'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10'

ผู้ว่าฯกทม. ร่วมกิจกรรมจิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองแสนแสบ ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ส่งมอบถังดักไขมัน ที่ชุมชนกมาลุลอิสลาม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565

11 ก.ค.2565 - เวลา 16.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมส่งมอบพื้นที่เพื่อจัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน และส่งมอบถังดักไขมันอย่างเป็นทางการภายใต้โครงการ "จิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบ ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ที่ชุมชนกมาลุลอิสลาม” ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ กทม. และเอสซีจี จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาพื้นที่ และติดตั้งอุปกรณ์ดักไขมันเพื่อลดการปล่อยของเสียลงแม่น้ำลำคลอง การปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนในการแยกขยะก่อนทิ้ง เป็นการพัฒนาแบบองค์รวมสามารถเป็น “ชุมชนต้นแบบ” แก้ปัญหาขยะ และน้ำเน่าเสีย ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมีสุขภาพ อนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดี

จากนั้นร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแสนแสบ​ ด้วยการปลูกต้นไม้(ทองอุไร)และผักสวนครัว ตรวจเยี่ยมชมการติดตั้งถังดักไขมันห้องครัวของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนชุมชนกมาลุลอิสลาม​ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า​กรุงเทพมหานคร รับสนองพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยดำเนินการปรับภูมิทัศน์และพัฒนา คู คลอง มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งในด้านการสร้างพื้นที่สีเขียวริมคลอง การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำช่วยลดปัญหาน้ำท่วม เพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยบริการเรือขนส่ง และลดปัญหาแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคในน้ำ

​"กทม.ดำเนินการบำบัดน้ำเสียมาแล้วหลายคลองไม่ว่าจะเป็นคลองลาดพร้าว​ คลองแสนแสบ​ และคลองเปรมประชากร​ สิ่งสำคัญที่ทำให้น้ำเสียมาจาก 2 แหล่งด้วยกัน​ คือน้ำเสียจากการล้างไขมันต่าง​ ๆ และน้ำเสียจากการใช้น้ำของคนในชุมชน​ การที่กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับภาคเอกชนมอบเครื่องบำบัดน้ำเสียให้กับกทม.ดูแลในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ดีเพื่อร่วมบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานก่อนที่จะปล่อยลงสู่คูคลอง​ ซึ่งระบบนี้จะแตกต่างจากในเมืองใหญ่ที่รวบรวมน้ำจากหลายชุมชนมารวมกันบำบัดที่ศูนย์กลาง​ แต่ระบบนี้จะเป็นการบำบัดน้ำจากชุมชนริมคลองก่อนที่จะปล่อยลงสู่คูคลอง​ ซึ่งกทม.ได้เริ่มทำในหลายชุมชนริมคลองลาดพร้าวแล้ว ต่อไปนี้จะได้ทำการขยายไปสู่คลองต่างๆ​ เช่น​ คลองแสนแสบที่มีความยาว 72 กิโลเมตร ผ่าน 21 เขต ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีหลายหมื่นครัวเรือนริมคลอง ซึ่งหากเราบำบัดได้ตามเป้าหมายจะทำให้คุณภาพน้ำในคลองดีขึ้นอย่างแน่นอน​" ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ทั้งนี้​ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน​(ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการพัฒนาคุณภาพน้ำในคลองเปรมประชากรและคลองแสนแสบตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) โดยจับมือ กทม. และเอสซีจี จัดทำโครงการจิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบ ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ที่ชุมชนกมาลุลอิสลาม​ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งดำเนินการนำร่องที่คลองแสนแสบร่วมกัน 3 กิจกรรม ได้แก่

1.การร่วมตรวจกำกับดูแลโรงงานจำพวกที่ 2 จำนวน 62 แห่ง ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเมื่อเดือนเม.ย.65 ซึ่งกระทรวงฯเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ กทม.ในการให้ความรู้ การตรวจกำกับในเชิงแนะนำและการดำเนินคดีหากพบสถานประกอบการกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งจัดทำคู่มือการกำกับดูแลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยทั้งรูปแบบเอกสารและทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ปฏิบัติงานต่อไป

2. การติดตั้งและใช้งานระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ณ สถานที่จริง (Onsite) โดยกระทรวงฯ ร่วมกับ เอสซีจี ดำเนินการจัดสร้างระบบฯ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ชุมชนกมาลุลอิสลาม เขตคลองสามวา ซึ่งจะช่วยลดการระบายน้ำเสียของชุมชนลงคลองแสนแสบตั้งแต่ต้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 3. การผลิตถังดักไขมัน​ 1,500 ถัง เพื่อนำไปติดตั้งแก่บ้านเรือนและชุมชนริมคลองแสนแสบและคลองสาขา ในพื้นที่ 21 เขต ปัจจุบันกระทรวงฯ ได้ส่งมอบถังดักไขมันแล้ว​ 1,122 ถัง ซึ่งจะส่งมอบครบถ้วนภายในเดือนก.ค.65

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย-เจี๊ยบ' มอบอาหารแห้งให้ 400 ครอบครัว

เป็นคู่รักที่นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้แฟนๆ สม่ำเสมอแล้ว บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ยังเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจทำทุกอย่างด้วยใจ โดยหวังเพียงให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มนั่นคือความสุขสุดๆ ของ บอย-เจี๊ยบ

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

นายกฯ ชวนคนไทยสวมเสื้อเหลือง เนื่องในปีมหามงคล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “เนื่องในปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

รทสช. จัดกิจกรรมอาสามาด้วยใจ ครั้งที่ 1 เชิญเพื่อนอุดมการณ์เดียวกันร่วมงาน

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้จัดกิจกรรมอาสามาด้วยใจ ครั้งที่ 1 เพื่อให้อาสาสมัครในโครงการนี้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับแกนนำของพรรค นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์