สัมผัสวิถีชุมชนไทย-จีนเก่าแก่ เบิกบานจานอร่อยเมืองปากน้ำโพ

ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ชวนท่องเมืองปากน้ำโพ ต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา ดินแดนมังกรทอง เรียนรู้วัฒนธรรมไทย-จีนผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเบิกบานกับจานอร่อยทั้งของกินพื้นถิ่นที่ผสมผสานความเป็นจีนแบบไทยได้อย่างลงตัว

จุดชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำโพจากอาคารพาสาน

เพียง 239 กิโลเมตรที่นักท่องเที่ยวมักอ่านออกเสียงว่า สอง-สาม-เก้า หรือ “ก้าว” จากกรุงเทพมหานคร และใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ มุ่งหน้าไปยังภาคเหนือก็สามารถเดินทางถึงเมือง “ปากน้ำโพ” ชื่อเรียกของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมไทย-จีนที่ผสมผสานกันมายาวนานนับร้อยปี จนกลายเป็นวิถีชีวิตที่กลมกลืนกันอย่างลงตัว

สำหรับ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่น ได้แก่ บึงบอระเพ็ด บึงน้ำจืดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถัดมาที่พลาดไม่ได้คือจุดกำเนิดต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน โดยทางจังหวัดได้สร้างอาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่เรียกว่า “พาสาน” ให้นักท่องเที่ยวได้ไปยืนชมทิวทัศน์อันงดงามไว้

ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ -ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศูนย์รวมความศรัทธาชาวไทยเชื้อสายจีน

จากพาสาน หากมองไปฝั่งตรงข้ามด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ และศาลเจ้าแม่ทับทิม ศูนย์รวมศรัทธาชาวจีนที่เดินทางมาตั้งหลักปักฐานทำการค้าในตลาดปากน้ำโพ ทุกปีจะมีการแสดงเชิดสิงโต มังกรเงิน มังกรทอง และการจัดงานตามประเพณีตรุษจีนอันยิ่งใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต่างประทับใจ

การที่มีชาวจีนจำนวนมากมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินในเมืองปากน้ำโพและในอำเภอใกล้เคียง ทำให้วัฒนธรรมของชาวเมืองปากน้ำโพได้รับการผสมผสานจากวัฒนธรรมชาวจีน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกิน นอกเหนือจากเมนูเด็ดที่ทำขึ้นจากปลาสารพัดชนิดซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นแล้ว อาหารไทยและจีนในเมืองปากน้ำโพยังมีรสชาติอร่อย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการสืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่น สามารถหารับประทานได้ง่าย เป็นร้านริมถนนทั่วไป

สำหรับร้านอาหารอร่อยระดับตำนานที่ชาวปากน้ำโพนิยมชมชอบ และยกนิ้วให้ปักหมุดเป็นทางเลือกสำหรับสายนักชิมเมื่อมีโอกาสมาเยือนเมืองสี่แควแห่งนี้

เริ่มที่ "ตลาดริมน้ำ" ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านอาหารแผงลอยแนวสตรีทฟู้ด เปิดขายตั้งแต่ช่วงเย็นๆ เรื่อยไปจนถึง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน มีให้เลือกหลากหลายเมนู ทั้งอาหารตามสั่ง ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลากราย ลูกชิ้นหมู รวมทั้ง "หอยทอดเจ๊ฮวย" ร้านหอยทอดชื่อดังประจำตลาด สะดุดตาด้วยกระทะหอยทอดใบใหญ่ถึง 3 ใบ พร้อมพวงถุงน้ำจิ้มนับร้อยที่ห้อยอยู่หน้าร้าน ที่การันตีรสชาติความอร่อย

ของหวานขึ้นชื่อ ร้าน "เช็งทึงริมน้ำ" เปิดมานานกว่า 30 ปีแล้ว ชื่อนี้แปลว่าของหวานน้ำใส เป็นภาษาแต้จิ๋ว ขึ้นอยู่กับจะเลือกใส่สมุนไพรประเภทไหนลงไป เช่น ลูกเดือย เชื่อกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงสายตา, รากบัว แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ, ถั่วแดง บำรุงลำไส้ พุทราจีน ฯลฯ สำหรับสายหวาน มาแล้วต้องห้ามพลาด

หมูสามชั้นทอด หนึ่งในเมนูเด็ดร้านข้าวต้มนายเจือ

กลางเมืองก็จะมี "ข้าวต้มนายเจือ" ร้านอาหารไทย-จีนเก่าแก่ของเมืองนครสวรรค์ เปิดให้บริการในช่วงเย็นไปจนถึงดึกๆ ร้านนี้ชาวปากน้ำโพการันตีว่ารสชาติอาหารอร่อยเด็ดมัดใจมากๆ เพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และยังมีอาหารให้เลือกสั่งหลากหลายเมนูที่ขึ้นชื่อ อาทิ กระดูกหมูผัด, หมูสับผัดหนำเลี้ยบ, ไก่คั่วเค็ม, ไส้พะโล้, ปีกไก่เหล้าแดง, ผัดผักบุ้งไฟแดง, กะเพราไข่เยี่ยวม้า, เนื้อปลาทอดราดพริก, หมูมะนาว หรือต้มยำทะเล เป็นต้น โทร. 0-5621-3149

"ต้มเครื่องในหมูนายซุ้ย" ร้านต้มเลือดหมูเก่าแก่และชื่อดัง

"ต้มเครื่องในหมูนายซุ้ย" เป็นร้านต้มเลือดหมูเก่าแก่และชื่อดังมาก อยู่ใกล้ๆ ร้านข้าวต้มนายเจือ ใครมาเยือนเมืองปากน้ำโพแล้วย่อมไม่พลาดเช่นกัน เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของทุกวัน จุดเด่นคือน้ำซุปหวานหอมไม่เหมือนใคร เครื่องในหมูที่สดใหม่ ทานคู่กับผักจิงจูฉ่ายแสนอร่อย ใครไม่ชอบเครื่องใน สั่งมาแล้วกินแค่เนื้อหมูคู่หมูบะช่อพร้อมซดน้ำก็คุ้มค่าแล้ว โทร. 0-5621-4592

"ร้านหลีลูกชิ้นปลา" ลูกชิ้นปลากรายทำจากปลากรายแท้ เหนียวนุ่ม ปั้นเป็นลูกเล็กๆ ตามสูตรนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีหมูบดปั้นเป็นก้อน กินเข้ากันดี ที่ร้านมีให้เลือกทุกเส้น โดยเฉพาะเส้นหมี่ และหากถูกใจสามารถซื้อกลับบ้านเป็นของฝากได้เช่นกันโทร. 0-5631-4292

สายเส้นห้ามพลาด "ร้านผัดไทยแม่พยอม" ร้านนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เมนูเด็ดอันขึ้นชื่อก็คือ "ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ" โดยทางร้านจะทอดแผ่นเกี๊ยวให้กรอบกำลังดี ก่อนจะนำมาผัดในกระทะกับเครื่องและซอสผัดไทย และยังมีเส้นต่างๆ ให้เลือกชิม โทร. 0-5621-2205

บะหมี่มาตุลี อีกหนึ่งความอร่อย

"บะหมี่มาตุลี" หลังห้างวิถีเทพ ร้านเล็กๆ ขายมานานไม่ต่ำกว่า 30 ปี ที่ร้านทำบะหมี่และแผ่นเกี๊ยวเอง ส่วนหมูสับจะทำเป็นแผ่นๆ หมูแดงหอมมาก อร่อยแบบไม่ต้องปรุง โทร. 08-9437-4865

ขาหมูตือโคคา

"ขนมขาหมูหน้าผา" ร้านอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าหน้าผาเท่าไรนัก ทีเด็ดคือขนมขาหมูทอดทำมาจากเผือก นำมาหั่นเป็นลูกเต๋าแล้วชุบแป้งทอด กรอบๆ หอมๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มมะขามสูตรเด็ดของทางร้าน ขนมดังกล่าวยังเป็นขนมที่ชาวจีนบางกลุ่มมักจะเอามาใช้ในงานมงคล เช่น แห่ขันหมาก ไหว้เทพเจ้า จัดเลี้ยงต้อนรับแขกในช่วงงานเทศกาลสำคัญอย่างงานเทศกาลกินเจปากน้ำโพ ร้านนี้ยังมีกล้วยทอด ฟักทองทอด มันทอด เผือกทอด เต้าหูทอดอีกด้วย ร้านเปิด 06.30-14.00 น. โทร. 09-8646-2479

"กุยช่ายเจ๊ลัย" สุดยอดกุยช่ายแห่งเมืองสี่แคว มีให้เลือก 3 แบบ คือ ไส้กุยช่าย ไส้หน่อไม้ และแบบสี่เหลี่ยมที่ผสมกุยช่ายลงไปในแป้งเลย พิเศษตรงแป้งนุ่ม ไส้ฉ่ำ จะรับแบบทอด ไม่ทอด จะใส่ไข่ ไม่ใส่ไข่ หรืออยากใส่ไข่เพิ่มก็ได้ ตอนนี้มี 2 สาขา สาขาแรกหลังโรงพยาบาลร่มฉัตร โทร. 09-8646-2479 กับสาขาซอยห้องสมุด โทร. 09-5712-8912 

กุยช่ายสีชมพู

"ร้านบิ๊คสเต็ค" ที่ไม่ต้องทานสเต๊ก แต่จะพาไปชิม "กุยช่ายสีชมพู อั่งถ่อก้วย” ขนมมงคลของชาวจีน ลักษณะเป็นแป้งสีชมพู รูปทรงสามเหลี่ยม เป็นขนมทานเล่น ทานรองท้อง หรือทานแทนมื้ออาหารก็อิ่มได้ โดยปกติแล้วจะหากินได้ในช่วงไหว้เทพเจ้า แต่ที่ร้านนี้มีแบบแช่แข็ง สามารถซื้อไปเป็นของฝากทางบ้านได้เลย โทร. 09-3281-4848

ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสง

ปิดท้ายด้วยของหวาน “ขนมโมจิ” ขนมขึ้นชื่อของชาวนครสวรรค์ที่มีให้เลือกหลายแบรนด์ บริเวณสี่แยกเดชาติวงศ์ สำหรับซื้อติดมือเป็นของฝากได้อีกด้วย

ชมวิวมุมสูงจากวัดคีรีวงศ์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์

นักท่องเที่ยวนั่งเรือชมบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์

นอกจากอาหารอร่อยแล้ว หากต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ใกล้เคียงนอกเหนือไปจากแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมือง อย่างเช่น วัดคีรีวงศ์ สะพานเดชาติวงศ์ บึงบอระเพ็ด สถานีรถไฟนครสวรรค์ ยังมีตลาดร้อยปีที่อำเภอชุมแสงที่มีเสน่ห์และกลายเป็นฉากของละครดังหลายเรื่อง ตลอดจนชุมชนต่างๆ เช่น ตลาด “เจ้าค่ะ”  ริมแม่น้ำปิง หน้าวัดเขาดินใต้ อำเภอเก้าเลี้ยว หรือชุมชนทวารวดีจันเสน ที่อำเภอตาคลี เป็นต้น

ผู้สนใจ ติดตามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: TAT Nakhonsawan.Phichit

สรณะ รายงาน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป