ยึดธรรมเนียมปฏิบัติ ปชป.เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯคนเดียว เป้าเลือกตั้ง 70-80 ที่นั่ง


23 ก.พ.2566 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการเตรียมการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถึงกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคกลาง แสดงความเห็นอยากให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ ไปเทียบเชิญนายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. ให้มาช่วยหาเสียง และลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะมีพูดคุยกันในที่ประชุมใหม่ฯ วันนี้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้หัวหน้าพรรค ได้พูดไปชัดเจนแล้วว่าจะไปเรียนเชิญท่านอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ท่านมาช่วยกันหาเสียงเลือกตั้ง

"ส่วนตัวเห็นว่าทั้ง 3 ท่านเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เหมือนกับตอนที่นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็ได้เรียนเชิญนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ รวมถึงนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ มาลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่แล้ว ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ"

ผู้สื่อข่าวถามถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประชาธิปัตย์จะเสนอมากกว่า 1 ชื่อหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมาแล้ว ยืนยันว่าในวันดังกล่าวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้เสนอชื่อนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงผู้เดียว โดยที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ซึ่งมติกรรมการบริหารพรรคถือเป็นเอกฉันท์ ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นมติกรรมการบริหารพรรคไปแล้ว

เมื่อถามว่า ในวันประชุมกรรมการบริหารพรรค นายสาธิตเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจ

ถามอีกว่า จะสามารถกลับมติกรรมการบริหารพรรคโดยมีการประชุมเพื่อมีมติในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งได้หรือไม่ นายนิพนธ์ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดในพรรค เมื่อตัดสินแล้วก็ต้องเคารพมติ

ส่วนเมื่อมีมติแล้วจะสามารถกลับมติหรือไม่ ต้องไปดูข้องบังคับ แต่ในฐานะ ที่ตนก็เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค เมื่อได้ข้อยุติแบบนี้ก็ต้องถือว่าได้ข้อยุติอย่างนั้น ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ต้องช่วยกัน ตนเชื่อว่าทุกคนช่วยกันอยู่แล้ว

“โดยธรรมเนียมปฏิบัติ การเลือกตั้งรองที่แล้ว ก็เสนอชื่อท่านอภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ในระบอบประชาธิปไตยก็ถือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติ วันนี้จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ” นายนิพนธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป้าหมายพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายนิพนธ์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ ยังต้ั้งเป้าเหมือนเดิมคือจะต้องได้ ส.ส. 70 ถึง 80 ที่นั่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ