รวมงานลอยกระทง 2564 ทั่วไทย ยอดฮิต

วันเพ็ญเดือนสิบสอง คนไทยเตรียมฉลองเทศกาลลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคา ไหว้พระทำบุญให้สุขคลายทุกข์ เพราะอัดอั้นมาหลายเดือนจากการแพร่ระบาดโควิด 19 เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น รัฐผ่อนคลายมาตรการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการจัดงานลอยกระทง 2564 วิถีใหม่สืบสานประเพณีไทย ปลอดภัยจากโควิด ทั่วไทยเตรียมจัดงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ  พร้อมมาตรการควบคุมโรคเพื่อความปลอดภัยและลดการแพร่กระจายเชื้อ พื้นที่ไหนจัดงานลอยกระทงยอดฮิตบ้าง ไปเช็คกันเลย

จังหวัดสุโขทัยจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2564 ในระหว่างวันที่ 18-20 พ.ย. 2564 ภายในพื้นที่จัดงานลอยกระทงจะไม่มีร้านค้าจำหน่ายสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม แต่มีการจำหน่ายกระทง เพื่อลดการแออัดของนักท่องเที่ยวภายในงาน และไม่มีการจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ มีเพียงประดับตกแต่งสถานที่ด้วยไฟส่องสว่าง ตะคันดินเผา และประดับโคมไฟ กระทงเล็ก กระทงใหญ่ มุมท่าน้ำสำหรับลอยกระทงและจุดถ่ายภาพความประทับใจมุมต่างๆ  มีจุดพลุ วันละ 2 รอบ ก่อนเข้างานลอยกระทงต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนมาเที่ยว ซึ่งรับจำกัด เพียงวันละ 15,000 คนเท่านั้น เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าเข้างานลอยกระทง

จังหวัดตาก จัดงานประเพณีลอยกระทง ปลอดภัยจากโควิด-19 แบบ New normal วิถีชีวิตใหม่ โดยกิจกรรมหลักลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2564  จะจัดขึ้น วันที่ 18-19 พ.ย. ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เพียง 2 วันเท่านั้น  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามท้องถิ่นของชาวจ.ตาก ภายในงานจะมีลานภูมิปัญญากระทงสาย/การจำหน่ายกระทงกะลา ณ ด้านเหนืออาคารกิตติคุณ พิธีขมาพระแม่คงคา ณ เวทีกลางน้ำ การแสดงสื่อผสม(มัลติมีเดีย) ณ เวทีกลางน้ำ และการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จำนวน 1 สายต่อวัน ณ เวทีกลางน้ำปิง งดกิจกรรมที่มีการรวมตัว, งดการแสดงการละเล่นต่างๆ และงดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง เช่น กาดกระทงสาย ลานครัวกระทงสาย การแสดงสินค้า หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP  การจัดการแสดงสินค้าทางการเกษตร เช่น เมล็ดกาแฟ อโวคาโด ฯลฯ  ไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าและขายอาหารในบริเวณงาน  มีกำหนดเวลาไม่เกิน 22.00 น. 

จังหวัดพิษณุโลก ณ ลานท่าข้าว จัดงานลอยกระทง ในธีม THE NEW MOON is coming  งานที่ใหญ่และจัดเต็มมากกว่าที่เคยมี กว่า 200 ร้าน ที่รวบรวมทั้ง บูธอาหาร/เครื่องดื่ม, บูธแฟชั่น,  บูธสินค้าตลาดไทย, บูธงานอาร์ต&คราฟต์ และฟู๊ดทรัค พร้อม Highlight สุดพิเศษภายในงานกิจกรรมลอยกระทง ดนตรีสดสุดชิล กิจกรรมประกวด กิจกรรมเวิร์กชอป มุมถ่ายรูปสุดเก๋กับดวงจันทร์ ที่ทุกคนต้องมา งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 – 19 พ.ย. 2564 ณ ลานท่าข้าว ตรงข้ามโลตัสท่าทอง จังหวัดขอนแก่น ม.ขอนแก่นจัดงานลอยกระทงที่บึงสีฐาน จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงานลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ” ณ ปราสาทเมืองต่ำ

กรุงเทพฯ มีสถานที่จัดงานลอนกระทงหลสยจุด เช่น ท่ามหาราชจัดงานลอยกระทง ลงที่เธอ ในวันที่ 19 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ในงานพบกับกิจกรรม กระทงบุฟเฟ่ต์ทำเอง ลอยกระทงกลางแม่น้ำ และร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารริมแม่น้ำ หรือร้านขายสินค้าแฮนด์เมด บูธร้านค้าต่าง ๆ มากมาย แล้วยังมีงานลอยกระทงคลองอ่างอ่าง สะพานพระราม 8  งานลอยกระทงบนท่าน้ำสิริมงคลริมเจ้าพระยา Bangkok River Festival 2021 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยครั้งที่  7  จัดโดยเทยไบฟ ชูธีม “วันเพ็ญ เย็นใจ”  ไปร่วมงานกันได้ตั้งแต่เย็นย่ำที่วัดอรุณฯ วัดประยูร วัดโพธิ์  สุขสยามไอคอนสยาม  ใครอยู่สามย่าน จุฬาฯ จัดงานลอยกระทงในธีม “Float to the future” วันที่ 19 พ.ย.  ติดตามรายละเอียดทาง FB: งานลอยกระทงจุฬาฯ หรือ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ภาพถ่าย'Show Me Your Korea' ประตูสู่เกาหลี

ชวนคนไทยร่วมเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Show Me Your Korea” เนื่องในโอกาสเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวเกาหลี - ไทย ปี 2023-2024   จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย นิทรรศการล่าสุดนี้ดึงดูดผู้ชมด้วยผลงานภาพถ่ายที่ผ่านการคัดสรรจากเวทีการประกวดภาพถ่าย

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป