นิทรรศการถนนสายแฟชั่น ฉลอง9ปี โว้กประเทศไทย

นิตยสารแฟชั่นไม่ใช่แค่นำเสนอความงาม แต่ยังสอดแทรกมุมมองทางสังคม และวัฒนธรรม ในวาระครบรอบ 9 ปี ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของ นิตยสาร Vogue Thailand (โว้ก ประเทศไทย) ได้จัดนิทรรศการ “A Fashion Journey – An Exhibition of Vogue Thailand’s Journey in the Fashion Industry”  บอกเล่าแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ และประวัติความเป็นมาของนิตยสารโว้ก ประเทศไทย ทั้งหมด 109 ฉบับนิตยสารที่เคยตีพิมพ์ และอีกหลากหลายคอนเทนต์ออนไลน์มาจัดแสดงให้ชม  ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. – 6 มี.ค. 2565 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok)

กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสาร โว้ก ประเทศไทยกล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการฉลองครบรอบ 9 ปี ของนิตยสารโว้กประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าโว้กไม่เพียงโดดเด่นเรื่องแฟชั่น แต่ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องศิลปะและไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต หากมองย้อนกลับไปเมื่อครั้งรู้ตัวว่าจะได้เป็นบรรณาธิการนิตยสารโว้กประเทศไทย ภาพแฟชั่นในความทรงจำจากปี 1980เริ่มตั้งเค้าและจุดประกายจินตนาการในความคิดของตนอีกครั้งด้วยว่า เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยรายละเอียดอันแจ่มชัดและเป็นเอกลักษณ์ อาทิ แจ็กเกตสูทเสริมไหล่ เครื่องประดับทองชิ้นโต ทรงผมยีฟู หากเมื่อกระบวนการทำงานที่แท้จริงเริ่มก้าวไปพร้อมกับทีมงานทุกชีวิตเป้าหมายของเราก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปด้วยเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า “แฟชั่น” และ “โว้ก” คือ สมุดบันทึกความเป็นไปของโลก กาลเวลาผันเปลี่ยนเทรนด์แฟชั่นและนิยามของผู้หญิงก็ถูกเปลี่ยนแปลง

ด้วยเหตุนี้เส้นทางแห่งรสนิยมย่อมปรับตัวเป็นเงาตามกัน ยิ่งในยุคที่โว้กประเทศไทยเปิดตัว ตรงกับช่วงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบดิจิทัล ภาพแต่ละภาพที่นำเสนอสู่สาธารณชนของโว้ก หาใช่เพียงภาพฝันแสนแฟนตาซีในจินตนาการที่ไกลเกินเอื้อม แต่ต้องเป็นผลงานที่ลอยสูงเหนือความงดงามแค่เปลือกนอก ทั้งสื่อสารถึงมิติที่หลากหลายและลึกลงของผู้หญิงยุคใหม่ รวมถึงต้องทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนความเป็นไปของสังคม อีกทั้งวัฒนธรรมในช่วงหนึ่งๆ ด้วย   

“  โว้กประเทศไทยมีจุดยืน  ที่มั่นคงและเต็มไปด้วยความเชื่อในการนำเสนอภาพแฟชั่นที่ผสมผสานระหว่างความเป็นสากลกับวัฒนธรรมไทย สิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นในการทำงานภายใต้วิสัยทัศน์ของผม และผลลัพธ์ท้ายสุดทั้งหมดจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไร้ซึ่งแรงสนับสนุนจากทีมงานชาวไทยทุกคนที่ผมเชื่อมั่นและไว้ใจ เพราะผมระลึกอยู่เสมอว่าความสามารถและทักษะของคนไทยไม่ด้อยกว่าใครในโลก ผมถือโอกาสการครบรอบปีที่ 9 ของนิตยสารโว้ก ประเทศไทย เพื่อยกย่องความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต”  กุลวิทย์ กล่าว

ด้าน พลพัฒน์ อัศวะประภา กล่าวว่า โว้ก ประเทศไทย เป็นนิตยสารที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ และพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย และความเป็นไทยไปสู่สากล ความพิเศษของนิทรรศการนี้ร้อยเรียงลำดับความสำคัญของนิตยสาร ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมและได้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของการทำนิตยสารตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จะได้เห็นมาตรฐานการทำงานของโว้กที่ไม่ใช่แค่ความงาม แต่ผลงานทุกชิ้นต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้เสมอ  

นิทรรศการพาสู่โลกการทำนิตยสารแฟชั่นผ่านลำดับเหตุการณ์สำคัญ  เริ่มตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2555, ความเป็นมาของสื่อสิ่งพิมพ์, การจำลองบรรยากาศการทำงานของกองบรรณาธิการ, หน้าปกนิตยสารตั้งแต่เล่มแรกจนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็น1. Evolution of Print Media แสดงวิวัฒนาการของสื่อสิ่งพิมพ์ผ่านการทำงานตลอด 9 ปีของนิตยสารโว้ก ประเทศไทย รวมถึงขั้นตอนและวิธีการเรียบเรียงเนื้อหาจนถึงการถ่ายภาพ

2. The Troupe of Inspiration จำลองมุมโต๊ะทำงานของบรรณาธิการบริหารโว้ก ประเทศไทย ที่หาชมได้ยาก สะท้อนถึงแนวคิดและทุกขั้นตอนการทำงานของนิตยสาร  3. Vogue Beliefs  สอดแทรกมุมมองความหลากหลาย หรือ Diversity ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ รูปร่าง หน้าตา สีผิว  แนวคิดหรือความรัก หนุนให้ผู้คนก้าวข้ามความแตกต่าง เคารพในความเท่าเทียมกัน  อีกทั้งเสนอนิตยสารโว้ก ประเทศไทยยกระดับความเป็นไทย งานคราฟท์ให้ได้รับการยอมรับระดับสากล  4. Vogue Standard มาตรฐานไม่ใช่แค่งาม แต่แสดงคุณภาพการทำงานได้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ภายในงานนิทรรศการมีคนดังหลากหลายวงการ อาทิจิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล, จงกล พลาฤทธิ์, สธน ตันตราภรณ์, คณชัย เบญจรงคกุล, วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา, สุวดี พึ่งบุญพร, ชวมณฑ์-พัชรพิมล-ภณภิสา ปวโรดม, มิลิน ยุวจรัสกุล, พอล สิริสันต์, เจนสุดา ปานโต, แอนชิลี สก็อต-เคมมิส ฯลฯ  ร่วมฉลอง 9 ปีให้กับนิตยสารโว้กประเทศไทยอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”