'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยกศาลเยอรมนีจัดการพรรคการเมืองแหกคอกเป็นเยี่ยงอย่าง

'นันทิวัฒน์ สามารถ' ยกศาลปกครองเยอรมนีวินิจฉัยคดีพรรคการเมืองขวาจัดเป็นตัวอย่าง ชี้ศาลไทยควรเอาเยี่ยงอย่างจัดการพรรคที่ละเมิดสถาบันและรัฐธรรมนูญ

10 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ”พรรคเป็นปฏิปักษ์รัฐธรรมนูญ” ระบุว่า เมื่อ 8 มีนาคม ศาลปกครองเยอรมันได้วินิจฉัยว่า หน่วยพิทักษ์รัฐธรรมนูญของเยอรมัน BfV. สามารถที่จะสืบสวนพรรคการเมืองที่อาจจะมีพฤติกรรมกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญได้ หากสงสัยว่ามีพฤติกรรมขวาจัดหัวรุนแรง และเป็นภัยต่อประชาธิปไตย ซึ่งเท่ากับเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนกลุ่มการเมืองได้

พรรคฝ่ายขวาเยอรมัน Alternative for Deutchland AfD. กล่าวฟ้องต่อศาล ว่า ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามสอบสวน แต่หน่วย BfV. ต่อสู้ว่า มีสิ่งบ่งชี้ที่มีน้ำหนักว่า พรรค AfD. มีเป้าหมายขัดรัฐธรรมนูญ และศาลอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนการติดต่อสื่อสาร และใช้แหล่งข่าวแฝงตัวหาข่าวเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ แม้พรรค AfD.จะอ้างว่าได้ตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มขวาจัดและขับนาย Bjoern Hoecke หัวหน้ากลุ่มขวาจัด ออกจากพรรคแล้ว แต่ศาลปกครองเยอรมันเชื่อว่า บุคคลดังกล่าวยังคงมีอิทธิพลภายในพรรค

นี่เป็นบรรทัดฐานที่ศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญของไทยน่าจะเอาเป็นแบบอย่าง หากพบว่า มีพรรคการเมืองใดที่มีการกระทำอันเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญและการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ