'อัษฎางค์' ชำแหละ 'สามกีบ' สองมาตรฐาน แนะเลิกบิดเบือนเกี่ยวกับคสช. หันมาสนใจโจรปล้นชาติดีกว่า

คณะราษฎร์ ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จ หรือ คสช.ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ คณะราษฎร์และ คสช. จึงเป็น รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุด

2 ส.ค.2565- อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ประเด็น สามกีบสองมาตราฐาน “คนทำผิดไม่พูดถึง พูดถึงแต่คนไม่ได้ทำผิด” โดยมีรายละเอียดดังนี้

อธิบายกันเป็นมารอบที่ร้อย แต่ยังคงวนลูบพูดแบบเดิมเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ไม่ยอมก้าวผ่านเรื่องที่คิดและพูดผิดๆ อยู่เหมือนเดิม ซึ่งนั้นคือ….

หากมีการปฏิวัติหรือรัฐประหาร แล้วกระทำการไม่สำเร็จ คณะปฏิวัติหรือคณะรัฐประหารจะกลายเป็น กบฏ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย เป็นกบฏ เป็นโจรปล้นชาติ

แต่ถ้าการปฏิวัติหรือรัฐประหารก่อการยึดอำนาจสำเร็จ ในทางปฏิบัติคือว่า คณะก่อการเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องประกาศใดๆ

รัฏฐาธิปัตย์ คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดของรัฐ และเป็นอำนาจสูงสุดของรัฐที่จะใช้บังคับบัญชาภายในอาณาเขตของตน
รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย จึงทำให้มีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์ เหนือรัฐธรรมนูญ เหนือประชาชน

ตัวอย่างเช่น คณะราษฎร์ ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จ หรือ คสช.ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ คณะราษฎร์และ คสช. จึงเป็น รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุด

เลิกบิดเบือนข้อเท็จจริง เกี่ยวกับ คสช.เสียที แล้วหันมาสนใจข้อเท็จจริงเรื่องโจรปล้นสมบัติของชาติกันดีกว่า เพราะหลายคดี กระบวนการยุติธรรมตัดสินความผิดและคดีสิ้นสุดลงแล้ว และอีกหลายคดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม
ไปตามจี้คดีปล้นชาติและคดีคิดล้มเจ้าซึ่งก็คือการคิดล้มล้างการปกครองที่ยังค้างอยู่ดีกว่า ว่ามีหลักฐานเอาผิดได้หรือไม่

เมื่อไหร่จะก้าวข้าม เมื่อไหร่จะเลิกเห็นผิดเป็นชอบกันเสียที ประเทศชาติจะล่มจมหรือการพัฒนาต้องหยุดชะงักก็เพราะประชาชนที่ไม่สามารถแยกแยะผิดชอบชั่วดี ไม่รู้ว่าอะไรคือผิด ไม่รู้อะไรคือถูก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ข้องใจ! กรมคุมประพฤติไฟเขียว 'ทักษิณ' โรดโชว์การเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โรดโชว์การเมือง : พบมวลชนหรือพบญาติ??? น.ช.ทักษิณ ใช้ 2 มาตรฐานตลอดการเป็นนักโทษ

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

'ดร.อานนท์' ประกาศปั้น 'สลิ่มร่างแกร่ง' ไปปะทะสามกีบเพื่อบดขยี้ให้บี้แบน!

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟ

รัฐบาล เร่งล้างมรดกคสช. 167 ฉบับ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รวบรวมประกาศ และคำสั่ง คสช. มีทั้งหมด 167 ฉบับ