'อดีตบิ๊ก ศรภ.' ยก 3 ปัจจัย การันตี 'บิ๊กตู่-10 รมต.' ชนะศึกซักฟอกฉลุย

‘อดีตบิ๊ก ศรภ.’ รู้ทันฝ่ายค้านเทหมดหน้าตักหวังชนะศึกซักฟอก ยก 3 ปัจจัย มั่นใจ ‘บิ๊กตู่’ กับ 10 รมต. ผ่านฉลุย ต่างกันแค่เสียงโหวตไว้วางใจ เย้ยดูวอลเล่ย์สนุกกว่าเยอะ

20 มิ.ย. 2565 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์­ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้สำคัญมากกว่าทุกครั้ง จนถึงขั้นพรรคเพื่อไทย ออกมาลั่นว่า “ต้องตีให้ตายคาสภา” โดยมีความมั่นใจมาจากสาเหตุดังนี้

1.นายกฯลุงตู่ ไม่สามารถยุบสภาหนีได้ ดังนั้น ส.ส.พรรคเล็ก จึงเป็นอิสระมากขึ้น “ไม่ต้องกลัวถูกยุบสภา แล้วตกงาน” สามารถไปต่อรองโหวตให้ใครก็ได้ที่ตัวเองชอบ หรือได้รับผลประโยชน์

2.ฝ่ายค้านมีข้อมูลในการอภิปรายมากกว่าทุกครั้ง

3.เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ชนะ รัฐบาลจะอยู่ไปยาวอีกเกือบ 10 เดือน จึงจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสให้รัฐบาลสามารถทำอะไรได้อีกมาก จนอาจกลับมาครองเสียงประชาชนได้อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องทุ่มเท “ทุกวิถีทาง “ เพื่อเอาชนะให้ได้

จากเหตุผลดังกล่าวทั้ง 3 ข้อนั้น น่าจะเป็นผลดีต่อฝ่ายค้าน แต่กลับส่งผลดีให้รัฐบาลมากกว่า เพราะได้ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดมีความสามัคคีกันได้อย่างมหัศจรรย์ ถ้าสามัคคีกันได้ การโหวตเสียงก็จะชนะตามไปด้วย เพราะ

1.รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนเหนือกว่าอยู่แล้ว แม้จะขาดกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน ดังนั้น ทำแค่รักษาเสียงไว้ตามปกติ ก็ชนะสบายๆ แล้ว

2.แถมยังมีเสียงสำรอง จาก ส.ส. ที่อยู่พรรคฝ่ายค้านอีกจำนวนหนึ่งด้วย

3.นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างอยู่อีก 3 ที่ ซึ่งรัฐบาลสามารถใช้ในการต่อรองได้อีกทางหนึ่งด้วย

จากกรณีดังกล่าว จึงเห็นได้ว่ารัฐมนตรีทุกคน ไม่ได้วิตกมากนัก ยังบริหารงานตามปกติอยู่ และยังวางแผนทำงานสืบต่อไปในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น รัฐบาลชนะแน่ครับ แต่คะแนนที่ได้รับโหวต อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง ตามฝีมือ ผู้กองธรรมนัส ครับ

ดูบอล หรือวอลเล่ย์บอล น่าสนุกกว่าแยะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด