เลขาธิการต้านโกง เปิดจุดอ่อนการดำเนินคดีคดีคอร์รัปชั่น ชมป.ป.ช.ฟันนักการเมืองใหญ่สงขลา

ศาลชั้นต้น ตัดสินรอลงอาญาในช่วง 5 ปีนี้รวมกันราว 450 คดี หรือราว 1 ใน 3 ของคดีที่ขึ้นสู่ศาล ล่าสุดคือคดีที่คนผิดกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกจนโดนโทษจำคุกรวมกันถึง 8 ปี ยังได้รอลงอาญา

23 ส.ค.2565- ดร. มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ข้อสังเกต ในการดำเนินคดีคดีคอร์รัปชัน จุดอ่อนอยู่ตรงไหน?

ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องถูกต้องตามครรลองหรือไม่ แต่จากการศึกษาพบว่าหลายปีมานี้ การดำเนินคดีคอร์รัปชันที่ผ่านมือ ป.ป.ช. ไปแล้ว มีหลายอย่างที่ทำให้คดีล่าช้าหรือทำให้คนผิดลอยนวลหรือได้รับโทษน้อยเกินสมควร ทั้งๆ ที่การไล่ล่าคนโกงเป็นภาระที่ยุ่งยาก สิ้นเปลือง เนิ่นนาน เสี่ยงอันตราย

ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตเพื่อให้มีการศึกษาในกรณีต่อไปนี้

  1. สำนักงานอัยการสูงสุด สามารถสั่งฟ้องคดีล่าช้าเกินกว่า 180 วันตามที่กำหนดในกฎหมาย ป.ป.ช. เช่น คดีฟุตซอล
  2. สำนักงานอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องคดีกว่า 80 คดี ที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ทำให้ ป.ป.ช. ต้องยื่นฟ้องต่อศาลเองและเป็นฝ่ายชนะคดีกว่าร้อยละ 70 ข้อมูลสำคัญนี้ชี้ให้เห็นว่า หาก ป.ป.ช. มักง่ายปล่อยตามเลย คนผิดจะลอยนวลแล้วกลายเป็นไอดอลของเหล่าคนโกง บ้านเมืองก็จะเต็มไปด้วยความอยุติธรรม
  3. ศาลชั้นต้น ตัดสินรอลงอาญาในช่วง 5 ปีนี้รวมกันราว 450 คดี หรือราว 1 ใน 3 ของคดีที่ขึ้นสู่ศาล ล่าสุดคือคดีที่คนผิดกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีกจนโดนโทษจำคุกรวมกันถึง 8 ปี ยังได้รอลงอาญา ซึ่งต่างจากอดีตที่ผู้เขียนจำได้ว่าศาลมักสั่งรอลงอาญาเพียงความผิดเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และผู้กระทำผิดยอมรับสารภาพ
  4. นักโทษคดีโกง ติดคุกแล้วได้รับลดหย่อนโทษมากและเร็วเกินไป ล่าสุดคนที่ศาลสั่งจำคุก 50 กว่าปี เอาเข้าจริงติดแค่ 8 ปีดูเหมือนว่ากรมราชทัณฑ์ก็จะให้ออกจากคุกแล้ว

เห็นได้ว่า กระบวนการยุติธรรมและกฎหมายยังมีช่องโหว่อยู่มาก แต่ละองค์กรที่เกี่ยวข้องต่างแสดงบทบาทในทิศทางของตนเอง

ทางออกที่ดี ผู้เกี่ยวข้องควรมาปรึกษากันด้วยความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองให้ชัดเจนว่า ในเมื่อคอร์รัปชันเป็นอาชญากรรมร้ายแรงต่อบ้านเมืองและประชาชน แต่ละองค์กรจะใช้อำนาจอย่างไรและทุกฝ่ายควรร่วมมือกันอย่างไร เพื่อปกป้องบ้านเมืองให้สงบสุข ก้าวหน้า แผ่นดินสูงขึ้น

ท้ายนี้ ขอแสดงความชื่นชมต่อ ป.ป.ช. ที่กล้ายื่นฟ้องคดีนักการเมืองใหญ่จากจังหวัดสงขลา ต่อศาลคอร์รัปชันกลาง (กรุงเทพฯ) แทนที่จะเป็นศาลคอร์รัปชันภาค 9 จังหวัดสงขลาพื้นที่เกิดเหตุ นับเป็นการยืนหยัดสู้แบบพลิกทุกตำรา และนี่อาจเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องนอกเขตอำนาจศาลคดีคอร์รัปชัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร