มีการเปิดเผยให้ชาติสมาชิกอาเซียนได้รับทราบ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ด้านการแข่งขันอุ่นเครื่องระดับนานาชาติของนักปั่นทีมชาติไทย จะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม ซึ่งทางสมาคมฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และทีมเยาวชนชาย-หญิง เข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะที่ทีมชุดใหญ่ทั้งชายและหญิง จะเก็บไว้สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022 ที่กำหนดระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และ นครพนม สำหรับในประเภทลู่ เดิมจะส่งทีมชาติไทยประเภทลู่ชุดเอเชี่ยนเกมส์ เข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่กรุงนิวเดลลี ประเทศอินเดีย ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทางเจ้าภาพตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเลื่อนไปแข่งขันระหว่างวันที่ 18-22 มิถุนายน ซึ่งทางสมาคมฯ ก็จะส่งนักปั่นชุดเอเชี่ยนเกมส์เข้าประชันฝีเท้าอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'2ล้อปั่น'เปิดคิวแข่ง 'หนูน้อยขาไถ2566' จัดคู่BMXชิงแชมป์ ปทท.

“สองล้อ” ทำงานรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ คลอดโปรแกรม “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” ประจำปี 2566 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจัดควบคู่ไปกับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ในบางสนาม พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ผู้ที่สมัครแข่งขันล่วงหน้าครบ 4 สนาม ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.66 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” จะเป็นผู้นำในการลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

'พูนศิริ'คว้า 2 แชมป์เสือภูเขาสนาม 5 ปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาราบคาบ

“พูนศิริ ศิริมงคล” นักปั่นทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ควบ 2 แชมป์ครอสคันทรี ทั้งรุ่นทั่วไปชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกสองล้อเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี ได้ครองถ้วยพระราชทาน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี พร้อมทั้งปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ได้อย่างราบคาบถึง 3 คน ขณะที่ “วรินทร เพ็ชรประพันธ์” ผงาดแชมป์ประเทศไทยรุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน พร้อมรับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ส่วนนักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายชายเป็นของ “ส.อ.กีรติ สุขปราสาท” เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ที่เวียดนาม

'สองล้อ'ร่วมกับเอฟบีที สร้างสนาม BMX มาตรฐาน'ยูซีไอ' พร้อมจัดแข่งเวิลด์คัพ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งอยู่ในสวนกีฬากมล สปอร์ตพาร์ค ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นสนามที่ถอดแบบมาจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในอนาคตอาจจะเสนอตัวขอจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก

'เสธ.หมึก'นั่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี 'โอซามะห์'เห็นความทุ่มเทในการทำงาน

“โอซามะห์ อัล ชาฟาร์” ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ส่งสารเชิญ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเอซีซี โดยจะมีการประกาศมอบตำแหน่งในการประชุมใหญ่สามัญของเอซีซี ในวันที่ 26 มี.ค.65 ที่ประเทศทาจิกิสถาน

ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณชื่นชม ส.จักรยานฯ มาตรการป้องกันโควิด-19 แบบมืออาชีพ

'อมร แก่นสารี' ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเป็นมืออาชีพ สร้างความมั่นใจให้แก่ทุกฝ่าย ด้าน “ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร” ทำผลงานเยี่ยมคว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล รุ่นทั่วไปหญิง 2 สนามติดต่อกัน

'จาย'นำทัพนักปั่นทีมชาติไทย ชิงชัยสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

'ทีเจ' จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ