จากวงเปิดหมวกสุดฮอต-ดนตรีในสวน สู่ ‘Music City’

เราได้เห็นภาพวง Yes Indeed Band เล่นดนตรีเปิดหมวกกลางสยามสแควร์ ที่ดึงดูดผู้คนและแฟนคลับให้มาสนุกสนานกับดนตรีทุกเย็นวันศุกร์ จนสยามแทบแตก กลายเป็นวงดนตรีวัยเรียนที่โด่งดังมีผู้ติดตามชมจำนวนมาก  ศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงจากหลายค่ายแวะเวียนไปร่วมแจมสร้างสีสัน   แล้วก็มี ฐณวัฒน์ กีรติศรัญวัชร์ หรือติวเตอร์ นักร้องวัยรุ่นที่ไปเปิดหมวกที่เล่นดนตรีสดบนถนนเยาวราช  มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสนใจชมการแสดงแน่น  เป็นภาพดังในโซเชียลที่หลายคนจดจำ

ส่วนการแสดงดนตรีในสวนกลับมาเป็นคึกคักอีกครั้ง กทม.รวบรวมนักดนตรีมาบรรเลงมอบความสุขให้กับคนเมืองในวันหยุด ได้รู้จักวงดนตรี เปิดให้ชมฟรีในสวนสาธารณะ 40 แห่ง ทั่วกรุง  และเตรียมขยายไปพื้นที่รอบนอก กทม .  นอกจากนี้ มีดนตรีในสวนที่กองทัพ กรมประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานต่าง ๆ ชวนมาดูชิลๆ กิจกรรมการแสดงหลากหลาย ช่วยสร้างสีสันให้กับเมืองเมื่อโควิด-19 คลี่คลาย  ปรากฏการณ์ต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองทางดนตรีสำหรับทุกคน    

สำหรับ Yes Indeed Band  ถือเป็นแบบอย่างให้คนหนุ่มสาว เป็นการรวมตัวของสมาชิกวัยรุ่น 5 คน มี พอร์ส- นรากร อิสระวรางกูล นักร้องนำและกีตาร์ อายุ 18 ปี, แพนเค้ก – อิสรีย์ อิสระวรางกูล นักร้องนำ อายุ 16 ปี, มังกร- รัชชานนท์ วรกิจไพบูลย์ มือกลอง อายุ 18 ปี, ติน – ตฤณ ฟูจิตนิรันดร์ มือคีย์บอร์ด) อายุ 15 ปี และ ทะเล- ยศธกร ชะเอม กีตาร์โซโล่ อายุ 15 ปี แต่ละคนมาจากต่างสถาบัน เป็นเพื่อนกัน และไม่ได้เรียนด้านดนตรี แต่รวมตัวกันร้องเพลงเฉพาะโอกาสเล่นเปิดหมวก เกิดเป็นวงจริงจังไม่ถึงปี เคยตระเวนเปิดหมวกตามที่ต่างๆ เอเชียทีค จตุจักร ปัจจุบันเนื้อหอมมาก คิวแน่น  แถมมีค่ายเพลงจีบเข้าสังกัดเป็นศิลปิน

พอร์ส – นรากร กล่าวว่า การเล่นเปิดหมวกเป็นประสบการณ์บนเวทีใหญ่ของเรา รู้สึกดีและมีความสุขได้เจอเพื่อนๆ ที่มาฟังดนตรี เคยคิดไว้ว่าถ้าเล่นดนตรีอยากมีคนมาดูเราเยอะๆ แต่ไม่เคยคาดหวังให้ดัง อยากให้คนมาชื่นชมการแสดงของเรา  เครียดจากการเรียน การทำงาน ท้อ เศร้าผิดหวังความรัก เวลามาดูดนตรีทำให้ฮีลใจได้ เหมือนเราเป็นเพื่อนอีกคน ส่วนแฟนคลับเราก็น่ารักมาก อยู่ไกลก็เดินทางมา  แม้กระแสวงมาแรง เราไม่กดดัน เพราะอยากเล่นและมีไฟในการเล่นมาก    ทุกคนฝันอยากเป็นศิลปิน ก็แบ่งเวลาการเรียนและเล่นดนตรีให้ลงตัว

“ อยากให้เปิดพื้นที่แสดงออกเพิ่มขึ้น คนเก่งมีความสามารถ มีพรสวรรค์ แต่ยังขาดโอกาสในการแสดงออกให้คนได้เห็น   ใครที่มีความฝัน อย่ารอ ออกมาทำเลยไม่ต้องอาย เราส่งกำลังใจให้ ส่วนวงเรายังต้องพัฒนาการแสดงหน้าเวที เอาเวทีให้อยู่ เล่นกับคนดู ก็ได้เรียนรู้จากพี่ๆ ศิลปินที่ขึ้นมาแจม เราจะสู้ต่อไปบนเส้นทางนี้ “ พอร์ส –นรากร เปิดใจ

ส่วน แพนเค้ก – อิสรีย์ กล่าวว่า การได้เล่นดนตรีกับเพื่อนๆ ทั้งสนุกและมีความสุข  ได้เห็นเพื่อนๆ มารอชมการแสดง ร้อง เต้น โยกไปกับเสียงเพลงเป็นภาพที่ประทับใจมาก  ได้แสดงกับศิลปินเป็นประสบการณ์ที่มีค่า ปัจจุบันมีค่ายเพลงติดต่อเข้ามามาก แต่เรายังไม่ตัดสินใจ  อยากได้ค่ายที่เข้ากับเรามากที่สุด และต้องไปด้วยกันทั้งวง 5 คน อยากฝากให้เพื่อนๆ ที่มีความสามารถ มีฝีมือ อย่าเก็บเอาไว้ ไม่เริ่มต้นลงมือทำ จะไม่เกิดขึ้น ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดพื้นที่สร้างสรรค์มากขึ้น ให้วัยรุ่นได้แสดงความสามารถ พัฒนาตัวเองนอกจากการเรียนในห้อง   

จากกระแสความฮอตมีเสียงสนับสนุน พร้อมชื่นชมน้องๆ วัยเรียนที่ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์พัฒนาตัวเองและสังคมจากดนตรี เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ควรมองข้าม และเข้าไปหนุนเชื่อมต่อกับวัยรุ่นเหล่านี้ ตลอดจนมีข้อเสนอแนวคิดต่างๆ ไปยังรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า  ดนตรีเปิดหมวกเป็นกิจกรรมดนตรีที่สร้างความสุขให้กับคนกรุงมานาน ส่วนกระแสวงเปิดหมวก Yes Indeed  เป็นปรากฏการณ์ที่ดี สมาชิกวง Yes Indeed ถือเป็น Role Model ให้คนรุ่นใหม่ ทั้ง 5 คน สด  ใหม่ เป็นธรรมชาติมาก  และมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ เป็นแบบอย่างของการพัฒนาตัวเองจากการฝึกฝน เพราะวิชาดนตรี คือ วิชาทักษะ  ซึ่งเป็นจุดที่เด็กไทยขาด การเล่นเปิดหมวกนอกจากส่งเสริมการแสดงออกของคนรุ่นใหม่  ยังช่วยให้สังคมมีทางออก มีพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ หน่วยงานรับและเอกชนต้องไปสนับสนุน

“ ดนตรี คือ ทรัพยากรสำคัญ  เป็นทางออกในการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์  สร้างรายได้ให้กับประเทศ  บ้านเรามีนักดนตรีวัยรุ่นเก่งๆ ที่ขาดการสนับสนุน ภาครัฐพูดถึง Soft Power เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หน่วยงานรัฐต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชน สนับสนุนด้านการเงินบางส่วน  ตลอดจนมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีจูงใจ การนำดนตรีมาใช้ในมิตินี้ อย่างกรณี วง Yes Indeed กระทรวงพาณิชย์ต้องทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมพาเยาวชนไปสู่เทศกาลและจับคู่สร้างโอกาสให้เยาวชน ส่งเสริม Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก รวมทั้งยังมีศิลปินนักดนตรีอิสระไทยที่เป็นที่ชื่นชมและได้รับความสนใจในต่างประเทศ ต้องส่งเสริมการส่งออกวัฒนธรรมดนตรี “ ดร.ณรงค์ กล่าว

ส่วนความนิยมการจัดดนตรีในสวน ดร.ณรงค์ กล่าวว่า ถึงจะไม่ใช่การจัดดนตรีในส่วนครั้งแรก แต่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่เข้าใจดนตรีมีความสำคัญ จัดดนตรีในสวนและมีการประชาสัมพันธ์ให้คนรับรู้กว้างขวาง จนเกิดกระแสโด่งดัง เห็นด้วยกับยโยบายนี้ เพราะจะส่งเสริมให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะการแสดง  ทุกคนมีทางเลือกในการใช้เวลาทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงศิลปินมีพื้นที่แสดงดนตรีและศิลปะการแสดง หลังจากเป็นกลุ่มอาชีพที่ลำบากและได้รับกระทบหนักจากโควิด  นอกจากนี้ เป็นการสร้างฐานคนฟังในอนาคต ทำให้ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคน

“ เมืองใหญ่ในต่างประเทศมีการจัดดนตรีในสวน จัดเทศกาลดนตรีน้อยใหญ่ ไปที่ไหนของเมืองก็มีดนตรีสดให้ฟัง  กลับมาที่กรุงเทพฯ จะใช้ดนตรีคลาสสิค  แจ๊ส ดนตรีไทย ทำได้หมด  แต่ต้องให้คนฟังเข้าถึงได้ง่าย ถ้ากระจายพื้นที่จัดงานในทุกสวน ทุกห้างสรรพสินค้า และตามย่านต่างๆ ให้คนดื่มด่ำดนตรี มีการดีไซน์การแสดงดนตรีตลอดปี  และใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มาช่วยให้ข้อมูลตารางการแสดง สถานที่ จำนวนวง เปิดลงทะเบียนจองที่นั่ง ถ้าสามารถจัดทำระบบขึ้นมาได้ จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคม สร้างคน สร้างนักดนตรี และสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงทรัพยากร อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ  “ ดร.ณรงค์ กล่าวดนตรีถือเป็นเครื่องมือในพัฒนาเมือง ทั้งด้านคุณภาพชีวิต วัฒนธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับมหานครกรุงเทพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประสบการณ์ 'Med Music in the Park'

คนรักดนตรีเตรียมพบกับช่วงเวลาที่เพลิดเพลินและเปิดประสบการณ์ไปกับดนตรีในสวนป่ากลางกรุง เมื่อ รพ.เมดพาร์ค ฉลองครบรอบ 3 ปี ด้วยการจัดคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่“Med Music in the Park” ครั้งที่ 2 นำเสนอเสียงเพลงแห่งความสุขต้อนรับฤดูหนาวให้กับคนกรุงเทพฯ  ภายใต้ธีม “Let’s Groove”

เปิดเวที THE POWER BAND 2023 ปั้นคลื่นลูกใหม่

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเวทีประกวดวงดนตรีสากลคุณภาพสุดยิ่งใหญ่ที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจและโอกาสให้กับนักดนตรีรุ่นใหม่  “THE POWER BAND 2023 Season 3” โดยคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ผนึกกำลังกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ 6 ค่ายเพลงชั้นนำของเมืองไทย

ปลดล็อค’เล่นดนตรีในสวน’ ไม่ต้องขออนุญาต

วันหยุดสุดสัปดาห์ตลอดเดือนมกราคมนี้ สวนสาธารณะในกรุงเทพฯ เปิดพื้นที่ต้อนรับเทศกาลดนตรีในสวน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับบรรยากาศของสวนและสุนทรียศาสตร์ของดนตรีอย่างเต็มอิ่ม โดยจะมีกลุ่มศิลปินนักร้องและวงดนตรีหลากหลายแนวที่ตบเท้าเข้าร่วม เริ่มกิจกรรมไปแล้วที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ ต่อด้วยสวนสันติชัยปราการ เมื่อเย็นวันก่อน

'ชัชชาติ' ชวนฟัง 'ดนตรีในสวน' เสาร์-อาทิตย์นี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์นี้ ถ้าไม่รู้จะไปไหน มาฟังดนตรีกันนะครับ กรุงเทพฯ มีวงดนตรีให้ฟังจากกลุ่มผู้จัดหลากหลายเช่นเดิม

'ผบ.ทบ.' กำชับแสดงดนตรีในสวน ต้องสอดคล้องกิจกรรม 'กทม.'

ผบ.ทบ.กำชับหน่วยทหารประสานสำนักงานเขต จัดแสดงดนตรี สอดคล้องกับกิจกรรมอื่นของกทม.พร้อมสร้างความผ่อนคลายให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาล

'วงเคลียร์' บุกสยามสแควร์ สานฝันน้องๆ 'yes indeed band'

สยามสแควร์กลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อวงดนตรีเปิดหมวกขวัญใจวัยทีน yes indeed band ได้ส่งข้อความไปหาศิลปินในดวงใจ อย่างวงเคลียร์ (Klear) ชวนพี่ๆ มาร่วมแจมความสนุกร้องเพลงฮิตกันบนเวทีใจกลางเมือง